[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


16 tháng 1 2015

Nghi thức khi VÀO NHÀ MỚI

Việc chuyển về nhà mới làm, sửa hay mới mua là công việc trọng đại của đời người, cần làm Lễ Nhập trạch An hương 入宅安香 (lễ đặt Thần vị, dọn vào nhà mới),  một nghi lễ cổ truyền quan trọng của người Việt. Việc này cốt để cho mọi sự hanh thông, toàn gia bình an, tài vận vượng tiến.
1. Chọn ngày, giờ tốt:
1.1. Nguyên tắc chung:
Việc chọn ngày nhập trạch phải theo Trạch cát 宅吉 ngoài việc tính ngày theo Lục thập hoa Giáp 六十花甲 cần hiểu về Thập Nhị Trực 十二直. Có thể:
- Chọn ngày theo chỉ trực: Trực Thành, Khai, Mãn.
- Chọn ngày theo sao chiếu: Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức  Hợp, Nguyệt Đức  Hợp, Nguyệt Ân, Thiên Nguyện, Thiên Xá, Thiên Mã, Dịch Mã.
- Chọn ngày theo hướng nhà: tránh những ngày thuộc hành khắc với hành của hướng nhà. Ví dụ nhà hướng Nam thuộc hành Hỏa nên kỵ ngày Thủy vượng. Những ngày Thủy là các ngày Thân, Tí, Thìn.
- Thông thường ngày hoàng đạo, giờ hoàng đạo là tốt. Tuy nhiên phải lưu ý thêm một đặc điểm là loại trừ các ngày hoàng đạo trùng với ngày có sao xấu, xung tuổi.
- Kỵ các ngày:
+ Tháng 3 (có tiết Thanh minh) và tháng 7 (có tiết Vu lan) quan hệ đến người chết nên rất kiêng kỵ việc chuyển nhà. Nếu chuyển nhà vào những thời điểm đó dễ kinh động đến người chết nên không tốt. Nếu bắt buộc phải chuyển nhà do thiên tai, hỏa hoạn, giải tỏa… có thể tùy nghi nhưng không nên tùy tiện.
+ Mỗi năm có 4 ngày Tứ ly (trước tiết Xuân phân, Thu phân, Đông chí, Hạ chí một ngày), 4 ngày Tứ tuyệt xấu (trước tiết Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông một ngày) nên tránh mọi việc, nhất là đại sự.
+ Đại kỵ ngày Tam nương, Sát chủ nên nếu ngày Hoàng đạo lại trùng với các ngày Tam nương (gồm: 3, 7, 13, 18, 22, 27) hoặc 5, 14, 23 (Dương công kỵ nhật) hay ngày Sát chủ, Thiên tai, Địa họa thì không chọn vì những ngày đó kỵ việc xuất hành.
+ Kị ngày Trực Phá, Bế, Bình, Thu; Kiếp Sát, Tai Sát, Nguyệt Sát, Nguyệt Hình, Nguyệt Kị, Nguyệt Hối (Ngày 30), Nhị Phân Nhị Chí, Thiên Lại, Tứ  Phế, Tứ  Li, Tứ  Tuyệt, Quy Kị, Vãng Vong, Khí Vãng Vong, Cửu Sửu.
+ Tránh ngày xung với bản mệnh: Những ngày mà thiên can hoặc địa chi xung với tuổi gia chủ thì không nên chuyển nhà. Ví dụ người tuổi Quý Tị thì tránh chuyển nhà ngày Quý Tị, Quý Hợi, Kỷ Tị, Kỷ Hợi, Đinh Tị, Đinh Hợi vì đó là 6 ngày trực xung với mình. Nói cho rõ hơn thì can Quý thuộc hành Thủy còn can Đinh hành hỏa khắc nhau, can Kỷ hành Thổ khắc hành Thủy cho nên tránh. Còn tránh ngày Quý Tị vì ngày đó có thiên can địa chi trùng với can chi của tuổi.
1.2. Sơ lược về phép ghi chỉ trực:
Các nhà Chiêm tinh đã lấy 12 Chỉ trực phối với 12 Địa Chi của tháng  và 12 Tiết khí để dự báo thời tiết và tính cát hung. Âm lịch (, lunar calendar/ Le calendrier lunaire) hiện tại (thực ra là Âm Dương lịch 陰陽) thì tháng Giêng (lập Xuân) là tháng Kiến Dần 建寅, do sao Cán Gáo[1] chỉ vào hướng Đông Bắc hợp với cung Dần; sang tháng 2, sao đó chỉ chính hướng Đông hợp với cung Mão nên gọi tháng 2 (Kinh Trập) là Kiến Mão 建卯 và lần lượt quay vòng như vậy[2] đến Trực kiến tháng Chạp ở ngày Sửu đầu tháng, sau 12 tháng trở lại tháng Giêng Kiến Dần. Sau đó cứ theo trật tự tên các Trực của “Vòng 12 Chỉ Trực”  (KIẾN-TRỪ-MÃN-BÌNH-ĐỊNH-CHẤP-PHÁ-NGUY-THÀNH-THU-KHAI-BẾ) mà tính tiếp các ngày liền kề. Như vậy, 12 phần 十二宮 vòng Mộc tinh ứng với 12 Thần (trực), theo trình tự từ Kiến đến Bế. Vì cách bố trí Trực theo ngày đầu tiết khí nên ngày cuối Tiết Khí tháng trước cùng Trực với ngày đầu Tiết Khí tháng sau, gọi là “trùng Trực” hay “trùng Kiến”.
 Đây là cách tính lịch tìm ngày tốt xấu theo phép ghi chỉ trực 建除法 mà bắt đầu từ ngày tiết đầu tiên của tháng nào thi theo trực của tháng đó. Cụ thể:


KIẾN-TRỪ
MÃN-BÌNH
ĐỊNH-CHẤP
PHÁ-NGUY
THÀNH-THU
KHAI-BẾ
Khởi đầu
Phát triển
Ổn định
Phá bỏ
Kết quả
Mở đóng

Bảng 2.     Tính chất của 12 trực

THÁNG AL
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
TRÙNG SAO THUẬN HÀNG CHI
TÍNH CHẤT TỐT XẤU
TIẾT KHÍ KHỞI
Lập
Xuân
Kinh
Trập
Thanh
Minh
Lập
Hạ
Mang
Chủng
Tiểu
Thử
Lập
Thu
Bạch
Lộ
Hàn
Lộ
Lập
Đông
Đại
Tuyết
Tiểu
Hàn
THÁNG DL
4-5/2
6-7/3
5-6/4
6-7/5
6-7/6
7-8/7
8-9/8
8-9/9
8-9/10
7-8/11
7-8/12
6-7/1
Kiến
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Thổ phủ (xấu)
Tốt với xuất hành, giá thú nhưng xấu với động thổ (vì trùng với Thổ phủ) (?)
Trừ
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần

Tốt nói chung
Mãn
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thiên Phủ (tốt)
Thổ ôn (xấu)
Quả tú (xấu)
Thiên cấu (xấu)
Tốt với tế tự, cầu tài, cầu phú, xấu với các việc khác (vì trùng sao xấu)
Bình
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tiểu hao (xấu)
Tốt với mọi việc (?)
Định
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Tam hợp, thiên giải (tốt).
Đại hao, Tử khí, Quan phủ (xấu)
Tốt với cầu tài, ký hợp đồng, yến tiệc xấu với tố tụng, tranh chấp, chữa bệnh (vì có Đại hao, Quan phù)
Chấp
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ

Tốt với khởi công xây dựng, xấu với xuất hành, di chuyển, khai trương
Phá
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Nguyệt phá (xấu)
Xấu với mọi việc, riêng chữa bệnh, dỡ nhà củ, phá bỏ đồ củ là tốt
Nguy
Dậu
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân

Mọi việc đều xấu (?)
Thành
Tuất
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Thiên hỷ, tam hợp (tốt)
Cô thần (xấu)
Tốt với xuất hành, giá thú, khai trương. Xấu với kiện cáo, tranh chấp
Thu
Hợi
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Địa phá (xấu)
Thu hoạch tốt, kỵ khởi công, xuất hành, an táng
Khai
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Sinh khí
Tốt mọi việc, trừ động thổ, an táng
Bế
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi

Xấu mọi việc, trừ đắp đê, lấp hố rãnh

Theo đó Thần Cát lợi hay Địa tứ Hộ gồm Trừ, Định, Nguy, Khai; Thần Trung dung là Chấp, Kiến và Thần Đại hung là Bế, Mãn, Bình, Phá, Thành, Thu. Nhưng có sách lại chia ra 6 Hoàng đạo là : TRỪ, ĐỊNH, CHẤP, THÀNH, THU, KHAI và 6 Hắc đạo : Kiến, Mãn, Bình, Phá, Nguy, Bế (!). Do vậy tốt nhất cần lựa chọn nhiều phương pháp.


KINH ĐỘ MẶT TRỜI
SAU TIẾT
THÁNG
DƯƠNG LỊCH
(Khoảng)
SỐ NGÀY
NGÀY TRỰC KIẾN
315°
Lập xuân  立春
Giêng 正月
4, 5 tháng 2  
30
Dần   寅日
345°
Kinh trập  惊蟄
Hai     二月
5, 6 tháng 3
30
Mão  卯日
15°
Thanh minh 清明
Ba       三月
4, 5 tháng 4
31
Thìn  辰日
45°
Lập hạ  立夏
Tư      四月
5, 6 tháng 5 
31
Tị  巳日
75°
Mang chủng 芒種
Năm    五月
5, 6 tháng 6
31
Ngọ  午日
105°
Tiểu thử  小暑
Sáu     六月
7, 8 tháng 7
32
Mùi   未日
135°
Lập thu  立秋
Bẩy    七月
7, 8 tháng 8
32
Thân  申日
165°
Bạch lộ 白露
Tám    八月
7, 8 tháng 9
31
Dậu   酉日
195°
Hàn lộ 寒露
Chín    九月
8, 9 tháng 10
30
Tuất 戌日
225°
Lập đông 立冬
Mười  十月
7, 8 tháng 11
30
Hợi   亥日
255°
Đại tuyết  大雪
Một 十一月
6, 7 tháng 12
30
Tý   子日
285°
Tiểu hàn 小寒
Chạp十二月
5, 6 tháng 01 
29
Sửu   丑日



Ngày nay, các Tiết, tên ngày âm lịch theo Can chi đều được ghi cụ thể ở lịch, tính theo giờ Việt Nam (+7GMT) và chủ yếu phục vụ nông nghiệp trồng lúa nước. Dựa vào lịch và bảng trên sẽ tìm được các ngày tốt (Kiến, Mãn, Bình, Định, Thành, Khai) và tránh ngày xấu (Phá, Nguy, Bế). Chú ý rằng: Trong khoảng thời gian giữa các tiết khí như Đại tuyết, Tiểu tuyết trên thực tế ở miền bắc Việt Nam không có tuyết rơi. (Trừ một số đỉnh núi như Phan-xi-phăng, Mẫu Sơn nhưng tần số xuất hiện thấp và lại rơi vào khoảng thời gian của Tiểu hàn-Đại hàn). Các tiết Xuân phân, Hạ chí, Thu phân, Đông chí trùng với các điểm vernal equinox, summer solstice, autumnal equinox, winter solstice trong tiếng Anh.
1.3. Chọn ngày, giờ  vào nhà mới:
Theo phép ghi chỉ trực 建除法 những ngày có trực Khai, trực Thành và trực Mãn hợp với việc dọn vào nhà mới.
Sau khi xem được ngày bạn chọn giờ hoàng đạo trong ngày để dọn nhà, nhưng phải là giờ không khắc tuổi của gia chủ theo Tứ hành xung 四行冲:
- Tứ hành xung Chi: Dần-Thân-Tỵ-Hợi; Tý-Ngọ-Mão-Dậu; Thìn-Tuất-Sửu-Mùi.
- Tứ hành xung Can: Giáp-Canh, Ất-Tân; Bính-Nhâm; Đinh-Quý.
1.4. Ví dụ tuổi Quý Hợi với tháng Chạp Giáp Ngọ:
Năm Giáp Ngọ tháng 12 (Chạp) là tháng Đinh Sửu (bắt đầu từ 20/01/2015 tức là 01 tháng Chạp, khởi đầu của tiết Đại Hàn) nên Trực Kiến ở ngày Sửu đầu tháng. Đó là ngày Tân Sửu vào Chủ nhật 25/1/2015, tức ngày 6/Chạp[3]. Mà vào nhà mới chọn ngày có trực Khai, trực Thành và trực Mãn ở đầu tháng nên Thứ Ba 27/1/2015, tức ngày 8/Chạp là ngày Quý Mão lại có sao Kim Đường (Hoàng Đạo, Tốt mọi việc) là thích hợp.
Giờ Hoàng đạo ngày này là các giờ: Nhâm Tý (23-1), Giáp Dần (3-5), Ất Mão (5-7), Mậu Ngọ (11-13), Kỷ Mùi (13-15), Tân Dậu (17-19). Nhưng gia chủ tuổi Quý Hợi nên về hàng Chi xung với giờ Dần (3-5 giờ), loại; về hàng Can do Quý không xung với Nhâm, Giáp, Mậu, Kỷ, Tân nên không xét. Lại xét việc vào nhà mới nên làm vào buổi trưa (kịp chuẩn bị) nên chọn từ 11 đến 15 giờ (từ giờ Đại an đến giờ Lưu tiên) là phù hợp, tránh buổi chiều tối.
2. Chuyển đồ vào nhà mới:
2.1. Xua tà khí:
- Đốt nến đặt ở góc Đông Nam trong nhà để xua độ ẩm, khí xấu, diệt nấm mốc, khí xấu, độc hại.
- Xông nhà xua đi chướng khí tích tụ và đuổi các loại côn trùng có hại. Thuốc xông là hỗn hợp các loại hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm hay Bồ kết trong khi mở hết cửa chính lẫn cửa sổ, để các khí xấu theo làn khói bị đẩy ra khỏi nhà theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Chú ý xông kỹ những góc tường hứng nước mưa nhiều, ẩm mốc cao. Khi xông, hãy bật hết đèn lên, vừa để thấy rõ hiện trạng hư hại (nếu có) vừa tăng nhiệt khí, dương khí. Nếu nhà chưa có điện, hay bị cắt điện đã lâu, hãy nhóm bếp than rồi đem một chậu cây xanh đặt vào hướng Nam hay hướng Đông trong nhà để tăng cường dương khí.
2.2. Nguyên tắc chung:
Chuyển đồ đạc vào nhà trước, dọn đồ cúng sau, đàn ông vào trước, phụ nữ đi sau; Không ai được đi tay không vào nhà; Đồ đạc (nhất là đồ thờ, đồ quý) phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới; Người tuồi Dần, phụ nữ có thai không được phụ dọn (nếu muốn phụ, thì mua 1 cây chổi mới, dùng chổi quét qua 1 lượt các đồ vật tránh  phạm tội “Thần thai”).
2.3. Trình tự chuyển đồ:
(Với cặp vợ chồng trẻ đã có con)
Bố chồng mang theo một chiếc chiếu (hoặc cái đệm) đang sử dụng vào nhà mới.
Bố vợ là đem bếp vào để ở giữa nhà bật lên sau đó mang tới các phòng, sưởi ấm cho căn nhà mới, giúp nó luôn ấm áp.
Gia chủ tự tay bưng bát nhang[4] đặt lên bàn thờ.
Vợ gia chủ cầm 1 cái gương tròn đem vào nhà trước (mặt gương soi vào nhà).
Mẹ chồng vào nhà mang theo một xô nước đầy sóng sánh, lênh láng khi đi lắc xô nước cho nước sánh ra nhà hoặc đặt xô giữa nhà mong cho sẽ mang tiền bạc của cải tràn tới gia đình.
Mẹ vợ mang theo thùng đựng gạo, túi gạo và muối vào bếp đổ gạo tràn vào thùng, đổ muối vào âu nhằm để cho thấy bếp núc dồi dào luôn luôn đủ ăn đủ uống.
Vợ đun một siêu nước đầy, nếu nước sôi thì cứ để tiếp tục sôi càng lâu càng tốt mới tắt lửa. Mục đích của việc đun nước để khai bếp pha trà dâng lên Thần linh và gia tiên, nước này có thể đem ra mời khách sau đó.
Những người giúp việc chuyển đồ đạc, giường tủ vào nhà. Trước hết là quần áo của cả nhà mỗi người 1-2 bộ. Sắp xếp đồ đạc, quần áo vào các khu vực riêng sao cho có thể dễ dàng nhận diện loại cần dùng cho mỗi mùa. Tủ đồ với đầy đủ các ngăn: ngăn đồ lót, ngăn treo, ngăn đựng đồ khác mùa… Các loại giấy tờ, sổ sách nếu số lượng lớn có thể làm nặng tủ đồ nên sắp xếp riêng chúng sang một giá, với chiều cao vừa tầm, dễ lấy. 
3. Nghi thức cúng khi vào nhà mới:
3.1. Sắm lễ:
Đĩa đựng 5 loại quả tròn, Lọ đựng 5 bông hoa tươi, Thẻ hương, Nến đỏ 1 cặp, 1 bộ tam sinh (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), Xôi trắng 1 đĩa, Gà giò luộc chín 1 con, 3 miếng trầu cau (đã têm), Vàng, tiền giấy mỗi loại 5 tờ, 1 bộ mũ ngựa cúng quan Thần linh, bộ mũ áo Thổ công với màu sắc tùy tuổi gia chủ, tùy hướng nhà[5], tùy năm[6], 1 đĩa muối gạo, 3 hũ nhỏ đựng muối-gạo-nước, 3 chén trà, 3 chén rượu, 3 điếu thuốc.
Ngoài ra, cần 1 mâm cúng chúng sinh gồm: vàng tiền quần áo chúng sinh, 5 tờ giấy màu các loại, ngô khoai sắn, bỏng, bim bim, bánh kẹo nhỏ, vài loại quả nhỏ như ổi, vải, nhãn,...
Gia chủ tuổi Quý Hợi có Ngũ hành năm là Đại Hải Thủy (nước biển lớn) cần được Kim sinh (quặng nóng chảy thành nước) mạng mạng Cấn, Thổ nên chọn gam màu Trắng (Kim sinh Thủy) hay Đen (Bản mệnh) còn năm nay Giáp Ngọ là Sa Trung Kim nên hợp mầu Vàng (Thổ sinh Kim), mầu Trắng (Bản mệnh). Do vậy chọn bộ Quan Thần linh (Ngựa, cờ, kiếm), bộ Mũ áo Thổ công mầu Trắng.
3.2. Nghi thức cúng:
Đặt một bàn hoặc mâm lễ vật ở hướng phù hợp với gia chủ, tự tay chủ gia đình thắp nhang và khấn lễ.
Gia chủ khấn cúng thần linh với nội dung : xin phép được nhập vào nhà mới, xin được lập bát nhang thờ thần linh, xin phép thần linh cho rước các vong linh trong gia đình mình tới nơi ở mới hiện tại để thờ phụng.
Sau đó gia chủ châm bếp và đun nước.
Khấn thần linh xong, gia chủ nên cáo yết Gia Tiên trước khi dọn đồ đạc. Sau quá trình dọn dẹp, gia đình nên tổ chức lễ bái tạ Thần linh và Tổ tiên để cầu bình yên.
3.3. Văn khấn Thổ công, Thần linh:
Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ, Tiền chủ[7], Hậu chủ, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy Đương niên Giáp Ngọ niên Chí đức Tôn thần: Chương Thành Đại  tướng Quân[8]; Ngài Đương niên chi Thần: Tấn Vương Hành Khiển, Thiên Hao chi Thần, Nhân Tào Phán quan[9].
Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, Thổ địa Long mạch Tôn thần, Ngũ phương, Ngũ Thổ, Phúc đức Chính thần và Chư vị thần linh cai quản xứ .
Hôm nay là ngày ngày mồng 8 tháng Chạp năm Giáp Ngọ, vào năm thứ 70 của nước CHXHCN Việt Nam, tức là vào thứ Ba, ngày 27 tháng 01 năm 2015.
Tín chủ con: Nguyễn Trọng Sinh-tuổi Quý Hợi, SN 1983; là thứ Nam của Nguyễn Trọng gia gốc Thụy Xuân, Thái Thụy, Thái Bình, chuyển quán lên ở: nhà Chung cư V4, khu Đô thị Đặng Xá thuộc địa phận xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội cùng vợ và 2 con trai,
Thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, rượu thịt nước trong, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: gia đình con tích góp của tiền lại được sự trợ giúp của 2 bên gia đình nay mua được căn hộ ở: phòng số làm chỗ ở sáng sủa, ấm về mùa Đông, mát về mùa hè và cũng là nơi gia đình thờ phụng Thần Phật.
Nay chọn được ngày lành tháng tốt, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ, kính cáo chư vị linh thần, tiên tổ giáng lâm soi xét và cho phép được dọn về nhà mới.
Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Đương Niên Chi Thần, Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần; Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, Bản xứ Thần Linh Thổ Địa; Ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, muôn sự cát tường.
Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh khuất mặt lẩn khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây chiêm ngưỡng tôn thần, thụ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ thịnh vượng an khang, Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điều lành tiếp ứng, muôn sự như ý, hoan lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, Cúi mong ơn đức cao dầy, thương xót, phù trì bảo hộ. Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo!
3.4. Văn khấn Gia tiên:
(Con thứ hay cha mẹ còn không cần thiết nghi thức này)
Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Kính lạy: Liệt tổ liệt tông Lương gia tại thượng,
Hôm nay là ngày (ÂL), tức là ngày (DL), vào năm thứ …của nước CHXHCN Việt Nam;
Chúng con là: Lương Đức Mến cùng vợ và các con nguyên quán ở xã Chiến Thắng huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã chuyển quán lên thôn An Phong, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai;
Thiết lập hương án, sắm sanh phẩm vật, trước linh vị kính trình các Cụ tổ Tiên nội ngoại 2 bên: nhờ hồng phúc Tổ Tiên, nhờ âm đức Tổ khảo, tổ tỉ và Hiển khảo, chúng con đã sửa, nâng cấp được ngôi gia. Nay hoàn tất thi công, chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ để di cư nhập trạch, kính rước chư Hương linh Tiên Tổ về đây để chúng con sớm hôm hương khói tỏ lòng hiếu kính.
Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ Lương thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật; phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ, xuất nhập bình an, mọi việc hanh thông, lộc tài thịnh vượng
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Cúi mong Anh linh Tiên Tổ chứng giám, thọ cảm ân sâu.
Cẩn cốc!
- Lương Đức Mến, tháng 01/2015-





[1]. Gọi thế vì nó giống cái gáo múc nước, 4 sao hợp thành thân gáo và 3 sao là cán gáo. Thực ra đây là một chòm sao mà có người còn gọi là sao Bánh lái, sao Cày, sao Cái gầu...
Tên khoa học thiên văn theo tiếng La-tinh là chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn), để phân biệt với sao Ursa Minor (Gấu Nhỏ, trong đó có một ngôi gần như đứng nguyên là sao Bắc cực) mà một số người gọi theo Hán Việt là Chòm sao Đại Hùng 大熊座. Trong hệ thống các chòm sao của Trung Hoa thì bảy ngôi sao này xếp thành hình ảnh cái đấu (đẩu) lại nằm ở hướng Bắc nên gọi là Bắc Đẩu tinh 北斗星 hay Bắc Đẩu thất tinh 北斗七星. Trong Đạo giáo, nó là Bắc Thần, được gọi là Thiên Cương. Đây là chòm sao chứ không phải như sao Bắc cực chỉ một ngôi sao.  Người Mỹ thấy hai chòm sao này giống cái muỗng nên gọi là Big Dipper (Muỗng Lớn). Trong mắt người Ireland, chòm sao giống hình dạng một cỗ xe nên gọi là King David’s Chariot (Cỗ xe chiến mã của vua David, một trong những vị vua đầu tiên của hòn đảo này). Người Anh gọi chòm sao 7 ngôi sao này là The Plough (Cái Cày). Ở Pháp, nó là “Great Chariot” và phổ biến là Charles’s Wain (Cỗ xe kéo của Charles).
[2]. 12 trực dùng để chỉ tên 12 tháng âm lịch được xếp theo 24 phương vị: Tý (tháng 11) thuộc phương Bắc; Ngọ (tháng 5) thuộc phương Nam; Mão (tháng 2) thuộc phương Đông; Dậu (tháng 8) thuộc phương Tây.
[3]. Từ đó tính ra (theo âm lịch): 07- Trực Trừ, 08- Trực Mãn, 09- Trực Bình, 10- Trực Định, 11- Trực Chấp, 12- Trực Phá, 13- Trực Nguy, 14- Trực Thành, 15- Trực Thu, 16- Trực Khai, 17- Trực Bế…
[4]. Nếu nhà cũ chưa có bát hương thì thực hiện theo nghi thức bốc bát hương, có ở đây: http://holuongduclaocai.blogspot.com/2011/02/bat-huong-viec-boc-bat-huong-va-su-dung.html.
[5]. Xung hợp Ngũ hành 金木水火土為五行, Xem tại đây: http://holuongduclaocai.blogspot.com/2014/07/chon-mau-sac-theo-nam-sinh.html
[6]. Mũ, áo, hia Thổ công mỗi năm một màu (trắng-xanh-đen-đỏ-vàng) hợp với ngũ hành của từng năm (Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ). Cụ thể: năm hành Kim: cúng mũ màu trắng; năm hành Mộc: cúng mũ màu xanh; năm hành Thủy: cúng mũ màu đen; năm hành Hỏa: cúng mũ màu đỏ; năm hành Thổ: cúng mũ màu vàng.
[7] . Tiền chủ là chủ trước của ngôi nhà hay thửa đất nên nhà mua lại , xây trên đất mua lại, đất tha ma cũ cần lập bàn thờ Tiền chủ còn Hậu chủ là chủ các mảnh đất, ngôi nhà xung quanh mà ta đều không rõ tên, hiệu..
[8]. Thay đổi từng năm trong Vòng luân phiên các Thái Tuế tinh quân trong Lục thập Hoa giáp, xem tại đây: http://holuongduclaocai.blogspot.com/2012/01/vong-thai-tue.html
[9]. Tên quan Hành khiển, Thần và Phán quan (Lưu niên Hành khiển) thay đổi theo Thập nhị Địa Chi của năm, xem: http://holuongduclaocai.blogspot.com/2011/02/luu-nien-hanh-khien.html

1 nhận xét:

  1. Trong 100 ngày tiếp theo trên Bàn thờ ngày nào cũng thắp hương, thay nước và 3 ngày 1 lần thay hoa quả tươi.

    Trả lờiXóa

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!