[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


08 tháng 7 2009

NGHĨA TRANG DÒNG HỌ

Xa xưa dân ta đã có tục lập và duy trì Nghĩa trang dòng họ nhưng mới hạn chế ở những họ "Cao môn lệnh tộc". Gần đây ý tưởng đó được phục hồi nhưng khốn nỗi đất đai đã là "công thổ quốc gia" và ngày một eo hẹp dần. Dù kinh tế khó khăn, đất đai hiếm nhưng trước khi xa quê Cha Chú tôi đã thực hiện một việc có ích lớn cho chúng tôi và con cháu sau này.
Năm 1964 trước khi lên Lào Cai, bố và chú tôi đã cho chạy những ngôi mộ thuộc gia đình tôi gọn vào một chỗ. Nghe kể lại việc tìm rất khó bởi trước kia chỉ là mả đất, quá trình cuốc, đắp, rồi tiểu chôn sâu tự trôi nên phải thuốn tìm mấy ngày mới tìm đủ. Mộ ông nội tôi là mộ tưởng niệm, mộ 2 bà cô không phân biệt rõ của ai vào ai. Tuy biết rằng “Nhất dương thắng Thập âm” nhưng hồi đó phong trào tìm đất chưa thịnh, lại gấp và nghèo nên gia đình đặt mộ các cụ vào khu đất mà thôn định sẵn và không khắc bia đánh dấu gì.
Đến tháng 12/1994 Song thân tôi, vợ tôi là Phạm Thị Mến cùng Lương Đức Thuộc, Lương Đức Tràng về mới tiến hành quy gọn lại và xây gạch. Các mộ đặt theo hàng dọc gần tường bên phải Nghĩa trang LS xã Chiến Thắng. Do không rõ đích thực là mộ phần của ai nên việc đặt mộ cũng không theo nguyên tắc “chiêu mục” là đời lẻ đặt bên trái, đời chẵn bên phải. Khu mộ này nếu đứng từ đường Kiến An đi Tiên Lãng nhìn vào thì ở bên trái Nghĩa trang, cách tường bao Nghĩa trang 5-7m, qua mộ bác Nghóe là vợ bác Nhỡ. Các mộ được đặt theo hướng đầu quay về Nghĩa trang nhìn ra Sông Văn Úc.
Đến khi Tôi và Tràng về thọ tang Cậu Kiển đã cho khắc và gắn bia vào tháng 8/1997. Tất cả gồm 06 Mộ.Tên khắc trên bia là theo thứ tự vai vế, chứ không phải theo thứ tự mộ. Trong Bia đá có một chỗ bỏ trống, vì khi đó tôi hỏi các anh ở quê không ai nhớ ra. Mãi đến khi vợ chồng tôi về quê (1999), thông qua cuốn Lược thuât... mới biết tên bà cô của bố tôi là Huân. Hiện nay nhiều gia đình ăn nên làm ra đã xây cất mồ mả khá to vượt trội nhưng thiết nghĩ cốt ở tấm lòng và đất đã chật cứng nên chúng tôi chưa có ý định tôn tạo lại. Trong Gia phả nếu viết “mộ đã được quy tập” là nói khu này. Hàng năm chúng tôi nhờ các anh, các cháu ở quê chăm nom. Mỗi khi có dịp đi công tác hay về quê có việc anh em chúng tôi đều ra dọn, nhận khu mộ này.
Phúc hay họa cũng tự trời, xương kẻ thác sao cầu được Phúc.
Yên hay nguy không tại Đất, bụng người còn cứ vững là Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!