[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


12 tháng 5 2024

Tìm về câu CHỌN VỢ GẢ CHỒNG

Việc này, ai cũng tỏ ra “có kinh nghiệm và bản thân chủ Blog này đã từng suy ngẫm, đúc kết, soạn ra lưu tại đâyđây rồi đây nữa, …vv .

Nay muốn bản thêm ở lĩnh vực khác. Chả biết tự bao giờ, cổ nhân có câu thành ngữ quen thuộc: “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha” hay “lấy vợ kén tông, lấy chồng chọn giống” ?

Điều này không phải là mê tín mà là kinh nghiệm của cha ông đúc kết từ bao đời truyền lại.

Trước hết, đó là vấn đề hệ trọng của mỗi đời người, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hai vợ chồng mà còn liên quan đến con cái, bố mẹ, gia đình và học mạc và mọt thực tế là “con trai thường chịu ảnh hưởng bởi phong cách người cha, con gái chịu ảnh hưởng tính nết người mẹ”.

Chú ý rằng, có 3 nhân tốt ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách của một đứa trẻ là: Gia đình, Nhà trường và xã hội. Trong “thế chân kiềng” đó thì gia đình kiêm luôn một phần của nhà trường và xã hội. Nếu chân kiềng “gia đình” bị gãy thì sự giáo dục càng trở nên khó khăn, thậm chí thất bại. Bởi bố mẹ là “người thầy” đầu tiên của mỗi đứa trẻ về tập ăn, tập nói, tập đi, hướng cho con cách ứng xử ở đời, cách đối nhân xử thế và dạy bảo học hành. Một đứa trẻ lớn lên thường bị ảnh hưởng lớn từ bố mẹ về tính cách, sở thích, tri thức và nhân cách.

Lấy vợ kén tông hay lấy vợ nhìn mẹ là câu răn dạy của cổ nhân rằng nhà trai, nam giới cần xem xét, tìm hiểu về lai lịch nhà gái, hoàn cảnh, tính cách bố mẹ bạn gái. Nếu gia đình bạn gái có người mẹ tảo tần, hy sinh, chung thủy, gia đình hạnh phúc thì chắc hẳn sẽ sinh ra người con gái tuyệt vời, chuẩn mực, được nuôi dạy tốt. Hoặc nếu gia đình hai bên quá cách biệt nhau về mọi mặt thì giả sử có về làm dâu thì người con gái đó đâu dễ hòa hợp, thích ứng ?

Lấy chồng chọn giống hay lấy chồng xem cha  được hiểu là khi người con gái lấy chồng cần tìm hiểu về nhà chồng từ gia đình bố mẹ, anh em họ hàng. Cụ thể như xem nòi giống mấy đời có tốt không, có bị mắc bệnh gì di truyền hay không, cao to hay thấp bé… Theo quy luật, đứa con sinh ra được hưởng gen tốt, khỏe mạnh hay thấp bé từ bố. Đồng thời, nếu cha là người gia trưởng thì sau này con trai cũng sẽ không biết phụ vợ làm việc nhà, luôn vin câu ca: Đàn ông rửa bát, quét nhà, đến khi vợ gọi, bẩm bà con đây” và “việc nhà là của phụ nữ” để trốn việc!.   

Thời nay một số bạn trẻ thường cho rằng quan niệm trên là phong kiến, cổ hủ, họ tìm hiểu qua loa, đại khái, thích “sống thử” và tin vào “tình yêu sét đánh”. Điều đó không hẳn là sai nhưng dễ đẫn đến ly hôn chóng vánh, ảnh hưởng tâm lý và sự phát triển chung của những đứa trẻ vô tội.

Thực tế xã hội và dòng tộc cho thấy những đôi vướng chuyện này, coi thường sự góp ý của bậc cao niên, chả chịu học kinh nghiệm xưa, 2 bên chả cần biết, tìm hiểu đến tông, giống của nhau,... đều chẳng có kết hậu hay ho gì!

Do vậy, chuẩn mực “dựng vợ gả chồng; lấy vợ kén tông, lấy chồng chọn giống; lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha” vẫn còn hợp, là một chuỗi kiến thức tham khảo vô cùng hữu ích dành cho những bạn trẻ sống trách nhiệm với bản thân,  gia đình, xã hội và tương lai.

Một số việc nên làm trước khi kết hôn đảm bảo cuộc sống sau này thêm viên mãn là:

    -Gặp mặt gia đình hai bên: Để việc lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống được đúng hơn nên tổ chức để hai bên gia đình gặp nhau, làm quen và dễ tìm hiểu nhau hơn.

    -Chuẩn bị kinh tế vững vàng: cả nhà cửa, tài sản,… đỡ phải vất vả khi “góp gạo thổi cơm chung”.

    -Khám sức khoẻ tiền hôn nhân: trong đó chú ý tình trạng sức khoẻ sinh sản của hai vợ chồng để kịp thời điều trị.

    - Tiêm vaccine trước khi mang thai: giúp người vợ tránh được những bệnh lý nguy hiểm có thể mắc phải.

-Lương Đức Mến, tháng Tư Giáp Thìn-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!