[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


15 tháng 12 2012

Lễ cúng ĐẦY TUỔI TÔI

Hôm nọ tôi nhắc sắp tới ngày đầy tuổi tôi của bé Bell Nam Khánh rồi, cả nhà ngớ ra: “đầy tháng” qua rồi, “đầy năm” chưa tới, lại còn có cả “đầy tuổi tôi” nữa à?
Cách đây gần 2 tháng, vào ngày 17/10/2012 (tức là ngày 03/9 năm Nhâm Thìn) gia đình có làm cúng Mụ để tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương mà tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra đứa trẻ nhân đầy tháng của đích tôn Bim Hải Nam. Theo dân gian, Lễ cúng Mụ thường được tổ chức vào những thời điểm: khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (tẩy tam” 洗三ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (bách nhật百日,ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).
Tuổi tôi” là từ ghép cả Nôm và Hán. Trong đó:
- Từ “tuổi” thì ai cũng rõ, từ nay chữ Hán chép là “”, có phiên thiết là 相銳切 (tương nhuệ thiết) thuộc bộ “Bộ” 步步, cấu tạo bằng 13 nét, bởi 從步戌聲 (bộ Bộ kèm chữ “tuất” là âm) nên âm Hán Việt là “tuế”, thuộc hành 五行 “Kim” . Giản thể 簡體字 viết bởi: . Từ này chỉ sao Mộc 木星 (Jupiter) hay Thái Tuế 太歲 là hành tinh lớn nhất của Thái dương Hệ. Nó cũng dùng chỉ “năm” (year), tức niên nên có từ “tuế thủ” 歲首, “tuế đán” 歲旦 (tức sáng Mồng một tết), “tuế triêu” 歲朝 (tức Nguyên Đán 元旦), “tuế mạc” 歲暮 (cuối năm), “tuế tịch” 歲夕 (tức “trừ tịch” 除夕 là đêm cuối năm), “tuế trừ” 歲除 (niên chung 年終 là hết năm), “tuế lan” 歲闌 là cuối năm nên có nghĩa khác là “tuổi” (age) đồng thời cũng dùng để chỉ thời gian, như tuế nguyệt 歲月, tuế hoa 歲晏. Bởi vậy mới có câu: “Tuế nguyệt như thoa” 歲月如梭,tức năm tháng như thoi đưa, ý nói thời gian qua mau.
- Từ “tôi” là từ Hán Việt, viết bởi chữ . Chữ này thuộc bộ “Thủy” , phiên thiết 七內切 (thất nội thiết), gồm 從水卒聲 bộ “Thủy” và chữ “tốt” chỉ thanh nên đọc là “tôi”, hoặc “thối”. Đây là một động từ mà nghĩa của nó là: 滅火器也 rèn đồ sắt còn đang đỏ đem bỏ vào nước cho cứng ngay, chỉ việc nhúng ngay thanh thép đang đỏ lửa vào nước  淬火(quench), thép qua lửa mới tốt 淬刃. Nó còn có nghĩa là  nghiền , mài , luyện ví như trong bào chế thuốc, luyện đan 以藥淬之. Chữ có 12 nét thuộc hành Thủy , là từ ít được dùng.
Dân gian quan niệm con người được hình thành từ lúc bắt đầu thụ thai. 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ và 3 tháng 10 ngày sau khi ra đời là đã được một tuổi (tuổi mụ) nên 100 ngày sau sinh là lễ đầy tuổi tôi là lẽ đó. Nhưng nhiều người không coi trọng ngày này mà họ cho rằng khi bé tròn 12 tháng kể từ khi sinh mới “đầy tuổi tôi” và khi đó cai sữa được!
Riêng tôi, tôi vẫn theo nếp cũ dân gian để tính thời điểm bé “đầy tuổi tôi”!
Mừng bé nay đầy tuổi tôi,
Hai má phinh phính, đôi môi xinh hồng.
Long lanh ánh mắt xa trông,
Dõi theo bóng mẹ, bóng ông thanh gầy.
Nằm kềnh dụi dụi bàn tay,
Miệng cười toe toét, cố quay cái đầu.
Mùa Đông chăn trước, gối sau,
Làm cháu chậm lật, cất đầu lẫy lên.
Cháu co chân đạp chăn trên,
Bà vội đắp lại, vỗ yên ru hời.
Thiu thiu vào giấc à ơi!
Ngủ ngoan cháu nhé mai rồi lớn khôn!
Cháu ngủ, bà cũng chập chờn,
Mơ ngày cháu lớn xây non nước nhà.
-Lương Đức Mến, ngày Ngoại tôn đầy tuổi tôi, 15/12/2012-

1 nhận xét:

  1. Đích tôn sang tháng thứ Tư,
    Ngồi bồng nựng cháu bà mơ mai ngày…

    Trả lờiXóa

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!