[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


04 tháng 12 2014

Kính dâng Hương linh Nội tổ

Sắp tới kỳ giỗ lần thứ 32 bà Nội tôi (cụ mất ngày 22/12/1982, tức là ngày 08 tháng Mười Một năm Nhâm Tuất, đúng tiết Đông chí[1]). Tranh thủ lúc rảnh soạn bài cúng và mày mò phục chế ảnh của bà và dựng chân dung cụ ông. <


1. Ảnh của bà: hồi còn sống, bà có kể rằng đó là ảnh của một ông “thợ dạo” về làng những năm 1950 với bối cảnh là nhà Trưởng họ hồi ấy, thêm vài “đạo cụ” đi mượn. Qua thời gian với bao bận tản cư hồi kháng chiến, chuyển từ quê lên Lào Cai (02/1964), rồi sơ tán về quê (02/1979) và mấy bận rời nhà ở quê cũng như trên Lào Cai nên ảnh đã ố vàng và mốc nhiều chỗ. Song việc phục chế lại không khó khăn mấy bởi còn có “bột”.

Riêng ông Nội tôi, bà kể ông đã từng chụp ảnh 2,3 lần và bà có giữ được 1 cái nhưng mất đâu rồi. Nghe các bậc cao niên trong họ, ở quê kể ông tôi rất giống bố tôi, khác cái miệng nhỏ hơn. Căn cứ vào thời điểm ông mất khoảng 40 tuổi nên tôi lấy: phông ảnh còn lại của bà, dựa vào chân dung bố tôi năm 50 tuổi và mày mò cố hình dung và dựng chân dung ông Nội tôi. Khi thành ảnh thờ tô đã "lật" chiều ảnh theo nguyên tắc "Nam tả Nữ hữu" của cổ nhân.
Tôi coi đây là lễ dâng khi cúng bà Nội và cũng là để đặt trong Cung thờ đang xây.
2. Văn khấn ngày giỗ bà nội:
Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Tín chủ con Kính lạy: Chín phương Trời, mười phương Chư Phật; Hoàng thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn thần; Đương Giáp Ngọ niên Chí đức Tôn thần: Chương Thành Đại tướng Quân; Ngài Đương niên chi Thần: Tấn Vương Hành Khiển, Thiên Hao chi Thần, Nhân Tào Phán quan; các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, Thổ địa Long mạch Tôn thần, Ngũ phương, Ngũ Thổ, Phúc đức Chính thần và Chư vị thần linh cai quản xứ này.
Nội tôn kính lạy: Hương linh Tổ tỉ Đặng Thị Chỉ; Kính lạy Tằng tổ khảo: Lương Đức Trinh, Tổ tỉ: Nguyễn Thị Lễ; Tổ bá phụ khảo: Lương Đức Quýnh; Tổ cô: Lương Thị Mẹt; Tổ khảo: Lương Đức Trính;  Hiển khảo: Lương Đức Thân, Hiển Thúc khảo Lương Đức Dật, Hiển Thẩm Lưu Thị Bính cùng các vị Nội Ngoại tiên linh, Thúc, Bá, Cô, Dì, Đệ, Huynh, Tỉ, Muội, các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ Lương tộc
Con: Lương Đức Mến tuổi Ất Mùi, SN 1955; Là Trưởng Nam của Lương gia gốc Phương Hạ, Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng, chuyển quán hiện ở: thôn An Phong, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cùng Mẫu thân, các em, các con, các cháu tụ họp tại Gia đường kính cẩn thưa trình:
Hôm nay là ngày mồng 8 tháng Một năm Giáp Ngọ, vào năm thứ 69 của nước CHXHCN Việt Nam, tức là vào thứ Hai, ngày 29 tháng 12 năm 2014. Nhân ngày giỗ Nội tổ là Đặng Thị Chỉ hiệu Diệu Cầm[2] sinh năm Canh Dần 1890 tại bản quán, tạ thế ngày 22/12/1982, tức là ngày 08 tháng Mười Một năm Nhâm Tuất, vào ngày Đông chí; Mộ phần đã quy tập về nghĩa địa nhân dân thôn An Phong ở km 36 Quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Phong Niên huyện Bảo Thắng từ ngày 20/12/2001 (tức 06 tháng Mười Một Tân Tỵ) là ngày giỗ lần thứ 32
Chúng con Thành tâm sắm lễ: quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, rượu thịt nước trong, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: gia đình con vừa hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp căn nhà mà phụ thân chúng con dựng năm Nhâm Tuất 1981 ở thôn An Phong, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cho sáng sủa, ấm về mùa Đông, mát về mùa hè làm nơi ở cho mẫu thân, chỗ đi về cho anh em con cháu và nơi thờ phụng tổ tiên, hiển khảo.
Lại nhân kị nhật nội tổ, chúng con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Đương Niên Chi Thần, Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần; Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, Bản xứ Thần Linh Thổ Địa; Ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản ở trong khu vực này; Chúng con kính thỉnh Tổ tỉ Đặng Thị Chỉ, tiên tổ các bậc phụ thờ theo tiên tổ của Lương tộc cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh khuất mặt lẩn khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa,
xin cùng giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.
 Nhớ hương linh xưa:
Tục đổi dâu cùng xóm thêm thân,
Phận trưởng chi trăm điều dồn nén.
Cả cuộc đời sống trong gian khó, Xáo, xén, ruộng vườn, kiếm kế nuôi con.
Tuy chồng chức dịch ít được cậy nhờ, Nợ gia đình mình người gánh chịu.
Tuổi xế chiều :
Cùng cháu con khai hoang miền ngược, sức yếu còn vững chí bền gan.
Dạy, chăm cháu bằng đời trải nghiệm, giữ gia phong bởi tính nêu gương.
Chuyện Tổ tỷ nay xin ôn lại, Nhắc toàn gia cố gắng giữ gìn.
Cầu tôn linh kíp về thượng hưởng.
Xin được mỏi mong:
Mạnh khoẻ bình an, lộc tài vượng tiến, sở cầu như nguyện, mọi việc hanh thông;
Luôn gặp việc may, vượt qua điều hạn, thêm của thêm người, thẳng đường tiến bộ.
Bé bú mớm hay ăn, chóng lớn, luôn gặp vía lành;
Người học hành mạnh khỏe, chăm ngoan, đã thi là đỗ.
Sau tuần cúng lễ:
Khi hương đã tàn: vàng, mã, áo, quần, con xin thiêu hóa gửi xuống cõi âm;
Lễ vật phẩm thừa: xôi, rượu, canh, thịt, cháu con xin cùng kết đoàn thụ lộc.
Giãi tấm lòng thành, Cúi xin thấu tỏ.




[1] Được tin bà mệt hai vợ chồng tôi ngược tầu về thăm (Khi đó còn  tỉnh HLS hợp nhất năm 1976,chúng tôi làm việc ở tỉnh lị là Tx Yên Bái). Lúc này vợ tôi mang thai Huyền Thương được 7 tháng.ở chơi được 3 ngày bà giục chúng tôi sang thăm bên ngoại ở Gia Phú. Năm đó trời rất rét.Vợ chồng tôi đi được 2 ngày thì bà mất .Hồi đó đi lại còn khó khăn nên mặc dù cách có 40 Km cũng không ai sang báo chúng tôi.ở Gia Phú về, đến Phố Lu tôi xuôi tầu Yên Bái còn vợ tôi quay lại Phong Niên (mai còn làm việc vời PGD) Khi vợ tôi tới nhà thì vừa 3 ngày bà!
[2] Chùa Hương rất nhỏ nằm cạnh đường từ làng xuống Bến Khuể và đến năm 1967 thì đã bị phá đi làm trụ sở HTX,cùng dịp phá Đình nên cả Làng coi như không theo tôn giáo nào. Nay các Già thường đi Cúng Phật tại Chùa làng khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!