Thời Nho giáo thịnh
hành, mọi việc đều được sắp đặt theo một trật tự nghiêm ngặt, đó là 昭 穆 法 “nguyên
tắc chiêu mục”, như: “左 文 右 武, 左 男 右 女, 左 昭 右 穆 ” “tả văn hữu võ, tả nam hữu nữ, tả chiêu hữu mục”.
Nguyên tắc này, trong đời sống tâm linh khi đặt mộ, bài vị,
ảnh thờ…là: “左 昭 右 穆” “Tả chiêu hữu mục”, tức bên tả (đời lẻ,
nam, phía Đông 東) là hàng “chiêu” ở bên trái, bên hữu (đời chẵn, nữ, phía Tây
西) là hàng “mục” ở bên phải. Trong đó chú ý rằng: “Trái/Phải” là theo hướng hướng nhìn
ra của Từ đường của Nghĩa
trang tức là ngược hướng với người đứng lễ quay mặt vào. Cổ nhân quy định như vậy
bởi:
- Phía Đông là nơi mặt
trời mọc, số lẻ và nam giới thuộc Dương mà hướng Đông là ở phía tay Trái khi
quay mặt về hướng Nam .
- Phía Tây là nơi mặt
trời lặn, số chẵn và nữ giới thuộc Âm mà hướng Tây là ở phía tay Phải khi quay
mặt về hướng Nam .
Theo đó, khi đặt Bài vị trên Ban thờ tại Từ đường hay đặt các ngôi mộ của
tiền nhân trong Nghĩa trang dòng họ, theo nguyên tắc 左昭右穆 “Tả chiêu hữu mục”:
- Bài vị (Mộ) Thuỷ
tổ đặt ở vị trí trung tâm;
- Bài vị (Mộ) của
Tổ đời thứ nhất là hàng chiêu 昭 tức bên trái (左 tả) bài vị (mộ) thuỷ tổ;
- Bài vị (Mộ) của
Tổ đời thứ hai là hàng mục 穆 tức bên phải (右 hữu) bài vị (mộ) thuỷ tổ.
Cứ thế đặt tiếp đời
lẻ bên Trái, đời chẵn bên phải Bài vị (mộ) của Thuỷ Tổ... Cứ thế tiếp đến các đời
sau.
Như vậy, hai bài
vị tương ứng ở hai hàng, bài vị bên hàng chiêu sẽ trên bài vị trên hàng mục một
đời. Ví dụ bài vị số 4 bên hàng chiêu (Đời 7) sẽ trên bài vị số 4 bên hàng mục
(Đời 8) một đời.
Nguyên tắc chiêu mục trong
việc xếp
hàng khi cúng lễ, xếp mộ, bài vị, ảnh của cặp vợ chồng tuân theo “Nam tả Nữ hữu”,
thể hiện ở các việc:
- Trong lễ Ăn hỏi, Xin
dâu: đoàn nhà trai ngồi dãy bàn bên trái, đoàn đại diện nhà gái ngồi bên phải hướng từ ban thờ nhìn xuống;
- Khi chụp ảnh chung, khi nằm ngủ...: chồng ở bên trái của vợ, vợ ở
phía bên phải của chồng là phù hợp với: "Nam dương, Nữ âm" sẽ thuận hơn;
- Khi sắp hàng trong lễ
hội, lễ tang, cầu cúng: nam đứng bên trái, nữ bên phải theo hướng từ lễ đài, ban
thờ nhìn ra;
- Khi đặt mộ, ảnh, bài
vị thì vợ ở bên phía tay phải của chồng (trợ
thủ thứ nhất) và chồng ở bên phía tay trái của vợ (phụ nữ yêu bằng trái tim).
Mở rộng ra, trong các nghi lễ ta cũng thấy :
+ Khi tiếp quốc khách: Nước chủ nhà:quốc kỳ, nguyên thủ quốc gia ở phía bên trái theo hướng nhìn ra phía trước còn khách nước ngoài ở vị trí bên phải;
+ Trong
các văn kiện có ký kết giữa hai bên thì bên chủ nhà ngồi ký phía trái vào góc phải tờ giấy cần
ký; bên khách thì ngược.
Chiêu mục: còn chỉ
hai bàn thờ để thờ cha, con mới quá cố cạnh bàn thờ chính, thờ Tổ tiên .
- Lương Đức Mến (ST và BS)-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!