[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


16 tháng 7 2023

Sự PHÙ TRỢ CỦA “CÔ TỔ”, với tôi :

Tương truyền gia đình tôi có bà “Tổ Cô” rất linh thiêng. Những năm 1950-1960, bởi nhiều nguyên do nên song thân tôi chưa mấy chú ý đến điều đó.

Những năm 1980, điều kiện khách quan và chủ quan đã khác, cha tôi mấy lần về quê tìm hiểu về cụ này. Nhưng chỉ biết bà là Lương Thị Mẹt, luôn đi theo phù hộ cho bố con tôi còn Bà thuộc đời thứ mấy và mất ngày nào ?,... thì không tìm được thông tin.

 Sau này tôi cũng cất công truy tìm song vẫn chưa có kết quả gì hơn!. Chỉ thấy trong cuộc đời có vài chuyện “thoát hiểm” như là có một “siêu nhân” nào ngầm giúp, rất khó giải thích. Xin chép lại 5 chuyện:

1. Khẩu súng tang vật “súyt” gây án:

Tháng 3/1983 (hồi đó còn tỉnh Hoàng Liên Sơn) xẩy ra vụ cướp bên kia sông Hồng thuộc địa phận xã Giới Phiên huyện Trấn Yên.

Quá trình khám nghiệm, PVK có thu 1 khẩu súng ngắn. Vì tôi đã có súng đơn vị giao bảo quản, sử dụng nên khi Kh hỏi mượn khẩu kia, với cương vị Đội phó tôi đồng ý (quản lý tang vật ngày đó chưa chặt chẽ, quy củ như sau 1987 trở đi).

Một ngày đầu tháng 6 năm ấy, khi đi phép lên Kh đã đưa lại súng cho tôi và nói:  Kh không có tủ sợ mất, ảnh hưởng đến anh và đơn vị. Tôi cất súng vào tủ sắt, khóa lại và ra về (tôi ở Tập thể Sở Giáo dục tại dốc km6, CA tỉnh ở km3).

Tối hôm ấy, vợ chồng tôi chưa kịp ăn cơm thì thấy Trịnh Văn Th và anh Bùi K đi ô tô vào nơi vợ chồng tôi ở tìm, truyền lệnh Giám đốc, bảo ra ngay đơn vị.

Đến cơ quan mới biết Kh vừa tự tử bằng súng ngắn lúc 17 giờ ngay tại phòng làm việc của tôi (có cửa ngách thông sang buồng tập thể). Khẩu súng Kh dùng là khẩu súng cơ quan giao cho anh Nguyễn Văn Tr (Đội trưởng)[1] quản lý. Chiều đó anh vừa ở Văn Chấn ra, cất súng vào hòm (không khóa, đặt ở đầu giường). Lúc mọi người đi ăn cơm, Kh đã mở hòm anh Tr lấy súng và lách sang buồng tôi kề súng vào ngực tự sát.

Khi kiểm tư trang và xác minh mới hay do buồn vì người yêu tự tử bằng treo cổ trước đó 49 ngày tại Nghĩa Lộ, ông bố lại tâm thần nên Khải đã có ý định treo cổ tự tử từ lâu nhưng chưa rõ sao chưa làm.

Nếu Kh không trả tôi mà lấy khẩu súng tang vật tự tử hoặc dùng sơi dây dù (của đơn vị dùng giật máy nổ dự phòng mấy tháng chưa thấy đâu, chỉ thấy trong hòm của Kh khi kiểm đếm quân tư trang sau khi PVK tự sát)  treo cổ thì chắc chắn tôi bị loại ngũ ngay từ ngày đó !

Quanh việc KNHT và thu, bảo quản, xử lý vật chứng vụ này còn có chuyện liên quan đến cái màn khá hay nhưng thuộc phạm vi khác, không kể ra đây!

2. Tìm lại tài liệu ngành do em trai sơ ý đánh rơi:

Trong những năm đầu mới tái lập tỉnh Lào Cai, giao liên Bộ Nội vụ (danh xưng Bộ Công an giai đoạn 1976-1997) chỉ mang Công văn, Thư, Báo của CA Lào Cai đến Yên Bái. CA Lào Cai phải cử người xuống đó lấy và đưa đến 3 điểm tập kết của CA tỉnh (Khối CSND ở khu Cung ứng Cam Đường; Khối trực thuộc ở Tằng Loỏng, Khối ANND ở Phố Lu).

Cuối 1992, trong một lần đi công tác, em ruột tôi là Thức đặt Công văn, Thư, Báo vào mảnh Nilon gói lại và buộc sau xe máy đi từ Khu Cung ứng xuống giao cho BCH ANND ở Phố Lu và BĐBP ở Km5 đường PL-BN (khi đó BĐBP thuộc CA và báo CAND còn chưa ra công khai).

Sau khi ăn cơm với bố con tôi ở trụ sở BCH CSND xong, Thức rẽ vào Sở Thương mại (BHTH Cam Đường cũ) rồi xuôi Phố Lu.

Đến cầu Bến Đền, người gác cầu chỉ vào phía sau xe, Thức quay lại thấy túi thư báo đã bị rơi, chỉ còn mảnh Nilon bọc ngoài. Quay ngược tìm không thấy, Thức đã báo cáo lãnh đạo VPTH và lãnh đạo đơn vị báo cáo GĐ CA tỉnh.

GĐ (đc Giàng Seo D) lệnh cho các phòng TS của cả AN và CS đi tìm cả ngày và đêm đó nhưng không thấy.

Hỏi lại những người đi “tìm tài liệu” về biết rằng họ chỉ tìm ngược từ cầu Bến Đền trở lên phía Cam Đường, tôi lờ mờ nghĩ rằng anh em đã “bỏ sót hiện trường”!.

 Ngay trong tối đó, tôi đã đi nhờ lãnh đạo và giáo viên các Trường quanh vùng hỏi hộ phụ huynh và các cháu, nhờ Giám đốc Bệnh viện Đập Tràn (TTYT thị xã) nói các BS hỏi bệnh nhân và người nhà. May là những người đó đều là đồng nghiệp nên biết vợ tôi và cùng là bác sĩ nên biết tôi, dễ nhận lời giúp đỡ! 

Đêm ngủ, trong lúc mơ màng tôi thấy như có ai mách rằng, tài liệu không mất, muốn tìm thấy phải phá cách.

Sớm sau tôi bảo một cán bộ của tôi là Phong đưa mình đi tìm và đi thật chậm trên đường 4E, chúng tôi đã phát hiện và thu được tờ Phiếu giao tài liệu ở bên kia dốc Đỏ, thuộc dịa phận xã Gia Phú.

Rút kinh nghiệm các tốp đã tìm, tôi đi vượt qua cầu Bến Đền vào Bưu điện hỏi. Rất may là chị trực BĐ nói: hôm qua có người nhặt được đã đem đến nộp, nhưng khi kiểm tra không phải của ngành Bưu điện nên chị không nhận, người đi xe máy đó trước khi đi xuôi hướng Phố Lu có để lại địa chỉ. Tìm mãi mới thấy mảnh giấy anh đó để lại mà cháu bé con chị nhét sâu tận góc tủ, ghi nguệch ngoạc dòng chữ: Hùng -Lái xe xây dựng”!.

Mừng quýnh, chúng tôi lao xuống Lu tìm vào Sở Xây dựng, các Công ty XD ở hai bên đầu cầu (từ Sơn Hà sang Phố Lu) nhưng không ai lái xe các cơ quan này có tên vậy. Đang thất vọng, gặp anh họ tôi là Lơ (làm nghề cơ khí ở Phố Lu, giao lưu rộng), tôi có đặt vấn đề hỏi anh bảo có Hùng lái xe chở vật liệu xây dựng nhà ở đầu cầu bên Phố Lu.

 Tôi tìm đến nhà anh, may gặp 2 cô giáo trẻ từng dạy con tôi ở Phong Niên biết tôi và nói Hùng là anh trai, đang đi nhận mộ trên Phú Long, chờ mãi chiều mới về. Nghe tôi giới thiệu anh xác nhận và lấy chìa khóa mở tủ ly lấy sấp tài liệu đưa cho chúng tôi. Tài liệu còn nguyên, tôi lập biên bản nhận lại và cám ơn gia đình. Điện tìm ngay tổ TS không đưa tin trên Đài và dừng lệnh khóa Biên giới.

Bố tôi, khi nghe láng máng chuyện con trai làm rơi tài liệu rất buồn và nói với mẹ tôi rằng chuẩn bị mà đi thăm nuôi thằng Th! Nhưng khi biết chính con trai cả của cụ đã tìm thấy và thu hồi đầy đủ các tài liệu, báo chí, cụ mừng lắm và nói: Phúc nhà này còn, nhờ Cô Tổ cả!

Sau này, Th bị kỷ luật còn tôi được Khen! 

3. Giữ được đất ở Lào Cai không phải bởi có tiền:

Tháng 11/1991, khi trở lại Lào Cai đã tạm ổn chỗ tập kết, mọi người tính đến việc tìm đất dựng nhà, an cư lạc nghiệp. Hồi ấy việc xin cấp đất ở Tx Lào Cai như một chiến dịch, người người chạy, ngành ngành cùng chạy, Tx chưa hình thành, chỗ đang san, chỗ đồi cao, nơi vực sâu, mịt mờ bụi đất, những con đường, dãy phố mới đang trên bản đồ và mang tên các con số!.

 Vì không có tiền lại chả biết đi xe máy nên tôi không chọn những điểm mà ai cũng xô đến là khu Cốc Lếu cũ. “Tiêu chuẩn” chọn đất của tôi là:  ít san, ít lấp, hướng Đông, gần cơ quan.

Tìm mãi được mảnh đất nguyên là nhà trẻ Liên cơ cũ. Khi đến thực địa thấy chỉ là nền bếp, nghĩ đền bù cũng đơn giản. Nhưng khi được Sở Xây dựng chính thức “cắm nảy ra việc: đó là nhà của chị gái chủ đất (chủ nhà Lương Văn Thanh) và xuất trình giấy cấp đất từ 1989[2]. Nhiều người kiểu này đã mất đất được cấp.

Tôi bỏ sức điều tra và khá tình cờ tôi đã nắm được vài thông tin về tính bất hợp pháp của “chủ tự nhận” đó. Bằng chính nghiệp vụ giám định tôi đã chứng minh được là: Giấy đó viết vào năm 1993 nhưng được đóng con dấu lẽ ra đã thu hồi ngaỳ tái lập tỉnh Lào Cai. Thực ra, 1989 con dấu bị mất, CA Hoàng Liên Sơn cho khắc dấu mới. Sau dấu mất tìm lại được, UBND xã không báo và nộp CA tỉnh nên trước 1991 xã Đồng Tuyển có 2 con dấu. Khi tách tỉnh đổi dấu mới, thu 1 còn 1 dấu Doãn Văn Đ vẫn để ở ngăn kéo. Những năm 1993-1994 Đ đã đem ra sử dụng, “giúp” nhiều người chiếm được đất, khiến nhiều người mất đất và còn giúp một số người có thâm niên “oan” ở vùng biên.

Đó là một trong những lý do để UBNDTX có quyết định cưỡng chế, anh Thanh phải giỡ nhà, trả đất cho tôi.

Vì biết anh mất vài trăm chạy tờ giấy dởm đó, tôi đã đền bù “hoa mầu” cho Thanh 1 500 000đ. Ngày 14/6/1993 (25/4 Quí Dậu) dựng nhà, đến 14/7 /1993 (25/5 QD) chuyển lên ở. Khi Tx đánh số nhà thì mang số:  328 thuộc tổ 7 (năm 2001 đổi thành Tổ 22) phường Kim Tân.

Riêng hồ sơ mảnh  đất này, với những văn bản lập ra năm 1993 và trước đó mà tôi còn lưu được đã hơn hai chục trang A4.

4. Súng bị đổi đã tìm lại được:

Đến năm 1994, tình hình nhiều nơi ở Lào Cai còn khá phức tạp nên Công an được phát súng và chúng tôi luôn mang theo mình.

Khi yên ắng, tôi cho thu tất cả súng đã được CA tỉnh giao cho Phòng và phân công Nguyễn Đức Q chuyển nộp cho Hậu Cần.

 Ngày hôm sau tôi được thông báo là: khẩu súng ghi tên tôi mà cán bộ Phòng đem nộp mang số hiệu khác với khẩu đã được cấp và đó là khẩu súng hỏng. Choáng váng với thông tin đó, tôi bắt tay ngay vào điều tra.

Nhờ bạn bè ở Hậu Cần, Hải Quan tỉnh và CA Yên Bái tra tầm giúp, tôi biết khẩu súng của mình đưa, Q đã mang đổi cho một cán bộ Hải quan lấy 400.000 đ tiền bù. Tôi đã buộc Q thu đổi lại khẩu súng đó và nộp cho Hậu cần[3].

Mọi chuyện sau đó đã êm xuôi. Nếu không có sự giúp đỡ chân tình, cung cấp thông tin trung thực của các anh BAX, VC, NVN, NDT, NVH,...sự cập nhật lưu trữ  đầy dủ, chặt chẽ của CA HLS, CA LC, CA YB,...thì tôi sẽ bị rắc rối to vì nỗi oan: nộp khẩu súng (hỏng) không phải từng được cấp!.

Súng đạn đâu phải chuyện đùa!

5. Vợ bị tai biến phát hiện, chữa trị kịp thời:

Dịp 30/4/2006 khách lên Lào Cai, đi Sa Pa đông.

Sáng Chủ nhật 01/5, dậy muộn nhận điện CA thành phố nhờ giải quyết vụ cháu bé 2 tháng tuổi chết trong BV. Vợ tôi nằm giường nói: “anh ăn gì thì làm lấy, em mệt”. Tôi hòa bột Dinh dưỡng uống xong vào cơ quan.

 PGĐ Giàng Ly Pao bảo sang nhà hàng Việt Hoa cùng PGĐ Đinh Tiến Quân tiếp đoàn TCIII và Học viện CSND.

Sau khi tiễn đoàn tại Đền Thượng về, tôi nhận điện mấy bạn rủ đi SaPa, tôi về nhà mặc thêm áo vì trời hơi lạnh.

Về nhà thấy vợ vẫn nằm, tôi hỏi “em vẫn ngủ à”. Không thấy trả lời tôi vào sờ trán không thấy sốt và M còn bảo “Mổ bò ăn rồi”, tôi biết chuyện không hay sang tìm hàng xóm. Mấy bà sang, M nói muốn đi giải, tôi xem biết M đã bại nửa người phải, ì ạch mãi, tôi cũng bế được.

Gọi Đội xe, Cường ra nhưng M không đi Viện. Tôi thoại cho PGĐBV Hải Sơn, Bs Nam rồi Y tá trưởng Thạo đến động viên mãi M mới đồng ý ra xe Cứu thương để Cải đưa vào Viện. Nằm khoa Hồi sức cấp cứu đến đêm thứ 3 thì tay, rồi chân cử động được.  Chụp cắt lớp không thấy chảy máu, tụ máu nội sọ. Như vậy mới chỉ là sự co thắt mạch não và rất may là tôi về, đưa đi Viện kịp.

Thứ 6 ngày 7/5/2006 tôi xin về ngoại trú. Các em, cháu 2 bên thay nhau lên trông, chăm sóc.

Tiêm, uống thuốc kết hợp xoa bóp, chườm muối rang nóng với gừng, sau 10 ngày dần tự ngồi lên và đi lại được. Bà con lối phố, hàng xóm ở PN, GP và bạn bè đến thăm, động viên đông. 

Hôm đó nếu tôi cứ đi thẳng Sa Pa thì thật là hú vía!

Chép lại 5 chuyện trên hoàn toàn không có ý tuyên truyền cho mê tín mà chỉ lưu lại những câu chuyện rất “nhân văn”, đủ thời gian giải mật mà khó lý giải theo cách thông thường.

-Lương Đức Mến, viết lại Chủ Nhật 29/5/Quý Mão 2023-



[1] Anh mất 18/7/2014 tại Thái Lão, Văn Chấn, Yên Bái-nơi anh về nghỉ hưu từ 1985.

[2] Từ 1990 trở về trước toàn bộ Tx Lào Cai là xã Đông Tuyển thuộc Tx Cam Đường và Xã có quyền giao đất

[3] . Mặc dù biết rõ vì hám lợi Q đã hại mình, nhưng tôi không hề thù và ác cảm gì. Vẫn giúp Q trưởng thành. Đáng tiếc Q không có một nền vững và truyền thống để đi lên bằng khối óc.
Người biết chuyện mà không mách, giúp tôi lại muốn làm to chuyện là em ruột của chồng Lương Thị Vinh (con gái chú ruột tôi) tên là Lê Đăng C. Về sau chuyện gia đình, công tác của C cũng chả hanh thông gì !
Luật NHÂN - QUẢ là có thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!