[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


16 tháng 1 2023

Băn khoăn việc TỔ CHỨC CHÚC THỌ

Về việc Mừng Thọ, bản thân từng nhiều lần bàn đến và đề cập, có lưu ở đâyở đây, lại đây nữa rồi đây nữa. Nhắc lại vậy để biết rằng mình vốn có Tâm và có ý định ấp ủ từ lâu chứ không phải như một số người cứ gợi ý, bàn, xui làm như mình “không biết gì”.

Năm nay, mẹ mình đã tròn trăm nghĩa là đã ở tuổi Đại thọ, Kỳ Di  (H: 期頤, A: Hundred years,  P: Cent ans).

Hội người Cao tuổi xã Phong Niên đã tổ chức Chúc thọ cho cụ cùng 66 cụ khác trên 70 từ hôm thứ Tư ngày 11/1/2023 tức ngày 20/Chạp năm Nhâm Dần và theo dư luận phản ánh là rất chu đáo, hoành tráng, các Cụ khá vui.

Hôm đó Đại gia đình tôi có 12 người “tháp tùng” cụ lên đón nhận tại Nhà Văn hóa xã. Gia đình tôi có vợ và con trai tôi về còn bản thân tôi về Sơn Hải (cũng thuộc Bảo Thắng) lo đám hiếu cho chị con bà cô (chị của bố) tôi, bài kể về việc này có lưu tại đây.

Cũng chính vì lý do đó và các anh chị bên ngoại (gốc Cốc Tràng, Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng) vừa lên thăm cụ hôm 16/4/2022 lại là tháng Giỗ Tổ họ Phạm ở Cốc Tràng (09/Giêng), Giỗ Tổ họ Lương ở Phương Hạ (15 tháng Giêng) cùng mấy lý do khác nữa (từ bản thân, từ mấy đứa em, từ tiểu Gia đình) nên tôi cứ băn khoăn nấn ná chưa quyết về lời đã hứa hồi 2018!

Chính vì vậy một số người chưa rõ cứ giục, chỉ vẽ,…(về việc Chúc Đại thọ cho Mẹ tôi tại gia đình)!. Trong đó, bên cạnh những ý kiến tốt, thiện ý lại có những ý kiến chả đâu ra đâu và nói ra cứ tưởng không nói thì không ai biết. Rõ là rối cả việc! Song, tất nhiên khó thể rối trí người từng 40 năm khoác áo lính!

Nhớ lại dịp cụ tuổi 95, gia đình tổ chức khá chu đáo, mời cả khách xuôi và quanh tỉnh. Ngày ấy tôi chuẩn bị trước hàng mấy tháng, khá kỹ lưỡng và tự tin nên in hẳn 2 phông, đủ Giấy mời và phong bì Mừng Thọ cho những ai trên 70 mà có đến dự chung vui với gia đình và về ở hẳn nhà cụ mấy ngày liền!. Mọi việc nhẹ như lông hồng và khá suôn sẻ!

Lần này, khi mẹ tôi vào tuổi Kỳ hi, tuy có âm thầm chuẩn bị với 2 phương án trái ngược nhau nhưng chả mấy tự tin bởi một số lý do đã nêu ở trên.

Do vậy, tôi chưa đưa ra, công khai ý kiến của mình nên chắc nhiều người không hiểu, sốt ruột lại có biểu hiện không mấy tin tưởng, muốn thể hiện thành ra thế!

Ai hiểu và coi tôi thế nào, tùy. Tôi vẫn là tôi! . Ngay cả việc về dọn nhà từ mấy hôm trước và việc hôm 20/Chạp tôi không về Phong Niên đâu phải ai cũng hiểu và thông cảm cho tôi. Nhưng thực tế chứng tỏ tôi đã nghĩ và hành động đúng!

Theo bản tính vốn có, tôi cho rằng cứ mần tới, rồi đâu sẽ có đó như việc Tết ắt có bánh chưng !. 

Nhưng vào ngày nào, tiến hành ra sao và mời ai?,...thì đâu thể cứ ào đi là xong, còn quy củ như 2018 thì chắc chắn là khó như lên giời!

Cái chết của tôi là như vậy!

Không đạp lên dư luận nhưng mình sống cho mình, vì mình chứ đâu phải vì dư luận !

 Không thể “đẽo cày giữa đường” được nhưng cũng cần lắng nghe và cốt là bên cạnh cái TÂM phải có “LỰC” !

Người cần biết cho tôi lại không hề, thậm chí không biết đọc bài này. Nhưng tôi vẫn cứ viết để tự bộc bạch, giải tỏa và lưu lại!

Trước mắt, cứ lo cái Tết Quý Mão cho KDC và gia đình chu toàn cái đã!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!