[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


15 tháng 3 2015

Lời PHÁT BIỂU GẶP MẶT ĐẦU XUÂN của người Hải Phòng trên đất Lào Cai tại phường Kim Tân

1. Nhận thức về đồng hương, hội đồng hương và BCH Hội:
- Nhà thơ Raxin Gamzatov đã từng nói: “Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương nhưng không thể tách quê hương ra khỏi con người”.
- Hội: “được hiểu là tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức và hoạt động theo Nghị định này (Nghị định 45/2010/NĐ – CP) và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan”.

Pháp luật về hội họp, biểu tình, lập hội có: Luật quy định về quyền lập hội (1957); Nghị định 45/2010/NĐ – CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Thông tư 11/2010/TT-BNV ngày 26/11/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ Quy định một số biện pháp bảo đảm TTCC.

 - Hội đồng hương là một tập hợp nhiều điều khác biệt so với các hội đoàn khác: mỗi năm chỉ họp mặt một lần, từ các cụ già 80 - 90 tuổi như vợ chông cụ Mầu cho đến cháu thuộc thế hệ thứ 2, 3 đang học chuyên nghiệp (như mấy cháu ngồi góc dưới trái Hội trường), từ anh công nhân cho đến vị lãnh đạo như cụ Mầu, cụ Xuân, các anh Lược, Xanh…, đủ mọi thành phần nếu đến từ một cội nguồn, gốc gác cùng chung một tỉnh, một huyện…đều có thể là hội viên. Có người, ví dụ như bác Lâm, chiều qua đi bộ biết tin nay đến dự cũng nghiễm nhiên trở thành hội viên, không câu nệ hình thức, thành phần, phân biệt giàu nghèo.
- Họp mặt đồng hương các nơi tôi đã dự hầu như kịch bản đều na ná nhau: Mở đầu là phần văn nghệ với phần trình diễn của các ca sĩ có gốc gác quê nhà, các tiết mục “cây nhà lá vườn” từ các thanh niên, sinh viên, đọc thơ đầu xuân của hội viên. Sau đó là phần lễ với việc Chủ tịch hội lên phát biểu tổng kết năm cũ và chúc mừng năm mới; Đại diện chính quyền ở quê lên chúc bà con, các Hội viên thảo luận, phát học bổng cho con em quê nhà đang học tại quê mới, Mừng thọ người cao tuổi, Vinh danh “Hội viên Danh dự” …Kết thúc là phần “Hội” với việc ăn uống, giao lưu…
Dường như trong ngày thường, đôi khi người ta phải giấu bớt đi những từ ngữ, những câu nói mang đậm chất địa phương khiến cho người ở vùng miền khác không hiểu khi giao tiếp, thì đến buổi họp mặt đồng hương lại được dịp bung thả, kể cả những câu ca dân giã. (cái chủi, một hầu, l/n). Hải Phòng có cái khác người cả về địa danh, nay xin cùng nhắc lại (http://holuongduclaocai.blogspot.com/2011/09/ia-danh-que-toi.html)
- BCH: Người lãnh đạo, đặc biệt là người đại diện cho Hội viên trong các hội không có lương phải hội đủ các yếu tố: Tâm (Hiếu đễ, Hòa kính, trách nhiệm…), Tài (khả năng tài chính đủ ăn, đủ chi), Trí (hiểu biết về xã hội, về lệ tục, có trình độ, có vị thế trong xã hội, biết sắp xếp công việc), Thể (có sức khỏe, xốc vác, minh mẫn), Thời (rảnh để có đủ thời gian lo việc chung) thì hội đó, tổ chức sẽ vững vàng đi vào hưng thịnh. Nhưng khó ai hội đủ 5T đó nên căn bản nhất vẫn là cái Tâm. Tâm sáng, lòng trong thì có thể vượt qua được, xứng là ngọn cờ tập hợp, dù có nhiều khó khăn trắc trở.
Sau 41 năm gắn bó với ngành Công an, tháng 4/2014 tôi về hưu và nhân đây nói vui về chữ Hưu :
Thuở xưa nhất loạt là HƯU
Bây giờ đổi mới, nhuộm mưu lắm mầu:
Làm thêm đời bảo: HƯU TRÂU,
Trông cháu: HƯU CHÓ “gâu gâu” giữ nhà.
HƯU DÊ ve vãn bướm hoa,
HƯU NGỰA khắp chốn la cà rong chơi.
Lính chê HƯU QUẠNH chơi vơi,
Ốm đau HƯU HẮT hỡi ai thương cùng.
HƯU QUẠ suốt buổi ngồi không,
Chửi đời, trách phận, phê ông đương thời.
Bao giờ vật đổi sao dời,
Nhất loạt HƯU TRÍ thảnh thơi HƯU NHÀN.
Tôi thuộc diện “Hưu chó”, sức yếu lại chẳng biết lái xe nhưng theo gương tâm huyết là lời khuyên  của cá bậc cao niên tôi đồng ý và được bầu vào BCH Hội đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai trong phiên họp mở rộng của BCH tháng 2/2015. Tôi nguyện sẽ cố gắng.
2. Hoạt động của Hội thời gian qua (BCH, Chi hội, Hội viên).
Trong BCH HĐH tỉnh, trong Hội Kim Tân có nhiều người tâm huyết (bác Mầu, bác Hường), có kinh nghiệm công tác, cuộc sống, người Hải Phòng đông nhưng năm qua hoạt động chững như BCH tỉnh đánh giá, bà con cũng thấy và báo cáo của bác Lê Thẳng vừa trình bầy đã nêu rõ. Có nhiều nguyên nhân (nông thôn, thành thị, chuyển giao)…
3. Thời gian tới:
Về phương hướng hoạt động năm 2015 tôi nhất trí với dự kiến của BCH cũ mà bác Thẳng vừa trình bày.
Từng tổ chức Kỷ niệm 40,45,50 năm thành lập thôn An Phong (An Lão lên Phong Niên), người Hải Phòng lên khai hoang lập HTX Phú Giang (người Giang Biên lên Gia Phú) tôi và anh Cúp thu được nhiều bài học quáy mà trong đó lớn nhất là sự đồng thuận của nhân dân, của hội viên. Tất nhiên không thể đồng thuận được tất cả, phải lắng nghe, chắt lọc và quyết đoán.
Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐH tại phường Kim Tân, tôi thấy để 2015 Hội ta có nhiều khởi sắc, hoạt động có ý nghĩa hơn, cần:
- Nắm thông tin, cung cấp thông tin: chúng tôi đã soạn mẫu khai trích ngang. Đề nghị bà con hoàn thành sớm, tôi sẽ tập hợp, soạn, in gửi bà con và điều cần nhất là cập nhật về tin vui, buồn. Khi nào có đề nghị thông báo theo Chi hội hoặc hội bằng điện thoại.
- Hoạt động của BCH Hội, các Chi hội. Đặc biệt việc gắn kết. Chú ý thăm hỏi khi hội viên ốm đau, mừng thọ bậc cao niên, đạt đám cưới Bạc, Vàng, đạt các danh hiệu cao quáy…, các cháu đạt Danh hiệu học giỏi, tứ thân phụ mẫu về già…
- Muốn vậy phải có kinh phí là hội phí và huy động lòng hảo tâm, đặc biệt từ những người có thu nhập cao hơn mặt bằng chung.
- Tập hợp ý kiến phản ánh để sửa đổi Điều lệ, quy chế.
- Chuẩn bị Kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng quê hương (13/5/1955-13/5/2015): gặp mặt, tham gia đoàn đại biểu của HĐH tỉnh về quê dự Kỷ niệm và hội thảo
- Tiến tới Kỷ niệm 55 năm ngày đồng bào Hải Phòng lên khai hoang tại Lào Cai, ra Tập san. Đề nghị bà con cung cấp tư liệu, chuyện kể, kỷ niệm. Không cần hay, cốt sự thật, sẽ biên tập.
- Giới thiệu trang tin trên mạng để bà con tìm hiểu về: Hải Phòng, Lào Cai và Khai hoang.
Hình ảnh văn nghệ “Cây nhà lá vườn” buổi gặp mặt:


Hình ảnh tham luận, trao đổi tâm tư, phát biểu trong buổi gặp mặt:




-Lương Đức Mến-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!