[XEM GIA PHẢ][ PHẢ KÝ ][ THỦY TỔ ][PHẢ ĐỒ ][ TỘC ƯỚC ][ HƯƠNG HỎA ][TƯỞNG NIỆM][ THÔNG BÁO GIỖ]

Kính lạy các đấng Thần linh, Tiên Tổ và các bậc phụ thờ theo Tiên Tổ :
Phù hộ, Ban phúc, Chăm sóc cho GIA TỘC ngày càng phát triển; luôn An khang Thịnh vượng, Phúc khánh lâu bền
và Phù hộ, Chỉ giáo cho hậu sinh hoàn thành BỔN PHẬN cũng như TÂM NGUYỆN của mình
-*-
Trong nhiều bài viết có chứa các ký tự Tượng hình (chữ Hán, chữ Nôm).
Nếu không được hỗ trợ với Font đủ, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy các ký hiệu lạ.


09 tháng 4 2022

Bàn về việc KHI BỊ MỘ NHÀ KHÁC ĐẶT “CHƯỚNG”

Do vô tình, hay hữu ý mà những ngôi mộ đặt sau (về thời gian) thẳng chiếu trực khuynh, gây hãm minh đường, hưởng hết lộc nhà mình,...mà “tự xem” hay nghe người khác “bàn ra tán vào” dẫn đến quá lo lắng, bức xúc!.

Tranh minh họa thế mộ tốt sưu tầm trên mạng

Khi đó, cần bình tĩnh tìm cách tháo gỡ, hạn chế tác hại xấu.

Đặc biệt chú ý rằng chớ có tin thấy bói rằng “Mộ Tổ nhà X bị Mộ Tổ nhà Y trực chiếu” hay “cản” mà đang tâm tìm cách yểm bùa, đào, xê dịch mộ nguời hay tìm cách “khắc chế”, “đấu Phong thủy” theo luật Ngũ Hành (như đắp núi chế hồ bởi Thổ khắc Thủy, trồng cây hạn đồi do Mộc khác Thổ, dùng rào sắt khắc rào tre Kim khắc Mộc, ...). Bởi biết đâu nhà kia vô tình hoặc nếu hữu ý thì cứ tin rằng “mình phụ ngươì là họa, nguời phụ mình là phúc” nên nếu cố khắc chế, chuyển hãm sang nhà kia thì chỉ hại thêm.

Đó còn chưa nói đến việc “thầy” thấp tay không trị được tà ma hay bản thân thầy “hai mang” càng nguy!.

Nhớ chuyện nhà mình:

Thân phụ tôi mệnh Khôn - Thổ khi hung táng vào thứ Tư 22/01/1997 (tức là ngày 14 tháng Chạp năm Bính Tí) do ông Kiên (người gốc Tiên Lãng, ở Xuân Quang) đặt mộ hướng Tây Bắc thuộc hướng Diên niên. Ngôi mộ này phía sau có Hậu chẩm là tựa vào Rùa đen (Huyền Quy) là dãy đồi nhà anh Mão; trước mặt có Minh đường là Phượng hoàng đỏ thấp hơn như cái ghế để chân là quả đồi thuộc Cốc Sâm; bên trái có Rồng xanh (tả Thanh Long) là dãy đồi hồi nhà ông Sơn nằm cao hơn; bên phải có Hổ trắng (hữu Bạch Hổ) là dãy đồi thấp kế tiếp núi Cốc Sâm. Xa hơn có dòng nước chẩy và con đường vào xóm coi như huyết mạch của đất.

Việc cải táng tiến hành vào ngày 20 tháng 12 năm 2001, tức là ngày mồng 6 tháng Mười Một (theo cách gọi của đông người hiên nay, còn xưa các cụ gọi là “tháng Một”) hay ngày Đinh Tỵ, tháng Canh Tý 6 năm Tân Tỵ. Vị trí đất giao cho chú Luân báo cáo chính quyền địa phương và chọn. Việc đặt hướng tôi nhờ cụ Luân (ở Duyên Hải, tx Lào Cai) xem và cụ dặn tôi “đặt mộ mà khi ngồi dậy sẽ nhìn về hướng mặt trời lặn”.

Tôi đã thực hiện đúng vì khi tự nghiên cứu thấy đó là hướng Thiên y, hơi chệch lên Bắc sẽ là Diên niên, ghé xuống Nam sẽ là Phúc đức đều là hướng lành với tuổi cha. Mầu gạch ốp là mầu Hồng (sinh vượng cho mệnh Thổ). Còn bà nội tôi đưa ra quy tập vẫn theo hướng này. Ngoài ra còn một phần đất giành sẵn cho việc Cát táng sau này.

Khu Lương tộc chi mộ 梁族之墓 (Đệ Ngũ và Đệ Lục đại) này có kích thước 4, 5 x 3 m được xây tường bao, đầu các ngôi mộ quay hướng Đông (hướng Mão), cửa mở chính giữ, tức phía trước mộ thân phụ tôi. Dự định sẽ hoàn chỉnh sau khi mẫu thân tôi về với phụ thân tôi nên tất cả tường bao đang ở dạng thô.

Đúng 8 năm sau, hôm về cưới cháu Phạm Việt Anh (con trai Lương Thị Dưỡng và Phạm Văn Nhật) sáng thứ Sáu, ngày 25/12/2009 (tức là ngày 10/11 Kỷ Sửu) tôi nghe nói có ngôi mộ đang xây chắn trước khu mộ nhà mình.

Tôi ra thực địa thì được biết đó là phần mộ anh Bùi Văn Quyết (sinh năm 1953 tại quê Nam Định) vốn là dân Cốc Sâm khu km 36 cùng xã Phong Niên. Anh này mất 2004 do ung thư (vừa bốc tối hôm 24/12).

Xem kỹ thấy mộ này đặt hướng Đông Nam, cách tường rào khu mộ nhà tôi hơn 1 m và góc phía Đông ngôi mộ này trực chiếu ngay vào chân dung phụ thân tôi khắc trên mộ. Như thế vừa trực chiếu, vừa phạm vào thế đại kị kiểu “góc ao, đao đình”. Mộ này góc Tây cũng trực chiếu mộ liền phía sau đã đặt năm 2001 của anh Bùi Văn Chi, chồng chị Cúc. Nghe nói mộ do ông Kéo đặt.

Vợ, các em tôi rất bực định làm to chuyện. Tôi nói: đất của chung, họ đặt là quyền họ và chắc khi tìm hướng, thầy Kéo cũng chưa hình dung khi xây lên nó lại tạo thế “đâm góc” như vậy, gia đình người quá cố đã xây gần xong phần thô rồi vẫn phải tiếp tục thôi.

Tôi nghĩ, cũng là hàng xóm cùng xã cả, tìm cách “hoá giải”, “tích cực tự bảo vệ mình” chứ không nên “khắc chế” là hay hơn. Tôi lên gặp gia chủ đúng lúc họ cũng vừa tan bữa rượu nên có người rất căng, lôi cả chuyện hồi nhà tôi xây mộ ra nói. Nhưng may mà em và con anh Quyết khá bình tĩnh và đồng ý cách giải quyết của tôi, nghĩa là họ không xây cao hơn 1,6 m và không xây tường bao nữa.

Tôi về bàn với các em đưa ra 3 phương án:

1. Xây một bức bình phong phía trước cửa vào khu mộ và cách tường bao 70 cm. Cách này hay, đẹp, hoá giải tốt nhất nhưng lại gây hẹp cho khuôn viên mộ anh Quyết và mất đường vào mộ bố anh Xưởng nên không thuận.

2. Xây bức bình phong phía trước mộ bố tôi, phía trong cửa tuy cũng tốt, tạo cảnh đẹp nhưng lại thu bớt khuôn viên đã có và nhất là quá chật khi vào thăm mộ.

3. Bịt cổng ra vào lại và mở cổng mới bên góc Tây Nam. Cách này không đẹp mấy, lại hạn chế minh đường nhưng thuận cho đường trần, giữ được hoà khí.

Khi bàn, người thiên về phương án 3, nhiều người thiên phương án 1, không ai chọn phương án 2. Thuộc, Luân bận tiếp khách gọi không ra, Bình đã về. Thức, Hoàn nói tuỳ bác. Chờ ý kiến Tràng lâu, do vậy tôi quyết theo phương án 3. Giao cho Thức, Hoàn mua vật liệu và sáng hôm sau, Thứ Bẩy thi công luôn.

Phần tôi về ngay Lào Cai tính toán và nghiên cứu việc hoá giải. Dựa vào ý tưởng và phác thảo từ hồi 12/2001, tôi tìm chữ, tính kích tấc rồi tự thiết kế, đánh máy chữ Việt, chữ Hán và cho đặt khắc 2 bia đá có kích thước 53 x 32,5 cm.

Tấm 1 lượn tròn cạnh trên, mặt có 2 dòng chữ cong: “LƯƠNG TỘC CHI MỘ”, “*Đệ Ngũ và đệ Lục Đai*”, dòng chữ Hán thẳng: “阴德不忘” và dòng chữ ghi âm đọc: “ÂM ĐỨC BẤT VONG” . 4 dòng này có nghĩa chỉ đây là nơi chôn cất của các vị đời thứ Năm và đời thứ Sáu của họ Lương đồng thời nói rõ ý: Con cháu không bao giờ quên ân đức người đã mất. Bia này gắn ¼ phía trên tấm xây mới bịt cửa. Có người góp ý: dùng câu sau hay hơn “音容宛在” (âm dung uyển tại), tiếng nói dung mạo phảng phất như vẫn còn tại thế.

Phía dưới tấm bia này còn đôi câu đối: “Nguyện cầu vĩnh viễn âm phần; Phù hộ vững bền miêu duệ” với ý nghĩa mong cho mồ mả tổ tiên yên ổn dài lâu, phù hộ cho con cháu phát triển vững bền.

Tôi cũng không đồng ý gắn gương “Bát quái” theo đề xuất của một số người” bởi như đã nói trên “hại người chẳng bõ khi người hại ta” và mình cốt bảo vệ lấy mình là hơn.

Tấm 2 cạnh trên để thẳng, có khắc dòng chữ Hán: “克昌厥後”, chữ Việt: “KHẮC XƯƠNG QUYẾT HẬU” với nghĩa “Thịnh vượng cho đời sau”. Các tấm bia đá sẽ được gắn vào ngày 30/12/2009.

9 rưỡi sáng ngày 26/12 tôi về đến khu mộ, gia đình anh Quyết công nhận khi xây lên cao trong “chướng” thật! và không có thắc mắc gì phương án tôi đề ra. Lúc này Hoàn, Thức và cháu Hào đã xây bịt cổng và phá cửa rồi. Tôi chỉnh lại đôi chút cho hợp kích thước và thiết kế của mình. Mẹ tôi nhất trí, tin tưởng và còn nới “Khấn xong xin đài được ngay”.

Nhắc lại chuyện cũ vì dịp này bên Ngoại nhà tôi cũng gặp chuyện tương tự. Nhưng vì là rể, tôi chỉ đưa ra gợi ý, tùy các em, các cháu. Xem ra đều đã xuôi theo phương án “TÍCH CỰC BẢO VỆ MÌNH” mà tôi nêu ra.

Tóm lại: việc tìm vị trí đất, định hướng đặt mộ; việc hoá giải khi động mộ, bị mộ khác xung chiếu là vấn đề “tâm linh” không được coi thường, xem nhẹ. Nhưng nếu chi tiết quá, lo lắng hay mê tín quá sẽ rối thêm, nhỡ việc, trái quy tắc văn minh hiện đại, đôi khi mất đoàn kết xóm thôn. Hơn nữa, tính linh ứng của kiểu đất bởi “Thiên trợ táng” 天助葬 sẽ hơn hẳn “Nhân tự táng” 人自葬. Mọi sự hài hoà, cân đối, sáng sủa, vị thế của mảnh đất, cảnh quan (núi non, gò đống, cây cỏ, đường đi, suối ngòi) nơi đó có thể cải thiện, hóa giải phần nào những “hãm” của huyệt địa.

Trong đó yếu tố “Tâm linh” cốt để cháu con yên tâm hoàn tất việc báo hiếu chứ đúng như người xưa từng nói “Xương người chết sao cầu được Phúc”. Điều căn bản là con cháu “Tâm thành tất linh ứng” 心誠必靈應, nhớ câu “Tiên tích Đức, hậu tầm Long” 先積德後尋龍, quá câu nệ vào câu: 一墓, 二房, 三八字, 四積福德, 五讀書” (Nhất Mộ, nhì Phòng, tam Bát tự, Tứ tích Phúc Đức, Ngũ Khảo Thư) tức là vận mệnh con người phụ thuộc vào mồ mả là quan trọng nhất, thứ là đến nhà ở, đến ngày giờ sinh, tiếp là ân đức Tổ tiên để lại cùng với sự trau dồi của bản thân và cuối cùng là việc học tập.

Chú ý rằng, nếu mong muốn học hành, thi cử và quan vận hanh thông hãy nhớ lời cổ nhân: “一分二缘三風土四積阴公五讀书” (Nhất Phận, nhì Duyên, tam Phong thổ, tứ tích Âm công, ngũ độc Thư). Nghĩa là: một là nhờ số mệnh, hai là nhờ ngoại duyên, ba là vì phong thuỷ, bốn là vì âm đức, năm là vì học hành bởi xưa nay “Đức năng thắng số” 德攮勝數 cũng nhiều. Đừng quá câu nệ vào Cát địa mà “há miệng chờ sung”!.

- Lương Đức Mến, Viết Thanh minh 2018, sửa Thanh minh 2022-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!

Cám ơn bạn đến thăm nhà


Vui nào cũng có lúc dừng,
Chia tay bạn nhé, nhớ đừng quên nhau.
Mượn "Lốc" ta nối nhịp cầu,
Cho xa xích lại, để TRẦU gặp CAU.


Mọi thông tin góp ý, bổ sung, đề nghị sửa trao đổi trực tiếp hay gửi về:
Sáng lập, Thiết kế và Quản trị : LƯƠNG ĐỨC MẾN
(Đời thứ Bẩy dòng Lương Đức gốc Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng - Thế hệ thứ Hai phái Lào Cai)
ĐT: 0913 089 230 - E-mail: luongducmen@gmail.com
SN: 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Kính mong quan viên họ và người có Tâm, có Trí chỉ bảo, góp ý thêm về nội dung và cách trình bày
Bạn có thể đăng Nhận xét dưới mỗi bài với "Ẩn danh".
Còn muốn đăng nhận xét có để lại thông tin cá nhân thì cần đăng kí tài khoản tại Gmail .
Chúc bạn luôn Vui vẻ, Hạnh phúc, May mắn và Thành đạt!