[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


04 tháng 2 2018

Bài Phát biểu trong LỄ MỪNG THỌ CÁC CỤ TẠI PHONG NIÊN, ngày 21/Chạp âm lịch, tức thứ Ba ngày 06/02/2018

Phông Lễ Chúc Thọ Mẹ do tôi trình bày
Kính thưa:
Là người con của xã thóat ly và sinh sống nơi khác hôm nay được mơì tham dự Lễ Mừng thọ 54 Cụ Cao niên trong xã trong đó có mẫu thân tôi, trước tiên xin cám ơn ĐU, HĐND, MTTQ, UBND và đặc biệt Hội NCT xã Phong Niên đã có nhã ý mơì chúng tôi lại ưu ái cho phát biểu.
Sau đây xin mạn phép có đôi lời:
Đối với vạn vật chẳng có gì ngoài quy luật “Sinh - Trụ - Hoại - Diệt” và con người, ai chẳng phải trải qua bốn giai đoạn “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”. Trẻ sinh ra thì có “Lễ ba ngày”, tức tẩy tam, ngày đầy cữ; “Lễ đầy tháng”; “Lễ trăm ngày” , chữ là “bách nhật”, ngày đầy tuổi tôi và “Lễ thôi nôi” khi, rồi “Cúng đổi đốt” v.v...Đến tuổi trung niên, những năm 36 tuổi, 49 tuổi thì có lễ sinh nhật cầu chúc cho tai qua nạn khỏi.

Hầu hết người Việt đều coi PHÚC – LỘC – THỌ là những điều mong ước thiết tha nhất của mọi người. Lại có câu: “Tứ thời Xuân tại thủ, Ngũ phúc Thọ vi tiên” nghĩa là Bốn mùa, mùa xuân trước - Năm phúc, thọ đầu tiên). Do vậy “Trường sinh bất tử” hay chí ít cũng đạt “Tuổi hạc” là ước mơ của đa số mọi người, trong mọi thời đại. Nhưng điều đó là không tưởng, như người xưa đã biết: “Nhân sinh Bách tuế vi kỳ”, nghĩa là con người sống một kỳ hạn. Song tuổi thọ càng được kéo dài bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Đó là mong muốn của con cháu, của xã hội nên nẩy sinh việc “Chúc Thọ”.
Người Việt sẵn vốn nặng lòng với đạo hiếu nên rất tôn trọng người cao tuổi và thường nhắc: “Kính lão đắc thọ”, “kính già già để tuổi cho”. Bởi vậy, với mỗi người thêm một tuổi là thêm sự tôn vinh, kính trọng của gia đình, họ hàng, làng xóm. Việc chúc thọ là tấm lòng hiếu thảo của con cháu trong gia đình, dòng họ đối với Ông Bà Cha Mẹ. 
Lệ cũ, cứ mười năm tổ chức mừng thọ một lần, gọi là “Đại sinh nhật”. Đa số các địa phương, gia đình lấy số tuổi tròn chục như 50, 60, 70 tuổi để mừng thọ. Nhưng các cụ tuổi cao“như lá vàng trên cành” nên thường tổ chức cả năm chẵn 75, 85, 95 tuổi không phân biệt sang hèn, giầu ngheò.
Từ ngày có Hội Người Cao tuổi, đặc biệt khi Luật Người cao tuổi được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009, Nghị định 06/2011 và Thông tư 06/2012 thì việc Chúc Thọ, Mừng Thọ  đi vào quy củ, thống nhất.
Ngoài gia đình, trong phạm vi mỗi địa phương hay từng ngành nghề, hiệp hội, cơ quan đơn vị, dòng họ cũng tổ chức chúc thọ các vị lãnh đạo, những người có công đào tạo, dìu dắt học trò…thể hiện “Tâm Trung, Nghĩa Đạo”. Năm nay, BCH họ Lương Việt Nam, BCH Hội ĐHHP tỉnh Lào Cai chủ trương in thiếp Mừng các cụ Thượng thượng Thọ. Trên tinh thần đó họ Lương ở Lào Cai có 3 cụ , Người HP ở Phong Niên có 5 Cụ nhưng Thường trực Hội mới có danh sách 3 cụ: Mẹ tôi, Ông Phạm Văn Kéo, Ông Phạm Viết Của.
Chính trên tinh thần đó, hôm nay tại Hội trường này Hội Người cao tuổi xã Phong Niên long trọng tổ chức Mừng thọ cho 54 cụ trong xã.
Kính thưa:
Theo thông tin từ Hội NCT, năm nay xã nhà có 54 Cụ tuổi tròn, tuổi chẵn bằng hay hơn 70, trong đó có: Tuổi 95 có 01 cụ, Tuổi 90 có 03 cụ, Tuổi 85 có 8 cụ, Tuổi 80 có 18  cụ, Tuổi 75 có 5 cụ, Tuổi 70 có 19 cụ ở 22 thôn có cả người Kinh và người Mông, người Nùng, người Dao,...ai cũng có con cháu chung vui nên tôi rất cảm động. Đặc biệt vui hơn, tuy là một xã vùng cao nhưng việc làm của HNCT, của lãnh đạo xã quy củ hơn khối địa phương thành thị, vùng thấp mà tôi từng biết.
Một lần nữa, nhân danh người con được mơì tham dự Lễ Mừng thọ đông vui này, xin cám ơn ĐU, HĐND, MTTQ, UBND và đặc biệt Hội NCT xã Phong Niên đã có nhã ý mơì chúng tôi. Thật đúng với câu ca:
Nhà nào cũng có tổ tông,
Có cụ, có kỵ, có ông, có bà.
Ở gần cho chí đi xa,
Mừng thọ là phải về nhà, về quê!.
 Kính thưa:
Trong không khí Mừng Thọ này, để góp vui tôi xin đọc bài thơ tôi viết kính các Cụ:
Vượt “hiếm xưa nay”, tuổi thọ trường,
 Phúc trời mắt sáng, trí tỏ tường.
Bản làng đổi mới nồng ân nghĩa,
Con cháu xum vầy ấm tình thương.
Qua buổi trở trời kim dùi não,
Vượt khi đổi gió kiến bò xương.
Nề nếp gia phong gìn giữ mãi,
Để cho hậu thế mãi noi gương.
Kính thưa:
Nói riêng việc Chúc Thọ trong Gia đình tôi:
Bố tôi tuổi Quý Hợi còn mẹ tôi tuổi Giáp Tý. Theo quy định thì Xuân Nhâm Thân năm 1992 Hội người Cao tuổi địa phương đến gia đình đem thư và quà đến mừng Thọ ông và đến Tết Quý Dậu 1993 mừng Thọ bà.
Cuối năm 1991 bố tôi bàn: để đến Tết 1993 tổ chức cả 2 ông bà một thể. Nhưng gần Tết thấy bố tôi mệt hơn và lại là lần đầu ông được chúc Thọ nên mấy mẹ con tôi bàn tổ chức Mừng Thọ ông trước đã. Bố tôi chấp thuận và việc đó được tiến hành vào ngày Mồng Bốn Tết Nhâm Thân 1992.
Bởi  vậy năm 1993 chỉ chúc thọ Mẹ và gia đình định vào dịp Tết Mậu Dần 1998 sẽ tổ chức “Đám cưới Vàng” (1948-1998) và mừng Song thọ tuổi 75 cho Bố, Mẹ luôn. Nhưng, sau một thời gian ốm mệt, bố tôi ra đi vào lúc 2 giờ 5 phút sáng ngày Thứ Ba 21/01/1997 (tức là ngày 13 tháng Chạp năm Bính Tí). Thế là vĩnh viễn việc tổ chức mừng SONG THỌ TUỔI 75 và ĐÁM CƯỚI VÀNG cho Bố, Mẹ chúng tôi đã không thực hiện được. Tết Mậu Dần 1998 chỉ Chúc Thọ Mẹ. Tiếp theo vào các Tết  Quý Mùi 2003, Mậu Tý 2008 và năm Quý Tị 2013 đều đặn tổ chức Chúc Thọ Mẹ tôi một cách đơn giản, đầm ấm. Trong đó lần Chúc Thọ Mẹ tuổi 85 được tổ chức tại NHÀ VĂN HÓA thôn (khánh thành dịp 03/02/2007) và đây và lần đầu tiên Lễ Mừng thọ các cụ được tổ chức tập thể cho 5 cụ (Mẹ tôi cao tuổi nhất) trong thôn dịp Tết Mậu Tý (09/02/2008) có các em, các cháu hát rất vui.
Kính thưa:
Xuân Mậu Tuất 2018 này Mẹ tôi sang tuổi 95, chữ là Thượng Thượng Thọ, hay Đại Thọ, Hồng Thọ. Gia tài của Mẹ là 7 anh em chúng tôi đều đã phương trưởng là nhờ công ơn Mẹ:
Dẫu không “Vọng tộc danh gia”,
“Hương thôn tiêu biểu” xứng nhà nêu gương.
Bõ công cơ cực đoạn trường,
Ơn gái Phạm đảm, dâu Lương chuyên cần.
Tu Trí, rèn Đức, tích Nhân,
Mười Bốn con Hiếu hàn bần đã qua.
Hai mươi Sáu cháu quanh bà,
Xinh Mười Bẩy chắt, đấy hoa tặng người.
Đứa gần dâng mớ cá tươi,
Đứa xa năng ghé thưa lời hỏi han.
Đủ ăn thương kẻ bần hàn,
Đói nghèo vẫn một lòng nhân trau dồi.
Đều vun Đức, Tín rèn người,
Học cao khéo ở, thấp thời trông nhau.
Do vậy năm nay anh em chúng tôi  đã bàn và thống nhất là: sau buổi Lễ hôm nay, gia đình sẽ Tổ chức Lễ Chúc thọ tuổi 95 cho Mẫu thân  tôi vào sáng mồng 04 Tết Mậu Tuất để tri ân Mẹ và:
Mong nhiều lần nữa đón Xuân,
Tuổi Hạc Mẹ vững như vầng Thái Sơn.
Để chắc chỗ dựa chúng con,
Để cho cháu chắt mãi còn gương soi.
Nhân dịp này anh em chúng tôi tha thiết mời lãnh đạo:  ĐU, HĐND, MTTQ, UBND và đặc biệt Hội NCT xã Phong Niên và các bậc Cao niên được Chuc Thọ ngày hôm nay đến nhà riêng của Song thân tôi ở thôn An Phong, xã Phong Niên chung vui với gia đình vào thứ Hai ngày 19/02/2018.
Cuối cùng, xin gửi tới các đ/c lãnh đạo, quý vị đại biểu một năm mới Mạnh khỏe, An khang, Thành đạt. Kính chúc các Cụ :
 Tuổi Hạc trời ban: thật Trường niên,
Con Ngoan, cháu Thảo, rể, dâu Hiền.
Hương thôn tiêu biểu, nhà Hạnh phúc;
Phú, Quý, Khang, Ninh, họ Vững bền.

Xin chân thành cám ơn!

1 nhận xét:

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!