[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


23 tháng 2 2022

LỜI CÁM ƠN

Theo hồ sơ, giấy tờ  thì Còi tôi sinh ngày 23/02/1955.

Theo lời kể của Bố tôi và về sau tôi từng hỏi chuyện nhiều người liên quan ở quê thì được biết: Tôi sinh 22/2 Ất Mùi, tức 16/3/1955. Nhưng sau khi Tây rút, bố tôi “lên xã” làm giấy khai sinh có nói với chú họ tôi (thuộc ngành út) tên là Vóc rằng “cháu nó sinh 23 tháng 2” thế là chú Vóc viết luôn “sinh ngày 23/02/1955” và nghiễm nhiên thông tin đó (nhằm 02 (Ất Mão-Đại khê Thủy) tháng 02 (Mậu Dần, Thành đầu Thổ) năm Ất Mùi- Sa Trung Kim) theo suốt cuộc đời tôi.

Trước khi sinh tôi, mẹ đã sinh 2 lần. Nhưng cả 2 anh tôi đều mất khi mới 1-2 tuổi. Có thày bói nói: Bố Mẹ tôi phải nuôi con nuôi trước và phải đi “cầu tự” thì sinh con mới được. Thế là mẹ tôi đón chị con bác Lương Đức Thông (là cháu gọi ông nội tôi bằng chú)- Đặng Thị Quắm (cháu gọi bà nội tôi là cô) về nuôi. Chị này mất khi còn nhỏ. Mẹ lại xin con gái dì Ương, em ruột bà, lấy chú Miêu ở An Thái về nuôi song cũng lại mất sớm. Sau này nghe kể lại tôi biết, chẳng qua là do kém nuôi dưỡng. Ngày đó tỉ lệ trẻ sơ sinh bị chết nhiều nên chẳng mấy ai để ý.

Trong những năm Pháp càn quét vùng ngoại thành Hải Phòng ác liệt (1947-1949) nhiều lần gia đình phải tản cư sang Tiên Lãng và có đợt tới tận Thái Bình. Khi tạm yên, quay về quê, mẹ tôi tới Đền thờ Đức Thánh Trần ngoài Kiếp Bạc làm lễ, chui qua bụng tượng voi. Sau đó tôi ra đời và có người nói tôi là con “cầu tự” vì chuyện đó! Sau này, khi vợ tôi chửa đứa thứ hai, lúc được 7 tháng là dịp tôi đi công tác phía Nam, có ghé thăm Bà Rịa-Vũng Tầu và trong đoàn có người bảo: mỗi tôi chuẩn bị làm bố, phải cầu Phật đi thế là tôi sắm thẻ nhang, rồi khấn và sờ vào chân tượng Phật nằm ở đó. Khi hoàn thai, vợ tôi sinh ra Trưởng Nam của tôi (01/11/1985) bây giờ!.

Như vậy, theo dân gian, ngày ghi trong hồ sơ thì tôi sinh vào ngày có “Can Chi tương đồng” (đều là Âm Mộc), Đồng hành Âm Mộc, Là ngày có Thiên Can và Địa Chi đồng hành, đồng cực, dẫn đến bất hòa, đẩy nhau, không có lợi cho việc lớn lại vào giờ gần cuối chiều, tức tầm 16 giờ (Giáp Thân-Tuyền trung Thủy), không phải “giờ đẹp” bởi ngày hôm đó, giờ Hoàng đạo nhằm các giờ: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).

Còn nếu lấy ngày sinh là 23/2/Ất Mùi (16/3/1955) thì là ngày Bính Tý (Giản hạ Thủy), tháng Kỷ Mão (Thành đầu Thổ), năm Ất Mùi lại là ngày Bính Tý có Dương Thủy khắc Dương Hỏa, tức Địa Chi khắc với Thiên Can nên khá xấu. Cũng chẳng được “giờ sinh” bởi cũng như 02/02 âm, Hoàng đạo ngày này là vào giờ Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).

Dù là tháng 2 hay tháng 3 năm 1955 thì khi đó miền Bắc đã hòa bình nhưng quê tôi là vùng “tập kết 300 ngày” nên “vẫn còn Tây” vì thế có lần Còi đã viết “Bị Tây Đen đuổi, mẹ sinh rơi Còi”! Một số người nắm lịch sử lơ mơ, chỉ biết miền Bắc giải phóng sau khi Hiệp định Giơ Ne Vơ được ký kết mà không rõ rằng, cũng theo Hệp định ấy thì vùng Kiến An-Hải Phòng là vùng “tập kết 300 ngày” nên thậm chí còn cho rằng gia đình tôi nhớ sai hay tôi viết sai lý lịch! Lạ thế đấy! Nhưng nếu năm chắc lịch sử, đặc biệt là lịch sử vùng quê tôi sinh ra và lớn lên chắc thấy rõ: lời kể của song thân tôi và những điều tôi đã viết ra là đúng với thực tế đã diễn ra!

Chuyện là, Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng (07/5/1954) và theo Hiệp định Giơ Ne Vơ, Miền Bắc đã được giải phóng. Nhưng theo quy định tại Hội nghị Trung Giã, Hải Phòng là khu vực tập kết 300 ngày nên vẫn còn quân Pháp. Mãi đến 10/5/1955 ta mới tiếp quản An Lão, Tx Kiến An; 13/5/1955 tiếp quản Hải Phòng nên khi tôi sinh quê tôi vẫn còn Pháp chiếm đóng.

Dù còn Pháp đóng quân nhưng chính quyền kháng chiến xã Chiến Thắng (lập ngày 05/10/1950, do sáp nhập Cảnh Hưng và Kim Lĩnh Thượng sau chiến thắng Bến Khuể, 9/1950) đã mạnh, gần như hoạt động công khai nên gia đình không phải nộp tiền khao làng khi sinh con trai. Riêng Lương Đức Hảo (con anh Hiệp, nhà ngay phía trước nhà tôi ở quê) đẻ trước tôi 1 tuần và làm giấy khai sinh ngay nên phải biện lễ này.

Túm lại dù lấy ngày nào (23/02/1955 hay 16/3/1955), tôi cũng không được “Tứ trụ sinh”, thảo nào lận đận là phải!

Bởi 23/02/1955 đã vào hồ sơ của tôi từ hồi Vỡ Lòng đến Đại học và suốt trong quá trình công tác đến khi nghỉ hưu. Với lại cũng chả là “ông to bà nhớn” gì nên cứ giữ nguyên vậy! Vì thế, đến hôm nay (23/02/2022) tôi đã chào đời đưọc 24.472 ngày (23/02/1955) hay 24.451 ngày (tính theo 16/3/1955).

Ngày hôm qua, 22/02/2022 và trong ngày hôm nay, 23/02/2022 Còi tôi nhận được nhiều lời chúc của anh em, bè bạn xa gần ở Zalo, Facebook cũng như Blog. Không có điều kiện trả lời và cám ơn từng người một, tôi xin cám ơn chung!

Chúc mọi người “Bách độc bất xâm”, “Mọi sự như ý”!

-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!