[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


07 tháng 8 2015

Gửi bà con thuộc Chi Hai họ Lương xã Chiến Thắng

1. Họ ta và riêng chi ta lập nghiệp ở Chiến Thắng (tổng Cao Mật xưa) đến nay đã ngót 300 năm, con cháu có đến đời thứ 12 và từng có Gia phả nhưng bị thất lạc.
Đúng ra việc Giỗ Tổ Chi Hai là vào ngày 24 (có chỗ viết 29) tháng 5 (ngày kị của Tổ phụ  Lương Công Tú) và việc đứng ra soạn Gia phả là do hậu duệ cụ Hợp đảm trách. Nhưng con cháu cụ Hợp đi Nam năm 1954, con cháu cụ Hoà sau 1975 cũng vào Nam nên quan viên họ họp lại thấy tháng 5 bận thu mùa nên đã chuyển việc giỗ họ từ ngày kị Tổ phụ sang ngày kị Tổ mẫu (19/2) và thực hiện tại nhà Lương Đức Thực, từ năm 2006 chuyển sang Lương Đức Thành (hậu duệ cụ Bá Ổn). Còn việc tổ chức soạn Gia phả chưa được chú trọng.
2. Hôm về Giỗ Tổ Chi (19/2/Ất Mùi 2015) tôi đã trình bày dự định và việc đã làm, sau đó thống nhất với Trưởng Chi và các bậc Trưởng thượng trong Chi họ là cần soạn Gia phả Chi Hai họ Lương xã Chiến Thắng để các cháu và đời sau nắm được gia sử, quá trình khởi lập và phát triển của dòng họ. Không nhanh, các bác, chú đời thứ 7 về chầu tiên tổ thì mọi “truyền ngôn”, “ký ức” về tiền nhân mất theo, hết tư liệu. Khi đó "tam sao thất bản" khó cho việc “chắp nối dòng họ”, "vấn tổ tầm tông", xác định tôn ti trật tự...nhất là cho đời sau, với những người, gia đình, chi phái ở xa quê.
Từ những tư liệu đã có, dựa vào những tư liệu đã có tôi bắt tay vào soạn từ mấy năm nay và đã soạn được đề cương và nhiều nội dung. Tiếc nỗi xa quê lâu chú không biết nhiều người, có những chi chòm chẳng có thông tin gì, như hậu duệ của Bà Tư (cháu, chắt, chít các cụ: Lân, Mã, Ly, Phượng) hay chi phái nhánh Trưởng (anh em con cháu bác Miễu trong Nam). Bản Danh sách lập ở Cuốn Sơ thảo tuy đã được bổ sung hôm 19/2 Ất Mùi nhưng vẫn còn thiếu và sai nhiều. Lại còn thông tin về ngày mất, nơi cư ngụ, đóng góp của các cụ ngành ta với họ, với làng, nước. Mình tôi không thể hoàn thành được, mà phải chung tay của mọi người.
3. Để tiện tập hợp, đã thống nhất thu thập tư liệu bằng 2 Phiếu Điều tra:
- Lấy đời thứ 7 là mốc, các đời (thế hệ) trên dưới 2, ghi theo Phiếu Điều tra số 1:
+ Mỗi nhánh chỉ gửi một bản, nhiều thành viên đời 7 đề nghị trưởng bếp photo gửi kê.
+ Tính ngược lên đời 6, đời 5 còn từ đời 4 trở lên thông tin trong Gia phả cũ tương đối đủ. Nữ ai có công tích đặc biệt cũng thu thập thông tin.
+ Tính trở xuống đến đời 8, đời 9; còn từ đời 10 trở đi sau này các con cháu sẽ viết tiếp.
+ Ghi đầy đủ thông tin trong các cột mục.
-   Cách ghi trong Phiếu Điều tra số 2:
+ Ghi theo “chủ hộ”, khi “con” (anh trên em dưới) lập gia đình lại thành “chủ hộ” mới và thống kê tương tự mẫu, ghi rõ số đời.
+ Ai đã mất ghi rõ ngày kị (âm lịch) năm mất (dương lịch).
+ Ai có công tích đặc biệt (Liệt sĩ, CB tiền khởi nghĩa, có công với họ, với làng, có trình độ Đại học trở lên…) ghi ở phần chú thích.
+ Nam ghi “LĐ. Tên”, Nữ ghi “LT.Tên”; vợ ghi đầy đủ họ tên.
+ Người nào đông con cột ghi thiếu thì bổ sung dòng vào kê tiếp.
+ Trong Danh sách đời thứ 7 xếp theo thứ bậc: anh trê- Đại diện các Nhánh, Cành mà đời thứ 7 không còn hoặc không có cháu trai thì con hay cháu trưởng có trách nhiệm thống kê.
- Ai có gia phả đã, đang soạn hay có thông tin, chuyện gì về dòng họ, các bậc tiền bối xin cung cấp cho Ban Soạn thảo. Chúng tôi sẽ thẩm tra, bàn bạc thống nhất rồi biên tập đưa vào ở phần Gia phả hay Ngoại phả, tùy thông tin.
- Nơi nào có đông con cháu tổ sinh sống đã từng tổ chức việc giỗ Tổ (Rằm tháng Giêng), Tổ Chi (19/2) xin cung cấp về hình thức tưởng niệm và việc duy trì.
4. Tôi đã soạn Đề cương (khoảng 150 trang, dầy gấp 4 lần cuốn Sơ thảo thông qua hôm Giỗ Tổ), có lưu tại: http://holuongduclaocai.blogspot.com/…/e-cuong-gia-pha-chi-…. Đề nghị mọi người cung cấp tư liệu theo sườn đó và nếu thấy cần bổ sung, sửa đổi gì cho ý kiến luôn.
Thời đại @ nên mọi thứ có thể trao đổi qua mạng. Tôi đã và sẽ đưa những nội dung chính, không thuộc đời tư lên trang: http://holuongduclaocai.blogspot.com/. Đề nghị quan viên họ xem ở các mục liên quan và nhận xét, bổ sung, góp ý.
5. Nếu đủ tư liệu, ngoài việc soạn Gia phả, tôi đã và đang dựng cây Phả hệ, hoàn thành sẽ in mầu trên vải khổ 2,4m-1,6m cung tiến treo tại nhà cháu để khi cúng giỗ mọi người tiện theo dõi biết thế thứ, sự phát triển của dòng họ.
6. Mọi người cùng chung tay, chắc sớm hoàn thành Gia phả cũng như Phả đồ. Trước khi in ấn sẽ cố gắng sắp xếp thông qua đại diện các Nhánh, Cành trong quan viên họ. Nếu xong, tôi chỉ tự in 2 bản Gia phả với bìa cứng: 1 bản lưu, 1 bản Trưởng Chi giữ. Ai, gia đình, chi phái nào muốn giữ cần đề xuất để in thêm!
Đề nghị, ai có điều kiện hãy làm một “Mạnh Thường Quân” tham gia hỗ trợ kinh phí cho việc tổ chức thu thập tư liệu, thông qua, in ấn.
7. Rất mong và cám ơn quan viên họ và những người không thuộc Chi Hai họ Lương xã Chiến Thắng nhưng tâm huyết, có hiểu biết về soạn Gia phả, có thông tin về dòng họ tham gia góp ý, nhận xét, cung cấp tư liệu...
8. Mọi thông tin liên lạc gửi qua Email là hay nhất: luongducmen@gmail.com
Nếu viết tay hay đánh máy gửi: Lương Đức Mến (ĐT: 0913 089 230) - SN 328 đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
NGƯỜI CHẤP BÚT:
Lương Đức Mến

(Đời thứ 7, hậu duệ của nhánh Út, ở Hương, theo bố là Lương Đức Thân lên khai hoang tại Lào Cai từ 2/1964)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!