[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


27 tháng 11 2021

BÀ MỢ CUỐI CÙNG CỦA TÔI ĐÃ RA ĐI

Mẹ tôi (quê Cốc Tràng, Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng) có 2 anh trai và ở quê tôi các con em gái gọi anh trai mẹ bằng Cậu nên chúng tôi có 2 Cậu ruột là: 范文檢, 1908-1991, kị ngày 16/6 và 范文繭, 1918-1997 kị ngày 22/6.

Tuy có 2 Cậu nhưng vì Cậu cả lấy 2 bà nên chúng tôi có 3 bà Mợ. Vì 2 Cậu ở sát nhà nhau nên nhà Cậu cả được gọi là “nhà trong”, còn nhà Cậu thứ hai gọi là “nhà ngoài”. Hai ông sinh cả thẩy được 7 chị và 5 anh. Trừ 2 chị lấy chồng ở quê ra còn các anh, các chị khác đều lập nghiệp ở nơi xa (Kiến An, Hải Phòng, Hải Dương, Lâm Đồng).

Khi 2 ông mất, các bà vẫn quấn túm bên nhau ở quê, không ai theo con ra phố ở do vậy mỗi lần về quê chúng tôi đều gặp được cả 3 bà. Chính 2 bà đã hiến một phần đất thổ cư để xây dựng Từ đường họ Phạm được khởi móng vào ngày 12/3/2003 (10/2/Quý Mùi) đến 27/Chạp Quý Mùi (01/2004) thì hoàn thành.

Bà Cả nhà trong là Đặng Thị Bè (người làng Hầu cùng xã Chiến Thắng) mất năm 2012 thọ 99 tuổi. Bà nổi tiếng căn cơ, sinh 2 gái là P.T. Bộn (ở quê chồng bên xã An Thọ, đã mất năm 2015), P.T. Mọn (lấy chồng sinh sống ngoài Kiến An, đã mất năm 2006). Vì không sinh trai nên bà tìm cách lấy vợ hai cho chồng. Nhưng bà đầu không chịu ngủ chung với ông nên lại tìm bà khác, chính là bà Hai sau này!

Trưa thứ Hai ngày 07/9/2013 (03/8 Quý Tị) bà nhà ngoài (họ Trần gốc Mỹ Đức, An Lão) cũng về theo tiên tổ, thọ 94 tuổi.

Bà Hai nhà trong là bà Mợ ruột cuối cùng của anh em tôi. Bà này là Đặng Thị Huân, sinh năm 1921, người làng Hầu, đã có chồng con nhưng chồng mất từ bao giờ tôi không rõ. Trong số các con của bà với chồng trước có anh con trai bằng tuổi và học cùng với tôi năm lớp 1 ở làng Hầu tên là Nắng, đã mất (199?). Sau khi “làm bạn” với cậu tôi, chục năm đầu bà vẫn ở lại làng Hầu, sau mới chuyển về ở làng Cốc khi gia đình tôi đã lên Lào Cai năm 1964. Lấy Cậu tôi, bà sinh P.V. Mót (Phạm Công Bình) và con gái là Phạm Thị Bòn. Chị Bòn lấy chồng là Lương Đức Vương (con LĐ Trù ở Tôn Lộc, cùng gốc và cùng đời thứ 7 họ Lương Phương Hạ với tôi);  Vương - Bòn làm nhà ngay thôn Cốc, có xưởng mộc ở quán Hương và là người chăm nuôi bà những năm bà già yếu. Phạm Công Bình sinh ngày 5/01/1959 và sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế tổ chức vận tải Ô tô, trường Đại học Giao Thông Vận Tải (1983) vào nhận công tác tại Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, đến 2004 chuyển về là Phó Giám đốc Trường Kỹ thuật Đà Lạt; Gia đình ở Khu 4 thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; anh chị sinh được 1 gái (Phạm Thị Bảo Trâm)  và 1 trai (Phạm Công Khang); anh đã nghỉ hưu.

Những năm gần đây, tôi năng về quê hơn và lần nào về cũng thăm bà, mừng thấy bà tuy nặng tai nhưng còn khá minh mẫn, tinh nhanh. Dịp đầu năm ngoái, vào ngày 10/Giêng Canh Tý (03/02/2020) các anh chị tôi đã tổ chức Mừng Đại Thọ cho bà và đón quà của Chủ tịch Nước tặng Cụ!

Do tuổi cao, Mợ tôi đã từ giã cõi trần hồi 0 giờ 29 phút ngày 27/11/2021, tức ngày 23 tháng 10 Tân Sửu, hưởng thọ 101 tuổi. Cho đến nay bà là người Thọ nhất trong họ nhà tôi, thọ hơn bà Cả 2 tuổi!

Vì tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở cả Lào Cai (nơi tôi sống) và Hải Phòng (nơi mợ tôi vừa quy tiên) trong khi sức khỏe tôi đang có vấn đề phải điều trị nên không thể về quê viếng Mợ được. Viết mấy dòng thay nén tâm nhang tưởng nhớ bà.

Ảnh đầu bài là ảnh 3 bà Mợ tôi chụp trong ngày giỗ Tổ họ Phạm năm 2010 còn ảnh cuối bài là ảnh tôi làm sau khi nghe tin Mợ Hai tôi mất do tôi trích từ ảnh Mừng thọ bà đầu năm 2020 và cắt cúp lại, đưa phông nền đơn không có hình của tranh Thọ vào.

-Lương Đức Mến, 27/11/2021-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!