[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


30 tháng 4 2023

Tìm hiểu về MƯA RỬA ĐỀN

Sáng nay, mấy tay trong nhóm “bợm” túm tụm ngồi nhâm nhi “lô lô ti ca” mừng ngày Quốc giỗ, có ông chỉ trời đang trút nước, hào hứng nói” thiêng, thiêng thật! MƯA RỬA ĐỀN kìa”! Cả bọn ngó ra, mỗi người mỗi ý, có chiều chả ai chịu ai!

Riêng tui, từ lâu lắm rồi, từng nghe nói: cứ trước và sau ngày giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch) là miền Bắc Việt Nam lại đổ mưa và dân gian gọi đó là những cơn “mưa rửa đền”, mát mẻ và sạch sẽ; nếu có sẽ báo hiệu một năm thịnh vượng, yên bình và phát tài!

Thực tế sách báo ghi lại và theo dõi nhiều năm qua, thấy: các cơn mưa này thường là mưa rào, diễn ra nhanh, sau đó tạnh ngay chứ không kéo dài mấy ngày liền như mưa phùn, mưa Xuân.

Theo quan niệm dân gian, “mưa rửa đền” tựa như nghi thức “mộc dục” 沐浴, tắm gội, rửa làm cho không gian cúng tế, đồ tế khí, các bức tượng được thanh tịnh, trang nghiêm, tăng phần hiệu quả của Thờ Cúng.

Trước “chính giỗ 10/3”, mưa rửa đền trong các ngày 07-09/3 giúp sạch sẽ, mát mẻ đền để đón du khách về dâng hương các vua Hùng vào ngày chính hội. Nhưng những cơn mưa này đã gây ngập đường cục bộ làm người dân lo lắng lỡ dở kế hoạch ra bến tàu, bến xe, sân bay… về quê nghỉ lễ, du lịch.

Lễ hội xong sẽ lại có mưa vào các ngày 11- 13/3 làm sạch sẽ môi trường để trả lại vẻ đẹp linh thiêng cho Đền Hùng.

Liệu có sự liên quan gì ở đây không?

Chúng ta đã biết rằng việc đặt ra lệ Quốc giỗ vào 10/3 âm lịch hằng năm do Tuần phủ Lê Trung Ngọc (黎忠玉, 1867-1928)  trình với Bộ Lễ xin định lệ vào đầu năm 1917. Đến ngày 25 tháng 7 năm 1917, Bộ Lễ (禮部, tương đương với bộ thông tin - truyền thông, bộ văn hoá - thể thao - du lịch, bộ giáo dục - đào tạo và bộ ngoại giao ngày nay) của triều Khải Định (啓定帝, 1916-1925) chính thức gửi công văn: phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch cử hành “quốc tế” (國祭, tức ngày tế lễ quốc gia) hàng năm, khi đó các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế. (theo Bia đá Hùng Vương từ khảo 雄王祠考 tại đền Thượng do Tham tri 參知, Hữu tuần phủ 右巡撫 Phú Thọ 富夀 là Bùi Ngọc Hoàn (裴玉環, ? - ?) soạn và dựng vào năm Bảo Đại thứ 15 (保大15 , 庚辰 Canh Thìn 1940). Mà hiện tượng mưa thì có từ thời “khai thiên lập địa” rồi!

Hơn nữa, đối với miền Bắc, tháng 4 DL (tháng 3 AL) là tháng có mưa nhiều, số ngày có mưa rào và dông trung bình cao hơn thời gian khác. Theo các chuyên gia khí tượng, đợt mưa đầu tuần tháng 3 âm lịch này được coi là lớn nhất kể từ đầu năm 2023, sau nhiều tháng liền khô khát, mưa cục bộ nhỏ giọt, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, tạo đĩa mây lớn kéo dài từ Đông Nam của Trung Quốc xuống miền Bắc nước ta gây mưa vừa, mưa to.

Do vậy, không có chứng cứ khoa học nào cho thấy việc mưa trong mấy ngày quanh NGÀY GIỖ TỔ 10/3 có liên quan đến yếu tố tâm linh hay huyền bí mà chỉ là hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên vào thời kỳ dông và mưa nhiều.

Dù sao, cũng phải cám ơn ông trời đã cho không khí dịu xuống, cung cấp nước cho vạn vật được sinh sôi, con người được tươi tắn!

-Lương Đức Mến, Chủ Nhật, 11/3 Quý Mão-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!