[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


13 tháng 11 2009

Dư địa chí với con người

“Khi ta ở đất chỉ là đất ở,
Khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn”
Là sản phẩm hoàn thiện nhất của sinh giới, là sản phẩm tổng hoà của ccá mối quan hệ, con người sống trên quả đất, chịu tác động của các quy luật tự nhiên giống như các sự vật khác. Quan điểm “Nhân thân-tiểu Vũ trụ”, 天-地-人“Thiên-Địa-Nhân” là quan điểm cơ bản trong nghiên cứu Phả hệ dòng họ, trong thuật dự báo vận số từng người. Mỗi con người sinh ra tại những thời điểm, những vị trí khác nhau trên trái đất, trong những gia đình khác nhau nên chịu ảnh hưởng khác nhau của mặt trời và mặt trăng, sao kim, sao hoả, sao thổ,... cùng các tia vũ trụ, các yếu tố thừa hưởng, ảnh hưởng từ gia đình khác nhau. Đồng thời còn bị chi phối bởi những chu kỳ sinh học, chẳng hạn như chu kỳ trí tuệ, sức khoẻ và tâm lý. Chính vì thế mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, một quá trình sinh hoạt bị chi phối bởi những chu kỳ khác nhau, người xưa gọi đó là “Thiên mệnh”. Ngoài ra con người còn phục thuộc vào gen di truyền, vào môi trường sinh hoạt, vào vị trí địa lý và nỗ lực mỗi cá nhân. Cổ nhân cho rằng “Mệnh” (chữ 命 trong “Duy thiên chi mệnh” 維天之命)được quyết định bởi Tứ trụ sinh còn “Vận” (chữ 運 trong vận khí 運氣) là 時 Thời, kết hợp lại gọi là Vận mệnh hay Vận số. Chính vì vậy hai người sinh cùng một thời điểm nhưng lại có số mệnh khác nhau. Do đó ta có thể ước lượng số mệnh con người qua hàm số: “Số mệnh = Thiên mệnh + Địa mệnh + Nhân mệnh”. Người xưa nói: 地靈生人傑 “Địa linh sinh nhân kiệt” nhưng chỉ là tiềm năng và cổ nhân lại dạy: 先積德後尋龍 “Tiên tích Đức, hậu tầm Long” nên sự phấn đấu cá nhân rất quan trọng .

Do vậy việc nắm và hiểu được Dư địa chí vùng đất phát nguyên, tự cư hay phiêu tán của một dòng họ, một chi phái, một gia đình là rất quan trọng. Mấy trăm năm qua, nhất là từ sau 1945 việc phân cấp hành chính, phân chia địa giới, đặt địa danh có rất nhiều biến động. Nếu không nắm được sẽ khó khăn, đôi khi phạm phải sai lầm trong quá trình nghiên cứu, bổ sung, dịch, biên soạn Gia phả. Đặc biệt với dòng Lương Đức Lào Cai vốn từ xã Chiến Thắng, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng lên khai hoang tại thôn An Phong, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai từ 45 năm qua thì không phải ai cũng đủ kiến thức để đọc, hiểu về Gia phả dòng họ chứ chưa nói đến dịch, soạn.

Do được đi nhiều, tiếp xúc nhiều nguồn thông tin và do nặng lòng với nơi nuôi dưỡng tôi suốt thời gian khó và để tưởng nhớ những người đã mất, trong đó có cha tôi, người em họ liệt sĩ của tôi, nên tôi soạn ra cuốn này. Đây là tư liệu tôi tích cóp được trong quá trình sưu tầm thông tin để soan cuốn 老街梁德家譜 GIA PHẢ DÒNG LƯƠNG ĐỨC Ở LÀO CAI. Tôi sẽ in để gửi về quê gốc và đưa cho đại diện các nhánh đồng thời sẽ đưa lên mạng cùng với việc đưa Gia phả lên. Mục đích để giúp mọi người có cái nhìn tổng quát và tri thức hơn về dư địa chí quê cha đất tổ, nơi mình đã qua hay đang sống và những sự kiện đã xẩy ra... Nhất là giúp các em, con cháu tôi hiểu rõ hơn về mảnh đất mà cha, ông đã sống, khắc phục bao khó khăn vỡ đất, lập làng. Sau bài tìm hiểu về sự PHÂN CẤP HÌNH CHÍNH, quy luật đặt địa danh của Việt Nam qua các thời kỳ sẽ có loạt bài gồm 輿地志 DƯ ĐỊA CHÍ các vùng đất liên quan đến Lương Đức tộc Lào Cai, gồm :
A/ Quê gốc ven biển Đông Bắc:
1. Thành phố Hải Phòng,
2. Huyện An Lão,
3. Xã Chiến Thắng.

B/ Quê mới vùng biên viễn Tây Bắc:
1. Tỉnh Lào Cai,
2. Huyện Bảo Thắng,
3. Xã Phong Niên.

C/ Quá trình phát triển 45 năm của thôn An Phong.
Tiếp theo sẽ có bài viết về Lịch sử công cuộc khai hoang miền núi những năm 1964-1974.

Những điều sưu tầm, góp nhặt, ghi chép vào đây đã nói lên tâm nguyện của tôi. Số liệu, tư liệu, bản đồ dùng trong bài viết được khai thác từ Sách, Báo, Tạp chí Lịch sử, Địa lý (trong Thư viện cơ quan, Tủ sách gia đình) và các Trang Điện tử (Website) Chính phủ, của thành phố Hải Phòng, tỉnh Hà Nam, tỉnh Lào Cai; số liệu tính đến 2008. Song chắc còn nhiều điểm thiếu, nhiều chi tiết chưa chính xác thậm chí cả sai lạc. Sự thật chỉ có một, nhưng mỗi người chỉ được chứng kiến, nhận biết ở từng góc độ khác nhau và sức người lại có hạn nên việc cần bổ sung, chỉnh sửa luôn là cần thiết. Do đó, tôi đề nghị bà con quan viên họ (Nội và Ngoại) hay những ai quan tâm nào phát hiện điều gì cần mà chưa thấy nói đến, điều gì viết còn sai, chưa chuẩn, điều gì nên bỏ...cần cung cấp, góp ý để tôi sớm chỉnh sửa, bổ sung. Liên lạc với:
Người soạn: Dr Lương Đức Mến (粱德悗):
Tel: 020 350 565, Fax : 020 3869 124, DĐ : 0913 089 230
E-mail: luongducmen@yahoo.com.vn
Địa chỉ : SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!