[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


01 tháng 3 2024

Lại tìm hiểu về TÂM LINH

Trong bữa ăn tối qua (20/Giêng/Giáp Thìn), cậu Đích (12 tuổi) hỏi về “tâm linh”, tôi đã cố lý giải tóm tắt theo hiểu biết của mình để cậu bé “đang học lớp đầu Cấp 2” hiểu một cách khái quát nhất.

Trước hết, vấn đề Tâm linh (H: 心靈, A: The soul, P: L' âme), là cái tâm thiêng liêng, là chân linh hay linh hồn của mỗi người. Nó khác với Tín ngưỡng (H: 信仰, A: The religious belief, P: La croyance religieuse) hay Tôn giáo (H: 宗敎, A: The religion, P: La religion) vì đó là lĩnh vực tương đối cụ thể, dễ hiểu hơn.

Mà đã là tâm linh thì nó nẩy sinh, phát triển và tồn tại cùng với lịch sử dân tộc, không phụ thuộc vào ý thức hệ, vào ý chí của nhà cầm quyền, của giáo chủ; không truy được điểm khởi nguồn và chẳng biết bao giờ nó sẽ chấm dứt, “Vô thủy vô chung” (H: 無始無終, A: Without beginning without end, P: Sans commencement sans fin) là vậy.

Đã từng có bài lưu tại đây. Nhưng không thể trả lời “cậu bé” kiểu đó được nên tôi kể lại mấy chuyện mình từng gặp.

Theo lời thân phụ (tức ông Nội bố và là Cụ của bé) thì gia đình tôi có bà “Tổ Cô” Lương Thị Mẹt rất linh thiêng, luôn đi theo phù hộ cho bố con tôi. Thực hư chuyện này thế nào không rõ và tôi không tìm được Bà thuộc đời nào và mất ngày nào nhưng trong cuộc  đời tôi thấy có vài chuyện “thoát hiểm” rất  khó giải thích. Đó chính là Tâm linh vậy. 

Chuyện tôi từng gặp, kể lưu lại cho con cháu nghe. Những chuyện này diễn ra hơn 30 năm về trước, đã giải mật và các nhân vật nhắc đến đều đã về với đời thường cả đồng thời là người trong cuộc , biết rõ nên tôi chép lại mà không cần viết tắt, viết tránh đi hay e ngại điều gì cả:

1. Khẩu súng tang vật “súyt” gây án:

Tháng 3/1983 xẩy ra vụ cướp bên Giới Phiên thuộc huyện Trấn Yên. Khi Khám nghiệm về (hồi đó còn là Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn, đóng quân ở thị xã Yên Bái), Phạm Văn Khải có thu 1 khẩu súng ngắn. Vì tôi đã được cấp súng nên Khải hỏi mượn, ngày ấy quản lý tang vật còn chưa chặt chẽ mấy, với cương vị Đội phó tôi đồng ý và mần luôn.

Tháng 6 năm ấy, khi đi phép từ quê lên, Khải đã trả lại tôi nói Khải không có tủ sợ mất. Tôi cất vào tủ và ra về nhà (tập thể ở UBBMTE tỉnh, km 6 YB).

Chiều đó, chưa kịp ăn cơm tối thì thấy Trịnh Văn Thảo (cán bộ KTHS, đã nghỉ vic về quê ở Ninh Bình) và anh Bùi Khuể (PTP CSĐTXH-KHHS) đi ô tô ngược dốc cây 6 vào tìm, truyền đạt ý kiến “cụ PK” (Giám đốc, hét ra lửa) bảo ra cơ quan ngay (ở km 3). 

Đến cơ quan mới biết: Khải vừa tự tử bằng súng lúc 17 giờ chiều ngay tại phòng làm việc của tôi (có cửa ngách thông sang buồng của anh em ở tập thể). Bước điều tra ban đầu đã chứng tỏ rằng: khẩu súng Khải dùng là khẩu súng đơn vị giao cho anh Nguyễn Văn Triều (Đội trưởng)[1] quản lý. Chiều đó anh vừa từ nhà trong Văn Chấn ra, cất súng vào hòm sắt ở đầu giường. Trong lúc mọi người đi ăn cơm cả, Khải đã mở hòm lấy và lách sang buồng tôi kề súng vào ngực tự sát.

Khi kiểm tư trang và xác minh mới hay do buồn vì người yêu tự tử bằng treo cổ trước đó 49 ngày tại Nghĩa Lộ, ông bố lại tâm thần nên Khải đã có ý định treo cổ tự tử từ lâu nhưng khong hiểu sao chưa hiện.

Nếu Khải không đưa lại tôi mà lấy khẩu súng tang vật ấy mang ra tự tử thì chắc chắn tôi bị loại ngũ ngay từ ngày đó! Còn đâu những việc sau này và lấy đâu ra người chép lại chuyện để đưa lên đây.

2. Tìm lại tài liệu ngành do Thức làm mất :

Trong những năm đầu mới tái lập tỉnh Lào Cai, giao liên Bộ Nội vụ (thành lập năm 1953, tức Bộ Công an đổi tên thành Bộ Nội vụ từ ngày 06/6/1975 bởi Quyết định của Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội Khóa V, sau đó theo Nghị quyết số 13/1998/NQ-QH10 ngày 07/5/1998 lại trở lại tên Bộ Công an) chỉ mang Công văn, Thư, Báo của CA Lào Cai đến Yên Bái. PV 11 phải cử người xuống đó lấy và đưa đến 3 điểm tập kết của CA tỉnh (Khối CSND ở khu Cung ứng Cam Đường; Khối trực thuộc ở Tằng Loỏng, Khối ANND ở Phố Lu).

Cuối 1992, trong một lần đi giao liên LĐ Thức (em ruột tôi, làm công tác Thông tin tại PV11) đặt Công văn, Thư, Báo vào Nilon và buộc sau xe đi từ Cung ứng xuống giao cho ANND ở Phố Lu và BĐBP[2] ở Km5 đường PL-BN (Khi đó BĐBP thuộc CA và báo CAND còn chưa ra công khai). Sau khi ăn cơm với bố con tôi xong, Thức rẽ vào Sở Thương mại (Bách hoa Tổng hợp Cam Đường cũ) rồi xuôi Lu. Đến cầu Bến Đền, người gác cầu chỉ vào phía sau xe, Thức quay lại thấy túi thư báo đã bị rơi, chỉ còn mảnh Nilon. Quay ngược tìm không thấy, Thức đã báo cáo lãnh đạo PV 11 và lãnh đạo báo cáo BGĐ. Giám đốc (ông Giàng Seo Dín, nguyên PGĐ, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy AN Công an HLS)[3] lệnh cho các phòng TS của cả AN và CS đi tìm cả ngày và đêm đó không thấy.

Hôm sau, hỏi lại tôi biết họ chỉ tìm ngược từ cầu Bến Đền trở lên Cam Đường. Tôi đã đến các Trường học quanh vùng nhờ thông tin tới phụ huynh và các cháu, vào cả BV thị xã (khi đó là BV Đập tràn) nêu yêu cầu tương tự.

Đêm ngủ, tôi thấy như có ai mách rằng: tài liệu không mất, muốn thấy phải phá cách.

Sớm sau tôi bảo một cán bộ của tôi là Phạm Văn Phong đưa mình đi tìm, thấy một số tờ PHIẾU GIAO TÀI LIỆU ở bên kia dốc Đỏ (nay thuộc địa phận thành phố Lào Cai), tôi nhận định “túi thư báo, tài liệu” do em tôi chuyển đi rơi từ đây!.

Rút kinh nghiệm các tốp đã tìm, tôi đi vượt qua cầu Bến Đền (thuộc Gai Phú của huyện Bảo Thắng) vào Bưu điện hỏi. Rất may là chị trực BĐ nói hôm qua có người nhặt được đã đem đến nộp, nhưng khi kiểm tra không phải của Bưu điện nên chị không nhận, người đi xe máy đó có để lại địa chỉ. Tìm mãi mới thấy mảnh giấy mà cháu bé của chị nhét sâu tận góc tủ ghi tên: Hùng -Lái xe xây dựng.

Tôi lao xuống Lu tìm vào Sở Xây dựng, các Công ty XD (ngày đó đang đóng tạm ở Sơn Hà, Phố Lu thuộc Bảo Thắng chứ chưa chuyển lên thị xã) nhưng không ai lái xe các cơ quan này có tên vậy. May gặp anh LĐ Lơ (anh họ tôi, làm cơ khí tự do ở Phố Lu, nay đã mất) hỏi anh bảo có “Hùng lái xe chở vật liệu xây dựng nhà ở đầu cầu”. Tôi tìm đến, Hùng đi nhận mộ ở trên Phú Long, chờ mãi chiều mới về. Tài liệu còn nguyên, tôi lập biên bản nhận lại và cám ơn gia đình. Điện tìm ngay tổ TS không đưa tin trên Đài và dừng lệnh khóa Biên giới.

Sau này tôi được khen, còn Thức bị kỉ luật. 

Như thế Đại gia đình tôi còn phúc chán!

3. Giữ được đất ở Lào Cai không phải bởi có tiền:

Khi trở lại Lào Cai đã tạm ổn chỗ tập kết (1992), mọi người tính đến việc tìm đất dựng nhà, an cư lạc nghiệp.

Hồi ấy việc xin cấp đất ở Tx Lào Cai như một chiến dịch, người người chạy, ngành ngành cùng chạy, Tx chưa hình thành, chỗ đang san, chỗ đồi cao, nơi vực sâu, mịt mờ bụi đất.

Vì không có tiền, chẳng mơ đất Cốc Lếu, giành cho hộ buôn bán nên “tiêu chuẩn” chọn đất của tôi là: ít san, ít lấp, hướng Đông, gần cơ quan. Tìm mãi được mảnh nguyên là nền nhà trẻ Liên cơ cũ. Tôi nhờ xe và lái xe của anh Hoàng Công Tế xuống Phố Lu vào nhà NX Ngoại[4] cùng sang Sở Xây dựng. Ngày ấy SXD đóng ở gần TTYT huyện Bảo Thắng và là cơ quan được tỉnh giao cho việc “cắm” đất cho nhân dân ở thị xã. Anh Phan Doãn Thanh (PGĐ) phụ trách là chỗ quen biết từ lâu, vợ người Phố Lu cùng học với tôi lại là chị gái em dâu tôi nên cũng dễ trình bày và được như ý. Khảo sát đó chỉ là nền bếp và lán trại của những người đang làm đường Hoàng Liên, nghĩ đền bù cũng đơn giản. Tôi sang nói với cán bộ chuyên trách tên là Trinh vẽ cho 4,5m chứ 4 m như ban đầu thì không làm nhà được. Từ đó cứ 2 ngày lại phải chui vào trong bụi đất ngược từ Cung ứng lên kiểm tra nếu không mất như chơi.

Chỉ có mấy ngày bận họp mà hôm lên đo nhận đất đã thấy chễm chệ một ngôi nhà 2 gian nhỏ ở phía cuối chiều sâu 20 m với lời giải thích: đó là nhà của chị gái chủ đất do chồng là Lương Văn Thanh chủ hộ, có giấy cấp đất từ 1989 của UBND xã Đồng Tuyển. Điều này xem ra hợp lý bởi từ 1990 trở về trước toàn bộ Tx Lào Cai là xã Đông Tuyển thuộc Tx Cam Đường và xã có quyền giao đất. Tôi cho người san khoảng đất phía trước lấp xuống chỗ trũng phía sau, anh LV Thanh ra  giữ rất kiên quyết. Tạm dừng việc tạo mặt bằng tôi tìm cách khác.

Nhiều người kiểu này đã mất đất. Tôi bỏ sức điều tra và khá tình cờ tôi đã nắm được vài thông tin về tính bất hợp pháp của “chủ tự nhận” đó. Sau mấy ngày điều tra, tôi chứng minh được tính bất hợp pháp của “chủ tự nhận” đó (bằng chính nghiệp vụ giám định) là: Giấy đó được viết vào năm 1993! Con dấu cũ (ghi xã Đồng Tuyển, thị xã Lào Cai, tỉnh Hoàng Liên Sơn)  đúng ra đã thu hồi khi đổi con dấu mới vào tháng 11/1991 (mang tên xã Đồng Tuyển, thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nhưng con dấu thu hồi là con dấu khắc lại năm 1990, trước đó con dấu của UBND xã được báo mất nhưng sau đã tìm lại được nhưng không đem nộp cho cơ quan chức năng mà ông Doãn Văn Đà giữ lại. Vào dịp 1992, 1993 ông đã lục tìm ra đóng “xác nhận” vào nhiều giấy tờ liên quan đến đất, thời gian công tác của cán bộ vùng Đồng Tuyển trước 10/1991. Con dấu “dư dôi” tai hại kia bị thu hồi (tôi báo Viện trưởng VKSND thị xã hồi đó là anh Phạm Đức Tín, bạn tôi) và ông “Chánh Tổng thời mới” đã bị kỷ luật !.

Do anh LV Thanh chây lỳ nên UBND thị xã Lào Cai có quyết định cưỡng chế (PCT Nguyễn Đức Thắng ký). Để tránh phiền phức không đáng có tôi không nhờ Công an thị xã, công an phường mà nhờ KSQS của tỉnh đội[5] bảo vệ cuộc cưỡng chế. Biết sai lý, yếu thế, anh Thanh phải giỡ nhà trả đất cho tôi. Vì biết anh mất vài trăm chạy tờ giấy dởm đó, tôi đã đền bù “hoa mầu” cho Thanh 1 500 000đ.

Trước đó tôi đã đặt bộ khung nhà với anh ĐP. Hải (anh là con thứ bác ĐV Nhỡ cũng gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phong cùng lên Phong Niên với gia đình tôi đợt 02/1964; bác gọi bà Nội tôi là Cô ruột) làm ở Cốc Sâm, Phong Niên, còn bếp các em cậu làm cho ở Gia Phú. 

Sau khi chuyện đất cát đã hòm hòm, ngày 14/6/1993 (25/4 Quí Dậu) dựng nhà, 14/7/1993 (25/5 Qúy Dậu) chuyển lên ở. 

Các con vừa kết thúc năm học ở Cam Đường chuyển lên học tại Kim Tân. Tôi vẫn làm việc tại khu Cung Ứng một thời gian nữa mới chuyển lên. Lãnh đạo tỉnh quy định: dọc đường Hoàng Liên ai đã được cấp đất phải xây, mọi người chấp hành cả, tôi chưa tiền nhưng nói “chệch” ra là: “Chưa được tuổi”![6]

 4. Súng bị đổi đã tìm lại được:

Đến năm 1994, tình hình nhiều nơi còn khá phức tạp nên Công an được phát súng và chúng tôi luôn mang theo mình.

Khi yên ắng và theo lệnh chung, tôi cho thu tất cả súng của anh em trong Phòng giao NĐ Quang chuyển nộp cho Hậu Cần.

Ngày sau tôi được biết súng ghi tên tôi đem nộp mang số hiệu khác với khẩu đã nhận ban đầu và là khẩu súng hỏng.

Nhờ bạn bè ở Hậu Cần, Hải Quan tỉnh và CA Yên Bái cùng kết quả tự điều tra tôi biết khẩu súng của mình Quang đã mang đổi cho một cán bộ Hải quan lấy 400.000 đ tiền bù. Tôi đã buộc Quang thu lại khẩu súng vốn tôi được giao giữ nộp cho Hậu cần.

Mặc dù biết rõ vì hám lợi Quang đã hại mình, nhưng tôi không hề thù và ác cảm gì. Vẫn giúp Quang trưởng thành. Đáng tiếc Quang không có một nền vững từ gia tộc và truyền thống để đi lên bằng khối óc.

5. Tìm, thu được xe máy của bạn bị mất

Phạm Hồng Thạo là anh bạn học cấp 3 Phố Lu cùng tôi. Hồi mới tái lập tỉnh ảnh công tác tại Ban đại diện khu Kim Tân (như UBND phường ngày nay).

Một hôm, [7]đi làm về muộn, tôi được vợ thông báo là ảnh bị mất xe máy có đến tìm tôi. Ngày ấy, xe máy là một khối tài sản lớn và tôi biết vụ việc đã trầm trọng.

Tôi vật ra giường kéo máy (Win) gọi hỏi sơ bộ tình hình và phán luôn: “anh trình báo thế thì bao giờ mới thấy, hãy để tôi”. Sau đó đoán luôn: xe máy chưa thể đưa tên “lừa đảo” này đi xa được và cũng chẳng thể đi xuôi theo đường 7 được. Nghĩ vậy tôi bốc máy (chưa có ĐT di động) báo cho CA huyện Sa Pa, Công an huyện Mù Căng Chải và Công an thị xã Nghĩa Lộ. Vừa mới tách tỉnh và vốn từng là Trưởng Phòng của CA Hoàng Liên Sơn cũ nên  mấy PTCA huyện MCC, NL (thuộc Yên Bái) đều biết tôi.

Tầm 5 giờ sáng hôm sau, anh Trưởng CA huyện Nghĩa Lộ thoại lên bảo xe đã thu hồi được, kẻ gian đã bị bắt tại Tú Lệ và tất cả đang tạm giữ.

Tôi mừng quýnh, sáng ra bổ ngay vào cô quan lúc đó mói thấy mấy Trinh sát chuẩn bị giấy tờ đi truy tìm…Tôi bảo thấy rồi, chậm thế thì nó qua ngả Thu Cúc, xuôi Phú Thọ là mất dấu, tiêu luôn!

Tôi lấy ô tô, cùng một ĐTV cả CA thị xã và chủ xe xuống Yên Bái, vào Nghĩa Lộ và mọi chuyện diễn ra êm đẹp!

6. Vợ bị tai biến phát hiện kịp thời:

Dịp 30/4/2006 khách lên Lào Cai, đi Sa Pa đông.

Sáng thứ Hai 01/5 (04/4/ Bính Tuất), dậy muộn nhận điện CA thành phố nhờ giải quyết vụ cháu bé 2 tháng tuổi chết trong BV. Vợ tôi nằm giường nói: “anh ăn gì thì làm lấy, em mệt”. Tôi hòa bột uống xong vào cơ quan. PGĐ Giàng Ly Pao bảo sang nhà hàng Việt Hoa cùng PGĐ Đinh Tiến Quân tiếp đoàn TCIII và Học viện CSND.

Sau khi tiến đoàn tại Đền Thượng về, tôi nhận điện mấy bạn rủ đi SaPa, tôi về nhà mặc thêm áo vì trời hơi lạnh. Về nhà thấy vợ vẫn nằm tôi hỏi “em vẫn ngủ à”. Không thấy trả lời tôi vào sờ trán không thấy sốt và M còn bảo “Mổ bò ăn rồi”, tôi biết chuyện không hay sang tìm hàng xóm. Mấy bà sang, M nói muốn đi giải, tôi xem biết M đã bại nửa người phải, ì ạch mãi, tôi cũng bế được. Gọi Đội xe, Cường ra nhưng M không đi Viện. Tôi gọi PGĐBV Hải Sơn[8], Bs Nam rồi Y tá trưởng Thạo đến động viên mãi M mới đồng ý ra xe Cứu thương Cải đưa vào Viện.

Nằm khoa Hồi sức cấp cứu đến đêm thứ 3 thì tay, rồi chân cử động được.  Chụp cắt lớp không thấy chảy máu, tụ máu nội sọ. Như vậy mới chỉ là sự co thắt mạch não và rất may là tôi về, đưa đi Viện kịp. Chủ nhật ngày 7/5 (10/4/Bính Tuất) tôi xin về ngoại trú. Các em, cháu 2 bên thay nhau lên trông, chăm sóc. Tiêm, uống thuốc kết hợp xoa bóp, chườm muối rang nóng với gừng, sau 10 ngày dần tự ngồi lên và đi lại được. Bà con lối phố, hàng xóm ở PN, GP và bạn bè đến thăm, động viên đông.

7. Việc “tự Thôi miên”-không có lỗi:

Tôi vốn học ĐHY, lại là ĐV và sắp nhận Huy hiệu 45 năm tuổi đảng, bao năm đứng đầu một cơ quan khoa học ĐTHS thì đương nhiên không “duy tâm” rồi. Nhưng những vấn đề thuộc về “Tâm linh” thì tôi ủng hộ và thấy nên làm.

Hôm cúng tuần Tứ Cửu (Chung thất 終七 tức cúng  49 ngày) cho phụ thân tôi[9] ông thầy cúng tên là Kiên bày đủ 18 bàn tượng trưng cho 18 cửa ngục, Mẹ và anh em tôi theo ông đi “phá từng cửa ngục”, phá được hết thì coi như linh hồn Cha dễ Siêu thoát. Đến cửa thứ 3, ông Kiên khấn, Mẹ tôi gieo mãi mà vẫn không thấy được (chỉ coi là “được” khi 2 đồng tiền kim loại cổ gieo phải 1 sấp, 1 ngửa). Mẹ tôi buồn nghĩ là bố tôi giận vì hôm người mất bà đi xuôi ! Tôi liền xin khấn và gieo. Quả nhiên là được, cả nhà thở phào nhẹ nhõm !

Nửa đêm thấy mọi người bảo ông này cao tay, muốn tổ chức “lên đồng”. Tôi từng thấy nhiều nhà tổ chức “lên đồng”, người ngồi đã lợi dụng mượn “giọng người đã mất” để nói xấu người này, khích bác người kia gây mối bất hoà trong gia tộc nên tôi không muốn. Nhưng nhiều người đề nghị quá.Tôi đành đồng ý, với điều kiện dâu trưởng (vợ tôi) ngồi đồng còn trưởng nam (tôi) cầm cành phan. Tôi đã dặn vợ tôi: nếu quả tình không biết gì mà “ông về nhập vào” thật thì không sao còn nếu tỉnh táo thì giả sử có bực ai cũng không được lợi dụng “mượn thế âm chửi, trách người dương”, vợ tôi đồng ý. Sau ngót 2 tiếng, ông Kiên và người trợ lế qua đủ mọi “ngón nghề” hết tụng kinh lại hát Chầu văn, mở băng bài Chúa Thượng ngàn..., mọi người “tấu lạy” hỏi gì vợ tôi (lúc đó được gọi là “Cô”) cũng không hề nói. Thày đành chịu, khi mọi người bỏ mâm và khăn trùm đầu ra vì mệt nên vợ tôi vật ngã.

Thực ra đó là hình thức “thôi miên”. Việc tôi ngồi “cầm cành phan” có “hiệu quả” hơn vì cành phan có “đảo và xoay tít” , ai cũng bảo “Cụ” đã về, nhận được lời cầu khấn (đảo phan) nhưng chưa muốn nói gì !

Tôi nghĩ đó cũng là cách giải toả tâm lí tốt. Thực ra tôi đành mạn phép vong hồn Cha, Vong linh Tiên Tổ và các bậc Thần linh để “tung tiền xin âm dương”, “ngồi cầm cành phan” theo cách tự thôi miên, “tâm động quỷ thần tri” của mình để yên lòng người đang sống ! Chắc Cha, Tổ tiên, Thần linh cũng thấu hiểu.

Sau này hồi tháng 2/1999 bên ngoại tôi có làm “giải hạn” cho gia đình, nhưng không ai biết cầm cành phan nên cúng cả đêm không được, gây lo cho cả nhà và sau phải cúng lại tốn thêm 800 000 đ !

Vĩ thanh:

Chép tạm vài chuyện thế để thấy rõ tôi không duy tâm nhưng không đã phỉ báng tâm linh, mục đích là để thực thi tốt hơn việc nhà. việc bản thân để “Gia sự hà tất vấn ngoại nhân” 家事何必問外人. Tâm linh không phải là Mê tín dị đoan cũng chẳng phải là Tôn giáo hay Tín ngưỡng và nhớ rằng: “Chân thành tất linh nghiệm” 真誠必靈驗 và “Hữu cảm tất thông, hữu cầu tất ứng” 有感必通,有求必應. Tin hay không tùy ở mỗi người!

Nhưng chớ mù quáng, nhẹ dạ quá tin vào bói toán và làm theo những lời chỉ dẫn vô lối, coi chừng gặp thầy rởm, tiền mất tật mang.

Một lần nữa, xin tri ân Tổ tiên đã phù hộ độ trì, giúp con thoát hiểm” trong gang tấc của công việc luôn đòi hỏi căng thẳng, kết luận nhanh chóng, chính xác, kịp thời với hàm lượng chất xám nhiều nhưng thu nhập khá khiêm tốn!

- Lương Đức Mến, ngày 21 tháng Giêng năm Giáp Thìn-



[1] Anh nguyên là cán bộ KTHS Công an Nghĩa Lộ, khi nhập tỉnh (1976) anh về phòng TSKT công tác tại bộ phận KHHS.

Ngày 10/7/1981, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Đông đã ký quyết định số 37/QĐ-BNV thành lập Phòng Cảnh sát Điều tra xét hỏi-Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Hoàng Liên Sơn (Toàn quốc có 11 tỉnh, thành lập Phòng KTHS, 10 tỉnh thành lập Phòng ĐTXH-KTHS).

Thời gian này đ/c Hoàng Sáng quyền Trưởng phòng PC16+21. Trong đó Đội 5 (KHHS) do đ/c Hồ Sĩ Tam là Đội trưởng, có 8 CBCS gồm: Nguyễn Huy Triều, Chu Xuân Lượng, Lưu Văn Long, Nguyễn Tấn Phác, Đào Văn Bình , Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thu Hòa, Dương Thanh Mai.

Anh Triều khi nghỉ hưu ở cùng Vợ con tại dốc Thái Lão, Văn Chấn. Đã mất

[2] Thành lập 03/3/1959 với tên gọi Công an nhân dân vũ trang. Từ 19/12/1979 đổi thành BĐBP và chuyển sang do Bộ Quốc phòng quản lý, Từ 11/6/1988 đến 01/12/1995 chuyển về Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) sau đó trở lại do Bộ Quốc phòng quản lý. Giai đoạn tách tỉnh tuy BP thuộc CA nhưng CA tỉnh không chi phối công tác chiến đấu, đảm bảo và cán bộ của BP tỉnh.

[3] Đ/c Giàng Seo Dín nghỉ hưu năm 1999, gia đình cư ngụ tại đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, tx Lào Cai sau chuyển vào thị trấn và mất tại Bắc Hà do bệnh trọng.

[4] Khi đó là PTP PH12 được giao phụ trách Ban chuyên lo việc nhận  đất do tỉnh cấp không lấy tiền cho CBCNV công tác tại các cơ quan thuộc tỉnh Lào Cai với quy định có thứ tự ưu tiên rõ ràng. Sau là Trưởng phòng CSMT, rồi Phó trưởng phòng ANKT và Trưởng phòng Truy nã. Nghỉ hưu tại Hà Nội.

[5] Chỉ huy là đ/c Phạm Văn Thắng, quê Gia Phú, sau là Đại tá, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh. Nay đã nghỉ hưu ở Kim Tân.

[6] Khi Tx đánh số nhà thì mang số: 328 thuộc tổ 7 (năm 2001 đổi thành Tổ 22) phường Kim Tân. Năm 2001 mới bỏ nhà gỗ xây nhà mới (tiến hành 4 việc lớn trong cùng một năm: xây nhà, con thi TN C3 và vào ĐH, cát táng cho thân phụ và chuyển mộ cho Tổ tỉ). Đến 2019 nhập thành tổ 21 rồi 2021 lại đổi thành tổ 14.

[7] Hồi đó, Phòng chuyển lên trụ sở chính thức (270 Đường Hoàng Liên) ở tạm nhà cấp 4, cả Phòng vẫn chỉ có 2 gian làm việc và 01 buồng ảnh tạm.

Từ  năm 2000 khu đất này được xây "Nhà Đa năng" của CA tỉnh. Năm 1995 chuyển lên tầng 4 trụ sở chính, được 3 năm chuyển xuống tầng 3 trụ sở khối Cảnh sát. Ngày 25/7/2011 chuyển xuống trụ sở mới ở đường 1/5 phường Nam Cường thì trụ sở CS cũ chuyển cho Trung tâm HL và ĐT của Công an tỉnh, thành lập 2012.

[8] Bác sĩ sau chuyển làm Phó Giám đốc Bảo hiểm tỉnh rồi nghỉ hưu.

[9] Chuyện liên quan đến ngày mất và việc ra đi của thân phụ tôi đã chép lại nhiều lần trên Blog này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!