[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


23 tháng 12 2021

Không dễ TỪ BỎ MỘT THÓI QUEN

Thực hiện Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hàng quán tại thành phố “ngã ba sông”, nơi “con sông Hồng vào hẳn đất Việt” đã mở lại, dù nàng Vy vẫn đang lẩn quất.

Tranh lấy trên mạng về điền thêm chữ

Nhưng các cuộc “gặp mặt” của mấy “đệ tử Lưu Linh” cũng không “cao su” như xưa. Do vậy, nhiều “tình hình” buộc phải bỏ lửng nhưng chuyện lâu nay Còi tui ít có stt cập nhật trên Fb thì vưỡn được nhắc tới!

Lý giải điều này, Còi tôi đã “gan ruột” rằng: tình hình giờ thì nhiều mà hầu hết trên MXH hay các báo đã ngập tràn thông tin rồi! Viết theo ý mình thì mất thời gian lắm và dễ “phạm húy”, còn “ăn theo nói leo” hay “tải các bài về rối dán vào trang nhà lại là điều tôi không muốn!

Còn vụ: “xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á” mà dư luận đang quan tâm, mổ xẻ thì ai chả quan tâm, sốt ruột là khác!

Tôi cũng nhận thức được rằng, để làm được một “cú” hoàn hảo đó, một mình Doanh nhân Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) khó và không thể làm được! Nhưng vai trò của GsTs Trung tướng Đỗ Quyết (Giám đốc Học viện Quân y), Gs Chu Ngọc Anh (khi đó là Bộ trưởng Bộ KHCN, nay là Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội), Gs Ts Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Bộ Y tế) và Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế cùng những người khác đến đâu thì mình lại chả có thông tin! Chỉ biết rằng đó là những “người tài” còn họ dùng cái “tài” ý vào việc gì thì là chuyện khác!

Thôi đành im lặng ngồi xem vậy, dù rằng bỏ một “thói quen” của một “thợ soi tập tọng” không hề dễ chút nào!!  

Ảnh chôm trên MXH về

Trước hết, nên hiểu rằng “thói quen” là một chuỗi phản xạ có điều kiện do rèn luyện mà có, nó được coi là bản chất thứ hai của con người (L’habitude est une seconde nature) nhưng nó không sẵn có mà là kết quả của việc sinh hoạt, học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân trong cuộc sống hằng ngày, tuy vậy thói quen cũng có thể bắt nguồn từ một nguyên nhân đôi khi rất tình cờ hay do bị lôi kéo từ một cá thể khác.

Dựa vào lợi ích hoặc tác hại do thói quen mang lại, có thể chia thói quen thành hai loại: thói quen xấu và thói quen tốt. Mỗi người đều có lối sống, thói quen và sở thích riêng rất khác nhau và việc thay đổi những thói quen của một con người rất khó khăn.

Cao hơn “thói quen” là “nghiện”. Đó là sự lặp lại liên tục của một hành vi bất chấp hậu quả xấu hoặc sự rối loạn thần kinh để dẫn đến những hành vi như vậy hay nó là một rối loạn não đặc trưng bởi sự tham gia bắt buộc trong các kích thích trong hệ thống thưởng phạt của não mặc dù dẫn đến hậu quả bất lợi.

Mặc dù có sự tham gia của một số yếu tố tâm lý xã hội, một quá trình sinh học mà một người gây ra do tiếp xúc nhiều lần với một kích thích gây nghiện là bệnh lý cốt lõi thúc đẩy sự phát triển và duy trì nghiện, theo “mô hình bệnh não” gây nghiện. Do vậy muốn hết nghiện phải “cai” và việc này rất khó!

Thực tế, từ bỏ một thói quen không dễ chút nào mà theo dõi kỹ thấy nó là “tiền triệu” từ một vấn đề báo trước nào đó.

Ví dụ ngay phụ thân tôi. Cụ có 3 thói quen và có cái thành nghiện là: đọc sách báo, uống rượu và hút thuốc lào. Cuối năm 1996, những tờ báo, cuốn sách hiếm hoi tôi mang về (ngày ấy báo CAND chưa ra công khai nên chỉ có báo Nhân dân, báo tỉnh,…) cụ ít thích thú như hồi nào nhưng chúng tôi cũng chưa để ý. Đến khi cụ “bỏ hút thuốc lào” tôi thấy lạ nhưng cũng chỉ nghĩ rằng cụ già, phổi yếu, hút không vào nữa, thế thôi! Sau này tôi mới hay từ gần cuối tháng 01/1997 cụ đã “không thấy rượu ngon” nữa! Rồi chẳng ai ngờ, người tắt thở lúc 2 giờ 5 phút sáng ngày Thứ Ba 21/01/1997 (tức là ngày 13 tháng Chạp năm Bính Tí) giữa lúc Mẹ tôi về xuôi (Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng) giỗ bà và ông Ngoại tôi (14 và 18/Chạp).

Do vậy, từ ngày hưu, tôi vẫn tự nhủ rằng phải luôn “động não” để các nếp nhăn đỡ bị nhòe và mây mây đủ thứ! Vì chẳng có việc gì làm và thực tế cũng chả biết “kinh doanh, sản xuất” gì, cách duy nhất là đọc báo giấy (hàng ngày được cung cấp tới 3-4 tời), báo mạng và viết bài (stt) hay bình luận (cmt) trên Blog, Facebook, Zalo:

Vấn đề gì dài, phức tập và chả cần “gạch đá xây nhà” mà luôn cần tìm lại tôi viết trên Blog (có đến mấy cái), điều gì có thể trao đổi rộng rãi tôi đưa vào Facebook. Còn trao đổi trong nhóm lại dùng Zalo! Mỗi hình thức tôi phân ra: vấn đề họ hàng, quê hướng gom vào một trang còn vấn đề “nhậy cảm”, “tế nhị” nhét vào một dạng!

Thế mà, trước tình hình “nước sôi lửa bỏng” này, trong đó có vụ “liên quan tới Công ty Việt Ámà im kể cũng bức xúc thật! Đọc MXH rồi “kéo” bài của người khác về lấp cho đầy nhà mình thì tôi chúa ghét nên không mần!

Thôi, nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn, hãy cứ thực thi tốt 5 K đã! “Từ từ rồi khoai sẽ nhừ”!

-Lương Đức Mến-23/12/2021-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!