[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


25 tháng 7 2010

Anh họ tôi: Lương Đức Thiếp

Ai xui mắc nợ đèo bòng,
Cho nên lận đận, long đong cả đời.

Lương Đức Thiếp là anh họ cùng thời Đệ Tam tổ là Lương Đức Hanh với tôi. Anh là con trai thứ 3 của bác Liêm, cháu ông Công, chắt cụ Mạo, chút của cố Hinh, chít của kị Hanh. L.Đ.Thiếp cùng tuổi Quý Hợi với bố tôi vfa anh lấy vợ cùng làng tên là Đặng Thị Khuy, chị là em con dì của bác Nhỡ nhưng lại là cháu gọi bác này bằng chú, nếu theo họ Đặng. Bác đặng Văn Nhỡ (cháu gọi bà nội tôi bằng cô ruột) năm 1964 lên khai hoang và là Phó Chủ nhiệm HTX An Phong. ĐTK hiền lành, mắc bệnh đau đầu. Kị 07/11, Mộ “kết” không cải, đặt tại Nghĩa trang nhân dân thôn Nậm Dù, Km 46 Xuân Quang, Bảo Thắng.

Khi ở quê, nhà cạnh ao tròn nhà thờ Tổ. Lên Lào Cai tháng 2/1964. Khi đến ga Phố Lu gia đình Lương Đức Thiếp (2 vợ chồng, các con : Thi, Thường, Đua, Năm) xuống vào định cư ở Thái Vua thuộc xã Xuân Quang, sau chuyển xuống Nậm Dù (Km 49) chứ không lên tx Lào Cai để vào Phong Niên như các hộ khác cùng thôn, đi cùng đợt.

Trong những năm 1966-1977 theo nghề buôn bán tạp hoá, móc hàng trong mậu dịch tuồn ra bán cho bên ngoài kiếm chênh lệch nên so với số đông dân chúng vùng Phong Niên, Xuân Quang thì thuộc loại khá gỉả, giao tiếp rộng. Tuy ít học nhưng thuộc Kiều, nhiều điển tích cổ, khéo tán, lại ưa “trăng hoa” nên lắm nhân tình (người là Mậu dịch viên, người bán lẻ ngoài chợ, người làm ruộng, người làm thuê) và đông con. Có lần anh bảo 9 vợ, 19 con, lúc nói 23 con. Nhưng tôi biết thì có:

1. Con với Đặng Thị Khuy : trai cả là L.Đ.Thường (vợ tên Nga, người Bảo Nhai) ở Km 45 Xuân Quang, cả 2 vợ chồng đều giỏi chao chác nên kinh tế khá, con trai lớn của Thường là L.Đ.Hùng. Còn 1 trai con tên là Thái và con gái là Thi, Đua, Hoa, Năm. Trong đó có L.T.Năm tính hơi "hấy", lận đận chồng con (6 con với 3 người bố). Sáng 22/7/2002 (13/6) 3 mẹ con bị ngộ độc (2 đứa con sinh đôi năm 1995 tên là Bình, Yến của anh chồng người H'Mông), cấp cứu không được, chết cả 3 mẹ con, kèm cái thai 4 tháng. May mà 2 cháu lớn không có ở nhà.

2. Con với Ngô Thị Chẽ (người gốc Hải Phòng, lên ở Km 42) là con gái tên Ngô Thị Hồng, khi bố mất đến nhận và đổi là Lương Thị Sơn.

3. Con với Trần Thị Thanh (“vợ tư”, người Thanh Hoá) : có 5 là L.T.Hoàn, L.T.Liên, L.T.Thơm, L.Đ.Toán, L.Đ.Tỵ. Trong đó 2 con gái lớn bị lừa đem sang bán bên Trung Quốc (Triết Giang, Quảng Đông) từ 1997; năm 2006 Liên, năm 2008 Hoàn có về chơi.

và 2-3 bà nữa (cả Kinh và Dao) rải con ở Bát Xát, Trì Quang, Bảo Nhai. Nhưng đa phần mang họ mẹ! Hôm anh mất bà người Dao có đưa các cháu xuống chịu tang.

Ngoài ra còn có Lương Thị Hải (không con, nhà ở Km 42)

Có lần góp ý với anh, anh trả lời tôi: Chú trẻ không biết chứ các cụ Tổ nhà ta đều nhiều vợ cả, có Cụ tới 11 bà!

Về già ở với T.T.Thanh và các con bà này tại Km 49 đường Lào Cai đi Yên Bái, cuộc sống rất khó khăn. Thêm nữa chị em Thi, Thường cũng không mấy quan tâm nên vất vả. Nhưng tính lại nóng nên từng đánh người và phải bị tạm giam.

Mất 10 giờ ngày 15/7/2003 (tức là giờ Kỉ Tỵ, ngày 16 Kỷ Sửu, tháng 6 Kỷ Mùi năm Quý Mùi) thọ 81 tuổi. Ngày 01/12/2008 (tức là ngày 05/11 Mậu Tý) thực hiện việc cải táng, cùng đợt với con gái (Năm) và 2 cháu ngoại. Dịp này có em trai là L.Đ. Diệm và 10 cháu nội ngoại của bác Liêm lên. Xong việc, ngày 02/12 có sang An Phong chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!