Trước kia tôi cứ nghĩ những cuốn TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ mà mình từng say mê, nghiền ngẫm từ trước đến nay là LỊCH SỬ!.
Ví dụ ĐÔNG CHI LIỆT QUỐC 東周列國志 của Phùng Mộng Long (馮夢龍, 1574—1646), TAM QUỐC DIỄN NGHĨA 三國演義 của La Quán Trung (羅貫中, 1330 – 1400?), LÃO GORIOT Le Père Goriot của Ban Zắc (Honoré de Balzac, 1799–1850), CHIẾN TRANH VÀ HÒA BÌNH Война и мир của Lep Nhiconaievich Ton Xtoi (Лев Николаевич Толстой, 1828-1910), HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ 皇黎一統志 của Ngô Văn gia phái (吳家文派, thế kỷ XVIII - thế kỷ XIX), …
Sau này tới khi hiểu rõ hơn nhiều chuyện, tôi ngộ ra rằng: không phải vậy ! Nhân vật và sự kiện lịch sử trong đó đã được “tiểu thuyết hóa”, nghĩa là có “thêm mắm, thêm muối” qua nhãn quan của người viết, kể cả cuốn SỬ KÝ 史記 nổi danh của Tư Mã Thiên (司馬遷, 145 tCn– 86 tCn) hay LỊCH SỬ VƯƠNG QUỐC ĐÀNG NGOÀI Histoire du royaume de Tunquin của Cha cố A Lịch Sơn Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes, 1593-1660)!
Hoặc ngay những cuốn Chính sử có trước 1945 mà những người làm sử, soạn gia phả đều tham khảo, đối chiếu cũng vậy. Ví như: VIỆT SỬ LƯỢC (越史略, khuyết danh, đời Trần), AN NAM CHÍ LƯỢC (安南志略, Lê Tắc 黎崱 soạn ở Thế kỷ XIV), ÐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ (大越史記全書, Lê Hy, 1698), KHÂM ĐỊNH VIỆT SỬ THÔNG GIÁM CƯƠNG MỤC (欽定越史通鑑綱目, Quốc sử quán nhà Nguyễn, 1884), VIỆT NAM SỬ LƯỢC (越南史略, Trần Trọng Kim, 1919),...
Đây là những cuốn mà bản thân tôi khi soạn Gia phả đã sử dụng để hiểu về dư địa chí 輿地誌,…quê hương và những vấn đề liên quan đến lịch sử.
Do vậy, tôi càng nhận thức rõ rằng, cuốn GIA PHẢ (H: 家譜, A: The genealogical register, P: Le régistre généalogique) mà tôi đang theo đuổi, bắt tay vào lập ra từ 1997 đến nay không hẳn đã là Gia phả theo đúng nguyên nghĩa, đặc biệt là phần Tục biên (續編, soạn lại gia phả do đời trước để lại). Riêng phần Chính biên (正編, soạn việc mình biết, ghi chép được) cũng có chi tiết chưa hẳn là chính xác bởi tôi là ngành thứ, ở xa quê,…khả năng tiếp cận với tư liệu có những hạn chế,…nhất định!
Nhưng, không cầu toàn bởi nếu cầu toàn sẽ không thể hoàn thành di nguyện của phụ thân cũng như tâm nguyện của bản thân, tôi vẫn cứ phải sưu tầm tư liệu và soạn nên do vậy cứ có thêm tư liệu nào, sau một hồi thẩm định, minh xác nếu thấy tin tưởng là tôi sử dụng, bổ sung luôn!
Chỉ như vậy gia sử gia đình và dòng tộc mới được “văn bản hóa” và hạn chế tối đa những khoảng trắng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!