[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


29 tháng 3 2023

BÀI PHÁT BIỂU của Lương Đức Mến, một người con của quê hương hiện đang sinh sống tại thành phố Lào Cai

Trong buổi Họp mặt Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Phong Niên

Kính thưa các đồng chí nguyên là Lãnh đạo xã qua các thời kỳ;

Kính thưa các đc đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện, các xã bạn

Thưa: Tất cả các đồng chí, quý vị đại biểu dự buổi gặp mặt!

Vậy là, Đảng bộ xã nhà đã trải qua 60 mùa Xuân, 60 năm bao gian nan, khó khăn đồng hành cùng bước đường phát triển thần kỳ của đất nước, của dân tộc. Thật tự hào, xúc động khi chúng ta vừa được nghe những âm thanh vang vọng, sâu lắng, nhiều xúc cảm và những điệu múa ấm áp lòng người của những diễn viên không chuyên, cây nhà lá vườn” là con cháu đảng viên và nhân dân, cán bộ giáo viên xã nhà!.

Trong niềm vui chan hoà và niềm tin tưởng sâu sắc đó, chúng ta cùng nhau có mặt tại Hội trường khang trang này long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của xã Phong Niên. Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 và nhân tuổi Đại khánh 60 của Đảng bộ xã nhà, thay mặt những người con xa quê, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo xã, cùng tất cả các vị đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu !

Cách đây 60 năm, từ Chi bộ ghép Xuân Quang, tháng 3/1963 Chi bộ xã Phong Niên đã được thành lập chỉ với 6 đảng viên, 10 năm sau khi tái lập xã từ xã chung Thái Niên (8/1954) để đến 03/02/1973 Chi bộ ấy lan toả ra, thêm nhiều Đảng viên và nhiều chi bộ khác, được Huyện ủy Bảo Thắng nâng cấp thành Đảng bộ xã.

Hoà vào dòng chảy lịch sử đó, trong những ngày đầu thành lập,  biết bao khó khăn về cơ sở vật chất, về con người,…

Đó cũng là thời điểm mà lứa chúng tôi theo bố mẹ lên khai hoang lập nghiệp ở thung lũng NacơLao Bon, tức La Cà Bốn lập nên HTX khai hoang An Phong (người Kiến An lên Phong Niên) với 21 hộ và 93 khẩu người An Lão, Hải Phòng mà trong đó chỉ có 2 ĐV là Chủ nhiệm Ngô Văn Ơn, Phó Chủ nhiệm Đặng Văn Nhỡ (bác gọi Bà nội tôi là cô ruột, thân phụ đc Chủ tịch MTTQ xã hiện thời). Ngay bố tôi, là kế toán đấy nhưng đâu đã phải Đảng viên! 

Nay, sau 60 năm, đội ngũ đấy đã lớn mạnh, đã có chi bộ thuộc Đảng bộ xã. Riêng nhà tôi, tính cả trai, dâu, cháu đã đủ đảng số thành lập hơn 2 Chi bộ. 

Chính vì vậy, khi con trai tôi vào Đảng tại HVCSND, thứ Tư ngày 12/04/2006  tôi đã viết:

 Nay tròn Hai mt tui,

Con va đọc li th.

Nghe tin, m ướt mi:

Bõ nhng ngày tn to.

Cha vi thp nén nhang,

Yết cáo cùng Tiên t.

Dưới sui vàng nếu nghe,

Chc ông mng lm đó.

Tha Chín năm gian khó,

Hai ln tng viết Đơn.

Nhưng ông vn chân trơn,

Bi thói đời ganh ghét.

Tuy không trong đội ngũ,

Lý tưởng ông vn theo.

Năm trai du còn nghèo,

Đã thành người Cng sn.

Hay, trước đó vào dịp mừng Mẹ tôi sang tuổi 75 (1998) tôi đã viết:

Nín nhịn vén thu việc gia đình,

Chưa từng tuyên thệ chốn Quang vinh.

Năm trai của Mẹ thành Chi bộ,

Gánh việc xóm thôn, tới Tỉnh Thành.

Tôi hiểu đó là sự trưởng thành chung của đất nước, địa phương chứ đâu phải của riêng chúng tôi, của gia đình chúng tôi, của xóm tôi và tôi cũng không hoàn toàn muốn khoe khoang, phô trương!

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu!

Năm 2023 là thời khắc quan trọng, rất tự hào, lại được tín nhiệm là Bí thư chi bộ, tất nhiên là Chi bộ không có con dấu như trước đó 8 năm tôi đã giữ liên tục 16 năm, trở thành một tuyên truyền viên tích cực, là cầu nối để Đảng gần dân, cùng hoà thành một thể thống nhất với “Ý Đảng - lòng Dân”.  Tôi bồi hồi nhớ lại lịch sử Đảng bộ xã, lịch sử xã.

Vì điều kiện thời gian không cho phép nên tôi chỉ nhắc lại và rất tâm đắc lời giải thích ngắn gọn và ý nghĩa của các bậc cao niên, trong đó có phụ thân tôi, một ông Đồ làng rằng: Địa danh xã ta xuất phát từ một câu trong Kinh Thi là: “Phong niên, thu đông báo dã”, tức  “Năm được mùa, mùa thu mùa đông báo tin cho”. Cái tên đó được đặt ra với mong muốn được mùa, cũng giống như các địa danh trên nước ta như Phong Điền, Phong Lẫm, Phong Mỹ,..

Nhưng đó là tiềm năng. Hơn lúc nào hết, hiện nay yếu tố Nhân hoà phải được thẩm thấu từ trong Đảng bộ ra ngoài xã hội, đến mọi người.

Dưới lá cờ Đảng, 60 năm qua, nhưng thửa ruộng, cánh rừng hoang hoá, …đã được cải tạo; chất lượng sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần,…đã được nâng cao.

Trong thời gian tới, chúng ta còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc tận dụng sự trợ sức của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư bên ngoài, người Phong Niên xa xứ để bổ sung tầm nhìn, tư duy, kiến thức, tiếp cận thông tin,...Điều đó giúp chúng ta nhanh chóng tiếp cận cái mới, bổ sung điều hay cho công tác chỉ đạo, điều hành trong xu thế xã hội ngày càng mở và không ngừng biến đổi.

Thưa các quý vị đại biểu !

Những thành tựu mà cấp ủy Đảng, nhân dân xã ta đạt được trong 60 năm qua là nền tảng quan trọng để xã nhà vươn lên đạt chuẩn “Nông thôn mới” vào năm 2018.

Từng đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, tuổi đời cống hiến còn dài, trách nhiệm với Đảng bộ và mảnh Đất “quanh năm được mùa” này đặt lên vai chúng ta.

Tất nhiên, chúng ta không được quá “tự tôn”, nhưng cũng không “tự ti”, mà cần phải “tự tin” và biết “tự hào” - niềm tự hào được mang theo bên mình tấm thẻ Đảng, tấm CCCD “người Phong Niên” trên suốt hành trình cuộc sống!

Với những thành tựu và bài học kinh nghiệm rút ra sau 60 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ xã nhà, cùng với tiềm năng, thế mạnh riêng có, Phong Niên có nhiều điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Để đưa quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với cha ông và quá khứ, thời gian tới cùng với Đảng bộ, quân và nhân dân xã chúng tôi nguyện tiếp tục phấn đấu, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đảng bộ đã đề ra và những ý kiến của các quý vị đại biểu tại buổi gặp mặt này.

Trân trọng cảm ơn tất cả các đồng chí và các vị đại biểu!

-Lương Đức Mên, 29/3/2023-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!