Đúng lịch, ngày mai mới là Mồng Bẩy Tết nhưng thấy nhiều người, lắm báo đã bàn đến việc này và cũng là để tránh “nói sau”, hôm nay “lạm bàn” chút!
Khởi đầu, theo cổ tục, ngày này là Lễ khai hạ hay còn gọi là lễ hạ cây nêu, lễ hóa vàng, lễ tạ năm mới. Đây là nghi thức tiễn gia tiên về trời sau những ngày về ăn Tết cùng con cháu đồng thời báo hiệu kết thúc Tết Nguyên Đán, mọi người quay trở lại công việc làm ăn hàng ngày.
Theo quan niệm dân gian, trong những ngày Tết Nguyên đán, các vị thần linh và những bậc gia tiên về ăn tết cùng con cháu, gia chủ, họ luôn luôn ngự trên ban thờ mỗi nhà. Và khi kết thúc Tết con cháu sẽ làm lễ hóa vàng để cáo lễ tiễn đưa tổ tiên trở lên Tiển cảnh hay âm giới, việc này xưa nay đều diễn ra vào ngày mùng 7 Tết Nguyên Đán.
Sau này, vào sáng Xuân năm Đinh Hợi 987, Hoàng đế Lê Hoàn (941 –1005, trị vì 980 – 1005) cùng bá quan lần đầu cày ruộng ở núi Đọi (Duy Tiên, Hà Nam) được một hũ nhỏ vàng; năm sau cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc, vì thế những thửa ruộng này còn được gọi là Kim Ngân Điền. Từ đó có một Lễ hội gọi là lễ hội Tịch điền vào ngày 07 Tết và sau nhiều năm thất truyền (từ thời vua Khải Định, 1916-1925), được khôi phục từ Tết Kỷ Sửu 2009 với sự tham gia của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (nhiệm kỳ 2006-2011).
Ở vùng Tây Bắc, đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Giáy, Dao,… còn lưu giữ được nhiều phong tục, lễ hội truyền thống tốt đẹp, trong đó phải kể tới lễ hội “lồng tồng” hay còn gọi là hội xuống đồng được tổ chức vào đầu xuân. Đây được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.
Mấy năm gần đây, một số lễ hội được phục hồi nhưng xem ra nặng về phần lễ, “sân khấu hóa”. Cây nêu còn mấy nơi dựng từ trước Tết nên khỏi cần hạ, cày ruộng thì có người làm mẫu đi trước, rồi cày máy và lại có cả lãnh đạo (địa phương) diện nguyên bộ comple, đi giầy da bóng loáng cày,…thế mà báo chí cũng đưa lên trịnh trọng trên vị trí bắt mắt!
Chẳng thà đừng diễn cho xong,
Diễn bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!