[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


30 tháng 1 2019

THÁI TUẾ VÀ CÁCH TÍNH PHẠM THÁI TUẾ

Thái Tuế 2019 (lấy trên In)
Dân gian tin rằng mỗi năm có một vị thần coi sóc về mọi sự việc của trần gian gọi là Thái Tuế và mỗi người vào một năm nhất định sẽ “phạm Thái Tuế”!. Do vậy, ngoài việc Thờ cúng Tổ Tiên trong ngày Tết, nhiều người còn tiến hành nghi thức An Thái Tuế. Mặc dù từng tìm hiểu và lưu tại đây nhưng xem ra cũng cần nhắc lại chút.
1. Thái Tuế là gì ?
Trong Thiên văn, Thái Tuế 太歲 là Mộc Tinh (木星, Jupiter). Mà sao Mộc cứ 12 tháng lại quay 1 vòng cho nên người xưa dùng để đếm tuổi và gọi Mộc tinh là Tuế tinh 歲星, Thái Âm 太陰, Tuế Âm 歲陰, Tuế Quân 歲君. Nó vừa là sao, lại vừa là thần linh, tức Thái Tuế Tinh Quân 太歲星君 trong tế lễ dân gian bởi ảnh hưởng lớn tới con người và mùa màng trên Trái Đất. Hàng năm nó đi ngang qua một cung trên đường Hoàng đạo, ứng với 12 cung (mỗi cung 30 độ) từ Tý đến Hợi hay từ Bạch Dương đến Song Ngư.
Do hàng năm, các vị thần sẽ luân phiên cai quản đất trời, năm nào tới lượt thần Thái Tuế thì năm đó gọi là trị niên Thái Tuế. Có tất cả là 60 vị Thái Tuế tương ứng với 60 năm của một “hoa giáp” chu kỳ 60 năm của âm lịch (từ Giáp Tý đến Quý Hợi) hợp thành vòng luân phiên các Thái Tuế tinh quân 太歲神是年歲之神. Khi sao Mộc đi vào cung Tý năm đó gọi là năm Tý, đến cung Sửu năm đó là năm Sửu …vào cung Hợi là năm Hợi. Vì vậy đó là sao năm hay sao Thái Tuế và được tôn là vị “Hành khiển thập nhị chi Thần” 行遣十二之神.
Thần Thái Tuế đại đa số là võ tướng xuất thân, nên trong Đạo giáo thần tiên gọi tất cả là “Đại Tướng Quân”. Như vậy sẽ có 60 vị Thái Tuế, còn gọi là “Lục thập nguyên thần” hay “Lục thập đại tướng quân”. Nhưng mỗi vị Thái Tuế có một phong cách khác nhau, nên việc chấp pháp cũng khác nhau. Từ đó nảy sinh vận trình của mỗi năm sẽ khác nhau.
Trong Thiên hà, sao Mộc lại vận hành từ Tây sang Đông ngược với phương hướng của 12 Địa Chi (Tý, Sửu, ....Tuất, Hợi) và chu kỳ của nó là 11,86 năm không đúng gần bằng chu kỳ 12 năm. Điều này gây khó khăn trong việc tính toán lịch biểu, thời tiết theo 12 địa chi và 12 cung hoàng đạo. Các nhà Thiên văn  cổ đã giả định một ngôi sao đối xứng và có hướng vận hành ngược chiều sao Mộc, quỹ đạo đúng bằng 12 năm, khớp phương vị của 12 Địa Chi. Ngôi sao giả  định đó gọi là sao Thái Tuế.
Hình thành từ thời Nam Bắc Triều (南北朝, 220-589) và đến đầu thời nhà Thanh (, 1616-1911) thì có tên họ rõ ràng của 60 vị thần Thái Tuế Tinh Quân ứng vào các năm Theo phái Ngũ lôi hiến ứng Đàn có chép lưu tại đây.
2. Phạm Thái Tuế:
Thái Tuế Tinh Quân không phải là hung thần, nhưng là thần cai quản cát – họa – phúc, vận trình của 12 con giáp. Vào trị niên của Thái tuế, các con giáp có năm sinh xung khắc đều gọi là phạm Thái Tuế 犯太歲 và trong năm đó, gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở về thời vận, công việc và sức khỏe.
Trong dân gian thường phân ra: .
- Người bị phạm Xung Thái Tuế 衝太歲:năm đó xung tuổi cầm tinh. Có tính đối kháng, tấn công, đánh nhau, còn gọi là “phản ngâm”.
Khi đó, đương số trắc trở khó khăn triền miên, bôn ba vất vả đối phó, làm việc gì cũng không thuận lợi. Gặp trường hợp nầy phải hết sức cẩn thận và hạn chế phạm vi hoạt động, đừng mở mang thêm cái mới.
- Người bị phạm Trị Thái Tuế 值太歲:Phong thủy gọi là “phục ngâm”, sức phá hoại kém hơn trên một chút. Gọi là “Trị Thái Tuế” khi tuổi cầm tinh tuổi mình trùng với địa chi của năm đó.
Đương số bị  phiền não kéo dài, ít có thuận lợi suông sẻ. Họa phúc mỗi thứ phân nửa, lúc được lúc mất. Phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt tìm cách vượt qua khó khăn mới được.
- Người bị phạm Hình Thái Tuế 刑太歲 khi tuổi nằm trong tứ xung có ý nói về hình luật hoặc thương tật. Tuổi và năm rơi vào trường hợp “lục hình”.
- Hại Thái Tuế 害太歲: Năm hạn Thái Tuế hại tuổi cầm tinh, đại diện cho năm đó dễ có kẻ tiểu nhân quấy phá, nhưng chưa đến nỗi phải kị.
- Phá Thái Tuế 破太歲: Năm hạn Thái Tuế phá tuổi cầm tinh, đại diện cho năm đó về công việc bị kẻ tiểu nhân ngáng trở gây mất tiền tài, phá sản…
Thái Tuế ngoài việc thể hiện vận trình chung của lưu niên năm đó, còn ảnh hưởng đến mệnh vận của con người . Nếu sinh tiêu tuổi của người nào không hợp với lưu niên Thái Tuế, gọi là “phạm Thái Tuế”, thì vận trình năm của người đó không tốt.
Bảng Trị, Xung, Hình Thái Tuế có lưu tại đây.

3. Lễ An Thái Tuế:
Ví dụ như năm nay là năm con con Lợn, người tuổi Hợi là phạm Trị Thái Tuế; người tuổi Tị , con Rắn là xung Thái Tuế; người tuổi Dần , con Hổ là Hình Thái Tuế. Những người này cần làm An Thái Tuế 安太歲, tức cúng sao giải hạn, cầu nguyện được vạn sự bình an, cát tường.
Thái Tuế thường cúng ở điện Đẩu Mẫu Nguyên Quân và sáu mươi nguyên thần. Cai quản bản mệnh sáu mươi năm của con người thì công đức, vô tại vô hạn hóa rủi thành may tài lộc hưng vượng.
Thái Tuế ngoài việc thể hiện vận trình chung của lưu niên năm đó, còn ảnh hưởng đến mệnh vận của con người . Nếu sinh tiêu tuổi của người nào không hợp với lưu niên Thái Tuế, gọi là “phạm Thái Tuế”, thì vận trình năm của người đó không tốt, phải dùng phương pháp “Nhiếp Thái Tuế” để hóa giải.
Tín đồ nào muốn cúng An Thái Tuế thì nên nhân dịp trước hay sau tiết Xuân, lấy giấy màu hồng hay vàng viết lên dòng chữ như “Bản  niên Thái Tuế Tinh Quân đáo thử 本年太歲星君到此, năm nay Thái Tuế Tinh Quân đến đây”, “Bản  niên Thái Tuế Tinh Quân thần vị 本年太歲星君神位, thần vị của Thái Tuế Tinh Quân năm nay”, “Nhất tâm kính phụng Thái Tuế Tinh Quân 一心敬奉太歲星君, một lòng kính thờ Thái Tuế Tinh Quân”, đem dán trong nhà, hằng ngày dâng hương cầu khấn. Đến cuối năm, nên đem giấy đó ra đốt với ý nghĩa là “tiễn Thần lên Trời.”
Chú ý, năm âm lịch này (05/01/2019 – 25/01/2020) sao Mộc đi vào cung Hợi nên là năm Kỷ Hợi 己亥 và trị niên Thái Tuế 己亥值年太歲 là Tạ Đảo Đại tướng quân 太歲己亥年謝壽大將君 nên viết cho đúng và chọn  phù Thái Tuế Tạ Đảo Tổ Sư 謝燾祖師 để xu cát tị hung.
Trên lá phù ngoài nội dung trên (mầu Đỏ, chữ Đen) cần ghi tên tuổi và sau ngày 23 tháng Chạp có thể biện lễ vật thắp nhang để thỉnh Thái Tuế.
Vị trí đặt phù có thể là bàn làm việc, cửa ra vào hoặc bàn thờ. Nhưng tốt nhất và được khuyên dùng thì nên đặt ở bàn thờ là cát lợi nhất.
Khi đã có phù ta lấy 1 que tre hoặc que hương dán vào mặt sau ở giữa phù giống như lệnh bài, sau đó cắm vào lọ đựng hương hoặc lọ đựng hoa trên ban thờ như thờ lệnh bài. Vị trí đặt phù là phía bên phải nhìn từ ngoài vào ban thờ (tức là phía bên trái nhìn từ trong ban thờ ra).
4. Những con giáp phạm Thái Tuế trong năm Kỷ Hợi 2019:
Năm 2019 là năm Kỷ Hợi, theo quy luật Ngũ Hành có “Tứ hành xung” là Dần - Thân - Tỵ - Hợi cho nên người có tuổi cầm tinh Hổ, Khỉ, Rắn, Lợn thì  phạm Thái Tuế 犯太歲, không được thuận lợi mà gặp không ít khó khăn, cần phải đề phòng và chuẩn bị mọi việc cẩn thận.
TUỔI / NĂM SINH
Bính Dần
1926, 1986
Mậu Dần
1938, 1998
Canh Dần
1950, 2010
Nhâm Dần
1962
Giáp Dần
1974
Nhâm Thân
1932, 1992
Giáp Thân
1944, 2004
Bính Thân
1956, 2016
Mậu Thân
1968
Canh Thân
1980
Kỷ Tị
1929, 1989
Tân Tị
1941, 2001
Quý Tị
1953, 2013
Ất Tị
1965
Đinh Tị
1977
Ất Hợi
1935, 1995
Đinh Hợi
1947, 2007
Kỷ Hợi
1959, 2019
Tân Hợi
1971
Quý Hợi
1983
4.1. Tuổi Dần
Phạm Phá Thái Tuế 破太歲, dễ bị tiểu nhân hãm hại, hao tốn tiền tài, của cải, tình duyên và các mối quan hệ khác.
Nên cẩn trọng các khoản đầu tư, vay vốn hay các dự án tài chính. Cần hết sức kĩ lượng, cẩn thận tính toán phòng sự cố khách quan, khó kiểm soát.
Đường tình duyên không mấy thuận lợi, rất dễ bị rắc rối trong chuyện tình cảm. Người độc thân thì mãi lựa chọn, người có đôi lại vướng phải đào hoa, khiến cho mối quan hệ hiện tại trở nên rối rắm.
Cần cố gắng rèn luyện, vận động và tập luyện thể thao để giữ cho tâm thế phần nào vững chắc và lạc quan để giải quyết mọi việc; đề phòng bệnh về huyết áp, hạn chế đi xa để tránh tai nạn.
4.2. Tuổi Thân
Hại Thái Tuế 害太歲, dễ bị kẻ gian hãm hại, chuyện thị phi bủa vây, nhân duyên không tốt.
Gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng trong giao tiếp, cách cư xử, rất hiếm có quý nhân phù trợ. Có cố gắng nhưng không được cấp trên thừa nhận năng lực, khó thể hiện được bản thân, khó khăn trong việc thăng tiến.
Cần phải rất cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, suy nghĩ thật kĩ tránh cãi vã. Càng cần phải giữ ý hơn nữa với người thân, cố gắng tế nhị, đừng quá xởi lởi; tránh bị bị kẻ khác kích động.
4.3. Tuổi Tị
“Tị Hợi xung” nên người tuổi này bị xung Thái Tuế 衝太歲. Tài vận không ngừng giảm sút và gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp. Cần xem xét cẩn trọng các khoản đầu tư.
Cũng cần thận trọng trong mối quan hệ với cấp trên và cấp dưới. Thận trọng trong cách cư xử và lời ăn tiếng nói. Các mối quan hệ bạn bè cũng có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề, sự bền chặt khá mong manh và dễ bị tan vỡ.
4.4. Tuổi Hợi
Năm 2019 là năm tuổi nên phạm Trị Thái Tuế 值太歲, mọi sự đều phải hết sức cẩn trọng, mọi chuyện đều phải cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định, không hồ đồ, không liều lĩnh, và tuyệt đối không được vội vàng.
Mặc dù có năng lực nhưng lại gặp phải rất nhiều rắc rối, khó thành; dễ có kẻ tiểu nhân hãm hại phía sau, bị cấp trên, đồng nghiệp chèn ép.
Đường tình duyên cũng như các mối quan hệ xã hội cũng không mấy khả quan. Cái tôi quá lớn khiến cho mối quan hệ liên tiếp xảy ra nhiều mâu thuẫn, không thấu hiểu và thiếu sự thông cảm khiến cho mọi thứ có thể trở nên bế tắc.
Vào năm phạm Thái Tuế, người tuổi Hợi còn phải đặc biệt chú ý tới sức khỏe bởi khả năng bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn là rất cao.
Chú ý, năm âm lịch này (05/01/2019 – 25/01/2020) sao Mộc đi vào cung Hợi nên là năm Kỷ Hợi 己亥 và trị niên Thái Tuế 己亥值年太歲 là Tạ Đảo Đại tướng quân 太歲己亥年謝壽大將君 nên viết cho đúng và chọn  phù Thái Tuế Tạ Đảo Tổ Sư 謝燾祖師 để xu cát tị hung.
Có thể treo phù Thái Tuế vào đầu năm hoặc treo phù Thái Tuế vào một ngày đẹp nào đó trong tháng 1 2 3 đều được. Khi treo phù Thái Tuế nên chuẩn bị lễ vật gồm: hoa, quả, kẹo, bánh, chè, thuốc lá, trầu, cau. Và văn khấn như sau:
Nam mô thập phương tam thế nhất thiết chư phật!
Nam mô Phật mẫu, Thiên mẫu, Thánh mẫu!
Nam mô 108 danh, 12 khế vô cấu tán thán Phật Mẫu!
Nam mô Bổn sư thích ca mâu ni phật!
Nam mô Dược sư lưu ly quang như lai, cùng nhất thiết chư phật!
Nam mô Quán tự tại bồ tát ma ha tát! Và cùng các chư vị Phật và cùng các chư vị bồ bát!
Phụng thỉnh ! (đọc 3 lần)
Tam tinh Chiếu Hiệu Lệnh, Thiên Thượng Nhật Nguyệt lai cộng ứng, Nam Đẩu Bắc Đẩu thôi Ngũ Hành!
Úm… Phật Hiển Linh sắc chân lệnh, Bát Quái Tổ Sư kỳ trung hình, ngọc chỉ phụng lệnh Thái Tuế Mậu Tuất Niên, Trực Niên Tạ Thái Đại Tướng Tinh Quân đáo thử trấn, Thất Tinh Ngũ Lôi hộ lưỡng biên, Lục Giáp thần tướng đáo cung tiền, Lục Đinh thiên binh thủ hậu doanh, Thiên Cung Tứ Phúc Thần cộng giáng, chiêu tài tiến bảo tối đương minh
Đệ tử con tên là ………………………Tuổi:………Sinh năm:………
Nhất tâm tam khấu bái, bái thỉnh Thái Tuế Tinh Quân bảo an ninh, Trấn Trạch Quang Minh Nhân Tôn Kính, các gia bình an Vạn Sự hưng, bảo mệnh hộ thân thả trấn trạch, trực niên Thái Tuế 2019 giáng lai lâm.
Cấp cấp như luật lệnh.” (7 Lần).
- Lương Đức Mến, BS từ nhiều nguồn TK, dùng trong gia tộc-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!