Trong hiểu biết của nhiều người thì “cầu khấn” hay “cầu nguyện” là “đặc sản” của một số tôn giáo (H: 宗敎, A: The religion, P: La religion)! Đáng tiếc đó lại là ý kiến chưa chuẩn xác.
(Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thành Long thắp hương, cầu xin gì?) |
Ví như tôi và số đông người khác, tuy chẳng theo một tôn giáo nào nhưng không có nghĩa là trong đời chưa từng cầu khấn gì.
Cũng chẳng nhớ từ bao giờ và do ảnh hưởng từ đâu mà tôi rất thích tham quan, vãng cảnh hay chiêm bái những danh thắng gắn với Đền, Đình, Chùa, Nhà Thờ,…và tất nhiên khi đó đều có lời cầu khấn, có thắp nhang. Đây hoàn toàn không phải vấn đề Mê tín (H: 迷信異端, A: The superstition, P: La superstition) mà là thuộc về lĩnh vực Tâm linh (H: 心靈, A: The soul, P: L' âme).
Về ngữ nghĩa, thì Cầu nguyện (H: 求願, A: To pray, P: Prier) hay Khấn nguyện (H: 懇願, A: To pray earnestly, P: Prier instamment) là lời thành tâm của bản thân dâng lên Đấng Tối cao (H: 至極至尊, A: Very venerable, P: Très vénérable) xin điều mà mình hằng mong ước, là nguyện vọng của tâm hồn, đặc biệt trong những lúc cam go, đang cảm thấy bế tắc cần giải tỏa, vượt qua.
Muốn linh thì khi cầu nguyện phải thành tâm, với nội dung trong sạch, tốt đẹp, không vị kỷ. Bởi, cổ nhân có câu bởi “Linh tại ngã, bất linh tại ngã” 靈在我不靈在我 hiểu nôm na là “linh thiêng là do mình mà không linh thiêng cũng do mình”. Chớ nên cầu nguyện lợi riêng cho mình hay gia đình mình, như được thăng quan, được trúng số.... Do vậy, trước hết phải cầu cho “Quốc thái dân an”, “mưa thuận gió hòa”, “Bách độc bất xâm”,… rồi mới tới cầu cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Bình an và Mạnh khỏe là 2 điều tối quan trọng và có nó sẽ có tất cả!
Vì vậy, khi khấn nguyện không nên cầu xin đủ thứ và khấn quá to, vái lia lịa mà cốt nhất là cần thái độ trang nghiêm, thành tâm, tin tưởng, vái 3 vái, thắp 1 nén nhang. Ý nghĩa của điều này như sau: ba vái tượng trưng cho Phật (tức giác ngộ, thông hiểu), Pháp (lẽ phải, chính đáng) và Tăng (trong sạch, thanh tịnh). Thắp một nén hương, đó là tâm hương biểu hiện thành ý của người đi lễ.
Khi cầu khấn ai chả muốn điều đó được đáp ứng ngay, tức là Ứng vận (H: 應運, A: To appear at the opportune time, P: Apparaître au temps opportun) hay chí ít là “thấy điềm chỉ cách thức đi đến mong nguyện” 應夢保生. Dù gì thì gì, cốt ở cái Tâm, “Tâm thành tất linh ứng” 心誠必靈應 mà !.
Viết đến đây chợt nhớ ra rằng: các bậc quan lại, xưa nay ai mà chẳng đi cầu khấn! Kể các các quan hiện nay, miệng nói “vô thần” đấy nhưng “tuần chay nào mà chả có nước mắt”, họ cầu khấn đủ nơi, mọi cửa với lễ phẩm hậu hĩnh là khác nhưng có ai qua khỏi sự “trừng phạt” nếu “nhúng chàm” đâu?
Gần đây nhất, 2 “Thượng thư” vừa bị “ngã ngựa”, phải “vào lò” mà trước đó mấy tháng còn cùng nhau vái lạy, thắp cây hương tổ bố tưởng niệm nạn nhân ra đi vì việc làm “vô trách nhiệm”, “vụ lợi một cách tàn độc” của các ông cùng e kíp và cũng chính việc đó đã đẩy mấy ông “xộ khám” trong “Đại án Việt Á” (Ảnh đầu bài là được chụp tại lễ tưởng niệm những người thiệt mạng vì Covid-19 vào tối 19/11/2021 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy Tp.HCM, Hà Nội và các địa phương tổ chức thời điểm số người chết gần 24.000 và còn bao người đã đang và sẽ được “ngoáy mũi” xét nghiệm)!. Chắc mấy ổng cầu chả đúng kiểu, lại quá ích kỷ “xin” cho riêng mình hay “nhóm lợi ích” và “xin” nhiều quá, thắp cây nhang tổ chảng,… nên Thần linh (H: 神靈, A: The spirits, P: Les esprits) giận và trừng phạt! Đúng là “quả báo” (H: 果報, A: Retribution, P: Rétribution)!
Nói gì thì nói, sự cầu nguyện có lợi là tránh được sự tuyệt vọng, nó như liều thuốc bổ giúp tinh thần yên ổn và tràn trề hy vọng để sống và sống tốt hơn.
Nhưng chỉ có cầu cúng, khấn nguyện thôi chưa đủ mà căn bản là phải rèn luyện, tu nhân tích đức 修仁積德 mới mong đạt được ý muốn tốt đẹp!
-Lương Đức Mến, khi nghe tin ông CAN và NTL “xộ khám”, 6/2022-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!