[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


17 tháng 11 2023

Phải biết BƠ ĐI MÀ SỐNG

Trong xã hội hiện đại, con người sống vội vã, gấp gáp và có nhiều điều phải lo lắng, đối phó, sợ hãi nên dễ bị khủng hoảng tâm lí mà nói chữ là “Stress”!.

Tranh mh gốc chôm từ MXH

Thông thường, tâm trạng của mỗi người thường bị ảnh hưởng bởi cái nhìn của những người xung quanh, bị ảnh hưởng bởi dư luận mà đôi khi vì thế mà làm mình cụt hứng, giảm chí, “nghĩ mà nó chán!”.

Như thế, muốn yên thân, vững chí phải bỏ ngoài tai toàn bộ những gì khiến mình phiền não, khó chịu tức là phải “bơ đi mà sống” !. “Bơ” ở đây không phải Danh từ chỉ loại thực phẩm làm từ sữa, bắt nguồn từ từ “beurre” trong tiếng Pháp; cũng chẳng phải loại quả ăn được có vị giống như bơ mà là Động từ chỉ sự cố tình làm ra vẻ như không mảy may để ý đến (trước điều lẽ ra phải được chú ý).

Muốn làm được điều đó cần thi triển điêu luyện chiến thuật “5T” đơn giản như sau:

1.“Tắt” lời bình của người khác

Chúng ta không thể kiểm hoặc vừa lòng với lời chê bai của người khác dành cho mình, ngay cả khi những lời chê đó là đúng.

Khi đó, cần tập trung vào việc đã định, làm những điều đúng ở hiện tại.

Với những kẻ nói xấu sau lưng, hãy coi họ là kẻ chuyên “đâm bị thóc chọc bị gạo” và “bơ” chúng đi. Bởi cả đời họ chỉ có thể đứng sau lưng mình mà thôi.

2.Tin có chọn lọc

Đừng để tâm đến quá nhiều thứ nhỏ nhặt tới nỗi nó làm phiền bạn. Chỉ quan tâm đến những thứ cần quan tâm.

Hãy tự biết giúp đỡ chính mình tốt mới mong giúp đỡ người khác. Từ lâu rồi, LLCA có một phương châm xử lý rất hay là “nâng cao cảnh giác, không để lọt kẻ địch, không làm oan người ngay” chính từ ý này!

3.Thật với chính mình

Vui thì cười, buồn thì khóc, thương ai đó thì nói cho họ nghe, ghét ai đó thì góp ý để họ trở nên đáng yêu hơn. Đừng giữ buồn phiền trong lòng quá lâu kẻo lại sinh tâm bệnh, gây “ung thư tâm hồn”!

Đó chính là cách “phòng ngừa tích cực” nhất.

4.Tự tạo niềm vui

Cuộc sống thiếu gì kẻ không ưa mình, chực chờ sơ hở để làm mình buồn,  khóc, tổn thương và khiến mình không gượng dậy được.

Những lúc ta cần mạnh mẽ hơn bao giờ hết, biến thành niềm vui gấp 10 lần nỗi buồn kẻ kia đem đến.

5.Tin vào chính mình

Sống trong xã hội mà không dám tin vào chính mình thì sẽ khốn đốn. Đó không chỉ là cách để đối phó với những phiền lo của cuộc sống, mà còn là cách để mình sống một cuộc đời trọn vẹn và đúng nghĩa.

Đừng dằn vặt, dù có tiếp tục trở lại làm bạn hay không thì cũng hãy cố gắng tha thứ cho người đã hại mình. Tha thứ không phải là cao thượng, là để trở nên vĩ đại, mà là để hạnh phúc hơn. Việc dằn vặt, mắng chửi, thù ghét người khác cũng đồng thời gây tổn thương cho chính mình.

Ví dụ thực tiễn:

Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng và Bạch Long Mã cuối cùng đã lấy được kinh từ Tây Thiên về Đông Thổ sau khi kiên định vượt qua 81 kiếp nạn. Nếu họ dễ dàng bỏ cuộc khi gặp bất kỳ khó khăn nào thì coi như đã hoàn toàn thất bại. Đối với mỗi người, ngoài cần có mục tiêu rõ ràng, đừng bao giờ buông xuôi hay bỏ cuộc, hãy kiên định cho đến khi bạn hoàn thành. Đồng thời, nếu chúng ta không còn hy vọng vào tương lai, tin vào chính mình thì lấy đâu ra tinh thần chiến đấu cao và lòng say mê, vượt khó, làm sao chúng ta có thể tiến về phía trước, hoàn thành mục đích,.... được ?.

NSƯT Lê Mai sinh được 3 ngọc nữ đẹp bậc nhất màn ảnh Việt (NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi), tuổi 85 bán trà đá vỉa hè, sống yên vui.

cựu CAND, tôi luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo, phương châm, nguyên tắc cơ bản trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự, vào thực tiễn. Đó là tư tưởng “phòng ngừa tích cực, tiến công liên tục”; “tích cực bảo vệ mình, chủ động tiêu diệt địch”; “nâng cao cảnh giác, không để lọt kẻ địch, không làm oan người ngay”; “trấn áp kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo”...

Đối với mỗi người, ngoài việc có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng, cần có niềm tin, tạo ra thú vúi, đam mê,…đừng buông xuôi hay bỏ cuộc, mà phải kiên định cho đến khi hoàn thành.

Tóm lại, “bơ đi mà sống” không nằm ở chỗ thờ ơ, lạnh lùng với tất cả, mà là ở chỗ biết quan tâm đến những điều thật sự quan trọng và cần thiết, biết tạo niềm vui và tin vào chính mình. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là “thủ tiêu đấu tranh” mà nó như Vĩnh Nam trong Tinhyeuvanoinho.net  từng viết:

Có nhiều lúc phải bơ đi mà sống

Học cách quên hàng trăm thứ bực mình

Bỏ ngoài tai ngàn vạn chuyện linh tinh

Mà miệng lưỡi người đời thường thêu dệt.

Hãy quên đi những lần mình thua thiệt

Đủ khôn ngoan cho đỡ mệt trong lòng

Chớ hơn thua, cay cú với người dưng

Đừng cố chấp với những điều không đáng.

Dẫu cuộc sống có đôi lần chán nản

Khi người ta dùng thủ đoạn đê hèn

Nói xấu mình hay lừa lọc, bon chen

Hãy bình tĩnh và tin… Trời có mắt!

Cốt sao để lòng mình thanh thản nhất

Ai gieo gì thì sẽ gặt nấy thôi         

Nếu gặp thị phi, ganh ghét ở trên đời

Thì tốt nhất, cứ BƠ ĐI MÀ SỐNG!

-Lương Đức Mến (Bs từ nhiều nguồn TK), 16/11/2023-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!