[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


17 tháng 7 2018

VỀ VAI TRÒ CỦA PHONG THỦY VỚI VẬN MỆNH ĐỜI NGƯỜI

Dù có cao lòng tự tôn, muốn thoát Trung đến đâu thì khi tìm hiểu về vấn đề này vẫn phải tìm và trích dẫn từ tư liệu chữ Hán. Chú ý những Hán tự 漢字này không ảnh hưởng đến nội dung bài với người không biết chữ Nho. Mục đích dán chúng vào để ai thông thạo loại chữ này tiện kiểm chứng, chứ nội dung chuyển ngữ của tôi chỉ ở mức a, b, c chắc chắn không đủ ý, có khi còn sai!.
Theo đó, từ xưa người Tầu có câu: “一墓, 二房, 三八字, 福德, 讀書” âm Hán Việt đọc là: “Nhất Mộ, nhì Phòng, tam Bát tự, Tứ tích Phúc Đức, Ngũ Khảo Thư”. Tức là mồ mả là quan trọng nhất, thứ là đến nhà, đến ngày giờ sinh tiếp là ân đức Tổ tiên để lại cùng với sự trau dồi của bản thân và cuối cùng là việc học tập. Có lẽ từ đây mà có câu  葬先蔭後 “Táng tiên ấm hậu” tức là chọn đất mai táng tổ tiên để tổ tiên phù hộ cho con cháu được hưởng phúc lộc.
Lại có câu: “一命, 二運, 三風水, , 讀書” đọc theo các cụ ta xưa là “Nhất Mệnh, Nhì Vận, Tam Phong Thủy, Tứ Âm Đức, Ngũ khảo thư”. Trong câu này Phong thủy (cả âm trạch 陰宅 tức “Mộ” 墓 và dương cơ 陽基tức “Phòng” ) tụt xuống thứ Ba mà “Mệnh” (: Số phận, mệnh trời định sẵn) và “Vận” (: Vận số, vận khí của mỗi người) lại được đưa lên trên.
Có người còn nói: “一命, 二運, 三風水, 四積陰德, 五讀書, 六名, 七相, 八敬神, 九交貴人, 十養生” (nhất Mệnh, nhị Vận, tam Phong thủy, tứ Tích âm đức, ngũ Độc thư, lục Danh, thất Tướng, bát Kính thần, cửu Giao quý nhân, thập Dưỡng sinh) tức là thêm yếu tố tên gọi, tướng mạo, bạn bè, sự nuôi dạy. Câu này hiện nay người Hoa viết chữ Giản thể 简体 là: “一命, 二运, 三风水, 四积阴德, 五读书, 六名, 七相, 八敬神, 九交贵人, 十养生”; còn bằng Pinyin là: “yī mìng èr yùn sān fēngshuǐ sì jī yīndé wǔ dúshū, liù míng qī xiāng bā jìngshén jiǔ jiāo guìrén shí yǎngshēng”. Nếu chuyển quan Anh ngữ sẽ là: “one fate, two luck, three fengshui, four karma, five education/study, six name, seven face (may included every face on your body, mainly your head & palm), eight respect for the heaven(sky)/gods, nine relations with valuable / high rank men, ten keep living fit”.
Người khác thì bảo “一命, 二運, 三風水,四積功德, 五讀書,六名, 七相, 八敬神,九交貴人,十養生” cũng như câu trên nhưng thay “tứ tích Âm đức” 四積陰德 bằng “tứ tích Công đức” 四積功德, tức không quá đề cao các “đức” của tiền nhân để lại mà coi trong cái “đức” của đương số!.
Đi xa, mở rộng hơn, có người còn nói: “一命, 二運, 三風水, 四積陰德,五讀書,六名,七相,八敬神,九交貴人,十養生,十一擇業與擇偶,十二趨吉及避凶,十三逢苦要無怨,十四不固執善惡,十五榮光因緣來” mà các cụ ta xưa đọc là: “nhất mệnh, nhị vận, tam phong thủy, tứ tích âm đức, ngũ độc thư, lục danh, thất tươngbát kính thầncửu giao quý nhânthập dưỡng sanh, thập nhất trạch nghiệp dữ trạch ngẫuthập nhị xu cát cập tị hungthập tam phùng khổ yếu vô oán, thập tứ bất cố chấp thiện ác, thập ngũ vinh quang nhân duyến lai” tạm hiểu rằng: “Nhất Mệnh, Hai Vận, Ba Phong thủy, Bốn tích Âm đức, Năm Học hành, Sáu Tên họ, Bảy Tướng mạo, Tám Tín ngưỡng, Chín Quý nhân giúp đỡ, Mười Nuôi dưỡng, Mười Một Nghề vững và Bạn đời tốt, Mười Hai Tránh điều ác, Mười Ba Không bị người ghét, Mười Bốn không cố chấp, Mười Lăm May mắn luôn tới”.
Sơ sơ vậy đã thấy rất phức tạp, mỗi người một cách, mỗi sách một đằng! Trong đó hay nói đến là: giữa Mệnh, Vận và Phong Thủy cái nào quan trọng hơn?, Có thể cải tạo được? Nhưng chả thấy lời nào giải thích vì sao các quan chức, tuy mệnh phát, vận hanh, học nhiều, “quý nhân phù trợ”, hay lễ đền, phủ...lại hao không ít tiền của cho phong thủy mà vẫn bị “ngã ngựa”, mà lại ngã đau?
Về vấn đề này, ông Lý Dị Nồng李易濃, nhà địa lý học trứ danh đã nói: 一積功纍德, 二生辰八字, 三地理風水, 三個條件都配合得好, 才能夠富貴壽考 (nhất tích công luy đức, nhị sanh thần bát tự, tam địa lí phong thủy, tam cá điều kiện đô phối hợp đắc hảo, tài năng cú phú quý thọ khảo). Trong đó: Tích lũy phúc đức là sự tu dưỡng, cố gắng trong đời này; Tám chữ lúc sinh ra là mạng lý có từ đời trước; Địa lý phong thủy chỉ là một trong ba yếu tố.
Ông còn nói: “Ba phần phong thủy, bảy phần cố gắng”. Ý muốn nói phong thủy phải cộng thêm sự cố gắng của con người để cải tạo hoàn cảnh. “如果命壞而又心惡、行為不正,不會找到好的風水;縱然已得好的風水,也會遭受水災、地震等的自然災變所破壞” (như quả mệnh hoại nhi hựu tâm ác, hành vi bất chính, bất hội hoa đáo hảo đích phong thủy; túng nhiên dĩ đắc hảo đích phong thủy, dã hội tao thụ thủy tai, địa chấn đẳng đích tự nhiên tai biến sở phá hoại) tức: Nếu quẻ mệnh xấu và cái tâm xấu, hành vi không đúng, sẽ không tìm thấy phong thủy tốt, ngay cả khi có phong thủy tốt, sẽ bị phá hủy bởi thiên tai như lũ lụt và động đất.
Ngày nay, người ta lấy phong thuỷ để lý giải cho những cái bất ổn cũng như tốt đẹp trong đời sống. Xét về mặt tích cực, thì phong thuỷ có lúc là “phép thắng lợi tinh thần”, giúp người ta có hy vọng, được yên tâm khi thực tế diễn ra không mấy tốt đẹp. Nhưng cũng có khi nó làm méo mó nhận thức đi đến ỷ lại hay gây mâu thuẫn không đáng có hoặc phá vỡ môi trường sống.
 Như thế địa lý, phong thủy tuy quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Bản chất của PHONG THỦY LÀ THUẬN THEO TỰ NHIÊN. Một người được thăng tiến, phát tài phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực phấn đấu của cá nhân, hoàn cảnh gia đình chứ không thể chỉ dựa vào việc họ sống trong ngôi nhà hay có biển số, màu sơn xe, số điện thoại… hợp phong thủy. Theo tôi, Phong thủy chỉ có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi thực trạng.
Mặt khác, mỗi người sinh ra đều đã mang sẵn dòng máu Tổ tiên nhĩa là cùng “Mộ” , “Phòng”, “Âm Đức” 阴德 nếu cùng tộc, “Dương trạch” 宅陽 nếu là anh em ruột và anh em họ lại sinh cùng nhau tức là “Đồng Bát tự” 八字. Như vậy là cùng 天時 “Thiên thời”, 地利 “Địa lợi” ấy và cùng 本源 gốc sinh ra nhưng người thì trưởng thành, mát mặt, người lại lận đận, thăng trầm.
Đó là bởi tại yếu tố 人和 “Nhân hòa” trong mỗi người, mỗi nhà, mỗi chi, mỗi phái ở từng “Thời” khác nhau. Mặt khác: “Địa linh sinh nhân kiệt” 地靈生人傑, không có sai. Nhưng chỉ là tiềm năng còn do sự phấn đấu cá nhân rất quan trọng, ấy là “tích đức  cá nhân. Mỗi thành viên phải tự cố gắng mới phát huy được cái thế mà tiền nhân đã tạo ra, trao gửi và cần sự quyết chí từng bước đi lên bằng đôi chân của mình trong sự phù hộ của tổ tiên, trong vòng tay họ mạc sẽ tạo dựng được cuộc sống tốt đẹp.
Vì thế trong họ nhà tôi mới có cảnh: “Chú, cháu cùng một ngày sinh, Chú nên quan tỉnh, cháu thành tù nhân”.
Do vậy, cần nhớ 先積德後尋龍 “TIÊN TÍCH ĐỨC, HẬU TẦM LONG” nghĩa là điều trước hết phải lo tích chứa PHÚC ÐỨC, sau đó mới tìm LONG MẠCH bởi 德攮勝數 ĐỨC NĂNG THẮNG SỐ và  𠸗尼人定勝天拱𡗉 X ƯA NAY NHÂN ĐỊNH THẮNG THIÊN CŨNG NHIỀU!.
Cũng chính vì vậy, người hiểu biết sẽ nhớ ơn Tổ tiên, phát huy yếu tố Thiên thời, Địa lợi nhưng phải quyết tâm phấn đấu, tạo ra được “Nhân hòa” để vượt mọi trở ngại, quyết chí đi lên!. Phong thủy học cho chúng ta lời khuyên về cách kiến tạo một môi trường sống thoải mái và tích cực, hài hòa chứ không quyết định được vận mệnh mỗi người!. Nếu quá tin theo thầy phong thuỷ sẽ dẫn đến mê tín, gây ra chuyện kệch cỡm và thậm chí có nguy cơ điêu đứng, tốn tiền mua bực vào thân, làm trò cười cho thiên hạ!
-Lương Đức Mến, tháng Tri ân 7/2018-

1 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn bài viết rất hay. Mỗi người đọc đều lưu giữ cho mình chút thiện lành để đời sống mãi tốt đẹp.

    Trả lờiXóa

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!