[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


18 tháng 8 2009

Lời kết cuốn LƯỢC THUẬT VỀ GIA ĐÌNH

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, sau 2 năm sưu tầm, chắt lọc tư liệu, tôi đã hoàn thành dự định. Mặc dù còn chưa thoả mãn, song Lược thuật về dòng họ, về gia đình cơ bản đã sưu tầm, ghi lại được những điều cần thiết.

Ngẫm lại thấy: Cho đến thời điểm này (tháng 8 năm 1999) con cháu Lương tộc Cao mật lập nghiệp ở Bảo thắng, Lào cai (là hậu duệ của ngành Trưởng và ngành Ba) có:

Đời thứ 6 (Thế hệ thứ Nhất ở Lào cai ) :

+ Còn 01 dâu (mẫu thân tôi).

+ Lên Lào cai nhưng đã mất: 03 nam (Bố, Chú tôi, bác Ruẩn), 03 nữ (Cô Thị, Cô Huấn, Cô Khuê) và 02 dâu (Thím Bính, Bác Dẫn).

Đời thứ 7:

+ Nội có 22 người gồm : 01 nam chuyển Lâm đồng (Hởi), 01 nam hi sinh (An), còn ở Bảo thắng và Tx Lào cai có 12 nam (Hỗ, Lơ, Thuế, Thiếp, Tâm, Mến, Thuộc, Thức, Luân, Luận, Tràng, Quang), 01 nữ mất (Sinh), 01 nữ chuyển Hà nội (Vinh), 01 nữ chuyển Lâm đồng (Mai), ở Lào cai còn 05 nữ (Nhớ, Mong, Thường, Lý, Dưỡng).

+ Ngoại có 9 gồm :4 nam (Tích, Tầu, Tăng, Cường), 5 nữ (Phương, Hương, Minh, Mãn, Phường).

Đời Thứ 8: có 22 nam ( 7 con anh Thuế, 4 cháu bác Ruẩn, 6 cháu bố tôi, 2 cháu chú Rật, 3 con anh Thiếp). Nữ và cháu ngoại không thống kê được số con cháu anh Thuế nên không tính ra đây.

Đời thứ 9: Anh Thuế, anh Thiếp đều có cháu trai gọi bằng ông nhưng tôi không biết tên và số lượng cụ thể.

Trong số con cháu Lương tộc ở Lào cai tham gia công tác xã hội chủ yếu anh em tôi ( cháu Cụ Trinh) và con bác Ruẩn, đến nay có :1 Liệt sĩ, 3 Đại học, 8 Đảng viên, đều là nam đời thứ 7, tức Thế hệ thứ 2 trên Lào cai.

Thế là đã hoàn thành dự định. Mặc dù còn chưa thoả mãn, song Lược thuật về dòng họ, về gia đình cơ bản đã sưu tầm, ghi lại được. Hy vọng sau này con cháu tôi và con cháu mỗi nhà sẽ viết tiếp để mai kia nữa, lịch sử gia tộc không có thời kì nào rơi vào quên lãng.

Ngẫm kĩ lại thì: nhìn chung cả gia tộc đều nghèo, thuần nông, ít người phát về thương trường. Đường làm quan cũng không mấy phất. Nhưng bù lại không có ai phản quốc, nợ máu với dân. Ngành, Chi nào cũng muốn trở nên Hoàn mĩ hơn, gắng giữ lấy cái Nhân, cái Đức. Những người tha phương và hậu duệ Cụ Đồ Thiệu (Lương Hoàn) thì kinh tế và quan lộ có khá hơn chút ít.

Không hiểu các dòng họ khác ra sao, riêng Lương tộc, « Đức » của người Mẹ rất quan trọng với sự hưng, vong của con cháu sau này (Phúc tại Mẫu !).

Máu cờ bạc đã hại nhiều người, tính ích kỉ, lăng loàn đã dẫn đến huynh đệ tương tàn để gương xấu cho đời sau.

Cầu sao gia tộc mãi trường tồn. Điều hay, lẽ phải con cháu gắng noi theo và phát huy. Điều xấu, lẽ dở nên tránh, đừng dẫm lại bước sai của tiền nhân. Xin đừng vì những nóng giận nhất thời mà buông lời nguyền độc địa, để đời sau gánh chịu.
Tôi mong một ngày nào đó có người đứng ra dựng lại gia phả hoàn chỉnh của dòng tộc như một số họ đã và đang tiến hành. Phần tôi vừa là hậu sinh, ngành thứ lại không ở quê nên khó bề thực hiện.

Với cuốn Lược thuật... này tôi muốn góp một phần nào về sưu tầm, ghi chép của mình cho ý tưởng đó. Nếu ở đây còn có điều gì chưa chuẩn xác, nhận xét nào chưa khách quan thì cũng dễ hiểu và tôi luôn mong có sự trao đổi, đính chính, bổ xung. Nhưng dù sao những ghi chép của tôi chắc rằng cũng sẽ có ích cho con cháu tôi nơi Biên thuỳ và là tư liệu tham khảo cho các Chi, Ngành, Gia đình khác khi viết Gia phả của Chi, Ngành, Gia đình mình. Muốn làm được việc sưu tầm đầy đủ, lập được Tổng phả Lương tộc Cao mật thì không những cần người hiểu biết, say mê, tâm huyết mà còn cần phải có kinh phí, hoặc « Mạnh Thường Quân ». Điều này có lẽ còn đang ở phía trước !

Cuốn Lược thuật này đã khép lại. Nhưng nếu có điều kiện tôi sẽ tu sửa và bổ xung thêm hầu mong cho nó sẽ sát sự thật và đầy đủ hơn.
-*-
Ý tưởng: tháng 3/1997 (Rằm tháng Giêng Đinh sửu)
Khởi thảo:Sau ngày giỗ bà nội 07/12/1997
Viết xong: 03/02/1999-Sau đó bổ xung dần
Bắt đầu đánh máy:30/4/1999
Thông qua đại diện Lương tộc tại quê:01/8/1999
Chỉnh lí bổ xung:từ 10/8/1999
Hoàn thành:25/8/1999(Rằm tháng Bẩy Kỉ mão)
In:Xem cuối mỗi trang
---=* =---
Người Soạn, Đánh máy: Dr Lương Đức Mến
(Hậu duệ đời Thứ Bẩy Lương tộc Cao mật,
Thế hệ thứ Hai ở Phong niên,Bảo thắng,Lào cai
Thế hệ thứ Nhất ở Tx Lào cai ,tỉnh Lào cai
)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!