“THỌ” 壽 là chỉ những người có tuổi tác cao (cao niên, sống lâu) nên con cháu trong gia đình, thân tộc làm lễ mừng thọ, xã hội tôn vinh các Cụ. Đây vừa là đạo lý vừa là truyền thống của người Việt.
1. Ý nghĩa Nhân văn:
Người Việt sẵn vốn nặng lòng với đạo hiếu 孝道 nên rất tôn trọng người cao tuổi, (“Kính lão đắc thọ”, “kính già già để tuổi cho”). Bởi vậy, với mỗi người thêm một tuổi là thêm sự tôn vinh, kính trọng của gia đình, họ hàng, làng xómViệc chúc thọ là tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với Ông Bà Cha Mẹ. Ngày nay, trong phạm vi quốc gia hay ngành nghề, cơ quan cũng tổ chức chúc thọ các vị lãnh đạo, những người có công đào tạo, dìu dắt học trò…thể hiện “Tâm Trung, Nghĩa Đạo”.
Ngày xưa, vốn dân ta hay chết yểu nên người bốn mươi tuổi đã được trong làng, trong họ quý như lão ông. Lịch sử Việt Nam, đời nhà Trần thế kỷ 12 và 13, vua Trần 40 tuổi nhường ngôi cho con lên trông coi việc nước, còn nhà vua thì nghỉ ngơi và đi tu.Trong làng, 50 tuổi làm lễ lên lão. Dẫu không phải chức sắc trong làng, nhưng khi đã lên lão thì không phải đóng góp việc làng, được miễn sưu dịch và những dịp hội hè đình đám, các cụ lão ra chốn đình trung ngồi riêng cỗ trên chiếu cạp điều (cụ bà ngồi gian bên phải, các cụ ông ngồi gian bên trái), tuổi càng cao càng được ngồi chiếu trên, đôi khi có chiếu chỉ có 1 cụ bởi không còn người đồng niên. Phong tục ấy đến bây giờ vẫn được giữ gìn và còn sâu xa ý nghĩa hơn. Nhưng lệ chia chiếu Nhất, Nhị...và xếp cụ ông, cụ bà ngồi riêng không mấy nơi còn duy trì.
2. Các cấp độ mừng thọ :
Ngày nay, trong gia đình khi có ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 80, 90... thì con cháu thường tổ chức mừng thọ. Chữ “THỌ” phân ra nhiều bậc, để biết mức độ thọ nhiều tuổi, ít tuổi v.v… nhưng nhiều người chưa rõ nên dễ dùng lần. Do vậy cần hiểu để sử dụng cho đúng ngữ cảnh. Ví dụ:
1. Ý nghĩa Nhân văn:
Người Việt sẵn vốn nặng lòng với đạo hiếu 孝道 nên rất tôn trọng người cao tuổi, (“Kính lão đắc thọ”, “kính già già để tuổi cho”). Bởi vậy, với mỗi người thêm một tuổi là thêm sự tôn vinh, kính trọng của gia đình, họ hàng, làng xómViệc chúc thọ là tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với Ông Bà Cha Mẹ. Ngày nay, trong phạm vi quốc gia hay ngành nghề, cơ quan cũng tổ chức chúc thọ các vị lãnh đạo, những người có công đào tạo, dìu dắt học trò…thể hiện “Tâm Trung, Nghĩa Đạo”.
Ngày xưa, vốn dân ta hay chết yểu nên người bốn mươi tuổi đã được trong làng, trong họ quý như lão ông. Lịch sử Việt Nam, đời nhà Trần thế kỷ 12 và 13, vua Trần 40 tuổi nhường ngôi cho con lên trông coi việc nước, còn nhà vua thì nghỉ ngơi và đi tu.Trong làng, 50 tuổi làm lễ lên lão. Dẫu không phải chức sắc trong làng, nhưng khi đã lên lão thì không phải đóng góp việc làng, được miễn sưu dịch và những dịp hội hè đình đám, các cụ lão ra chốn đình trung ngồi riêng cỗ trên chiếu cạp điều (cụ bà ngồi gian bên phải, các cụ ông ngồi gian bên trái), tuổi càng cao càng được ngồi chiếu trên, đôi khi có chiếu chỉ có 1 cụ bởi không còn người đồng niên. Phong tục ấy đến bây giờ vẫn được giữ gìn và còn sâu xa ý nghĩa hơn. Nhưng lệ chia chiếu Nhất, Nhị...và xếp cụ ông, cụ bà ngồi riêng không mấy nơi còn duy trì.
2. Các cấp độ mừng thọ :
Ngày nay, trong gia đình khi có ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 80, 90... thì con cháu thường tổ chức mừng thọ. Chữ “THỌ” phân ra nhiều bậc, để biết mức độ thọ nhiều tuổi, ít tuổi v.v… nhưng nhiều người chưa rõ nên dễ dùng lần. Do vậy cần hiểu để sử dụng cho đúng ngữ cảnh. Ví dụ:
- “Khao lão” 犒老 là lễ tổ chức lần đầu khi vào lão.
- “Chúc Thọ” 祝壽 là lễ mừng người thọ từ 60 tuổi trở lên.
- “Trung Thọ” 中壽 là lễ mừng người thọ từ 70 tuổi trở lên.
- “Thượng Thọ” 上壽 là lễ mừng người thọ từ 80 tuổi trở lên.
- “Đại Thọ” 大壽 là lễ mừng người thọ từ 90 tuổi trở lên.
- “Chúc Thọ” 祝壽 là lễ mừng người thọ từ 60 tuổi trở lên.
- “Trung Thọ” 中壽 là lễ mừng người thọ từ 70 tuổi trở lên.
- “Thượng Thọ” 上壽 là lễ mừng người thọ từ 80 tuổi trở lên.
- “Đại Thọ” 大壽 là lễ mừng người thọ từ 90 tuổi trở lên.
Chú ý: khi dâng trướng mừng không viết “thọ 70 (75, 80…) như viếng đám hiếu mà ghi là “Thọ tuổi 70 (75, 80….)”
- “Vạn Thọ” 万壽, “Trường Thọ” 長壽 chỉ những bậc đã sống từ trăm tuổi trở lên.
- “Phúc Thọ” 福壽 là chỉ cho những bậc có phước nhiều, làm phúc nhiều trong cuộc sống, 考終命: Lão chung mệnh (Vui hết tuổi trời).
- “Khánh Tuế” 庆岁 hoặc “Khánh Thọ” 庆壽 để mừng cho các bậc đã thượng thọ hay đại thọ được tổ chức long trọng, tôn kính.
- “Đạo Thọ” 導壽 là chỉ những bậc tu hành nhiều năm, người có nhiều công đức hoằng dương Chính Pháp, phụng sự chúng sinh v.v…
- “Phúc Thọ” 福壽 là chỉ cho những bậc có phước nhiều, làm phúc nhiều trong cuộc sống, 考終命: Lão chung mệnh (Vui hết tuổi trời).
- “Khánh Tuế” 庆岁 hoặc “Khánh Thọ” 庆壽 để mừng cho các bậc đã thượng thọ hay đại thọ được tổ chức long trọng, tôn kính.
- “Đạo Thọ” 導壽 là chỉ những bậc tu hành nhiều năm, người có nhiều công đức hoằng dương Chính Pháp, phụng sự chúng sinh v.v…
3. Tổ chức Lễ mừng thọ:
Lễ mừng thọ thường nhằm dịp sinh nhật hoặc ngày xuân (dịp Tết Nguyên đán). Đây là dịp con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ. Lễ tổ chức to hay nhỏ đều thể hiện được niềm vui của gia đình vì có người sống thọ. Mỗi xã, mỗi phường ngày nay hầu hết có Hội thọ của các cụ cao tuổi. Các lão ông, lão bà được trọng vọng như nhau. Trước kia hay ngày nay tại các làng còn Đình thì việc tổ chức Lễ Mừng thọ cho các cụ đưđược tổ chức tại đây còn những nơi không có Đình thì việc này đưđược tổ chức tại Nhà văn hóa thôn (đã đổi thành Nhà sinh hoạt cộng đồng). Khi các cụ bảy, tám mươi tuổi được Hội thọ đến chúc mừng, trao Thư của Hội người cao tuổi, chụp ảnh, tặng quà lưu niệm. Các cụ trên 100 tuổi còn được nhận quà của Chủ tịch nước. Những dịp như thế này mang lại cho các cụ tình cảm ấm áp của con cháu, phố phường, làng xã mà không cảm thấy cô đơn khi tuổi già, sức yếu lúc cuối đời. Đồng thời con cháu hãnh diện với chòm xóm bởi cho rằng nhà có « Phúc » mới có cha mẹ thọ cao.
Tại gia đình, con cháu làm lễ cáo gia tiên sau đó thực hiện việc chúc thọ. Ngày xưa có lệ dâng rượu, dâng đào rồi mỗi người lạy 2 lạy rưỡi, có nhà còn tổ chức tế sống. Khách hoặc họ hàng có lời chúc và quà mừng có nhà mời cả phường hát đến góp vui. Ngày nay con cháu tặng hoa, bà con biếu quà thường là « phong bì ». Nhưng nhiều quan chức dịp mừng thọ cha mẹ trở thành cái cớ để đàn em trả ơn hay hối lộ hoặc có gia đình phải bổ bán kinh phí lo các cỗ mặn sau tiền mừng không đủ sinh ra cãi nhau...Nhưng cái đó làm mất dần ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn của việc mừng thọ.
4. Lời chúc và đối trướng :
Một số lời chúc truyền thống:
福如東海,壽比南山 “Phúc như Đông Hải, Thọ tỷ Nam Sơn”, 導壽綿長 “Đạo Thọ Miên Trường”.
Trong lễ mừng thọ có thể có câu đối. Ví dụ:
Câu đối chúc thọ thông thường như:
Lễ mừng thọ thường nhằm dịp sinh nhật hoặc ngày xuân (dịp Tết Nguyên đán). Đây là dịp con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ. Lễ tổ chức to hay nhỏ đều thể hiện được niềm vui của gia đình vì có người sống thọ. Mỗi xã, mỗi phường ngày nay hầu hết có Hội thọ của các cụ cao tuổi. Các lão ông, lão bà được trọng vọng như nhau. Trước kia hay ngày nay tại các làng còn Đình thì việc tổ chức Lễ Mừng thọ cho các cụ đưđược tổ chức tại đây còn những nơi không có Đình thì việc này đưđược tổ chức tại Nhà văn hóa thôn (đã đổi thành Nhà sinh hoạt cộng đồng). Khi các cụ bảy, tám mươi tuổi được Hội thọ đến chúc mừng, trao Thư của Hội người cao tuổi, chụp ảnh, tặng quà lưu niệm. Các cụ trên 100 tuổi còn được nhận quà của Chủ tịch nước. Những dịp như thế này mang lại cho các cụ tình cảm ấm áp của con cháu, phố phường, làng xã mà không cảm thấy cô đơn khi tuổi già, sức yếu lúc cuối đời. Đồng thời con cháu hãnh diện với chòm xóm bởi cho rằng nhà có « Phúc » mới có cha mẹ thọ cao.
Tại gia đình, con cháu làm lễ cáo gia tiên sau đó thực hiện việc chúc thọ. Ngày xưa có lệ dâng rượu, dâng đào rồi mỗi người lạy 2 lạy rưỡi, có nhà còn tổ chức tế sống. Khách hoặc họ hàng có lời chúc và quà mừng có nhà mời cả phường hát đến góp vui. Ngày nay con cháu tặng hoa, bà con biếu quà thường là « phong bì ». Nhưng nhiều quan chức dịp mừng thọ cha mẹ trở thành cái cớ để đàn em trả ơn hay hối lộ hoặc có gia đình phải bổ bán kinh phí lo các cỗ mặn sau tiền mừng không đủ sinh ra cãi nhau...Nhưng cái đó làm mất dần ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn của việc mừng thọ.
4. Lời chúc và đối trướng :
Một số lời chúc truyền thống:
福如東海,壽比南山 “Phúc như Đông Hải, Thọ tỷ Nam Sơn”, 導壽綿長 “Đạo Thọ Miên Trường”.
Trong lễ mừng thọ có thể có câu đối. Ví dụ:
Câu đối chúc thọ thông thường như:
福延永劫,壽樂綿長 “Phúc duyên vĩnh kiếp,Thọ lạc miên trường”.
四時春在首,五福寿为先“Tứ thời Xuân tại thủ, Ngũ phúc Thọ vi tiên”.
香辛到老方知桂, 秀茂泾秋始识松 “Hương tân đáo lão phương tri quế, Thúy mậu kinh thu thủy thức tùng”.
天添歲月人添寿,春滿乾坤福滿堂 “Thiên thiêm tuế nguyệt nhân thiêm Thọ, Xuân mãn càn khôn Phúc mãn đường”.
四時春在首,五福寿为先“Tứ thời Xuân tại thủ, Ngũ phúc Thọ vi tiên”.
香辛到老方知桂, 秀茂泾秋始识松 “Hương tân đáo lão phương tri quế, Thúy mậu kinh thu thủy thức tùng”.
天添歲月人添寿,春滿乾坤福滿堂 “Thiên thiêm tuế nguyệt nhân thiêm Thọ, Xuân mãn càn khôn Phúc mãn đường”.
Mừng 2 cụ cùng thọ và con cháu xum vầy:
百階上椿萱茂,萬足门前桂蕙馨 “Bách giai đường thượng xuân huyên mậu, Vạn túc môn tiền quế huệ hinh”.
Chúc đôi vợ chồng 60, 70, hay 80 tuổi vẫn còn mặn nồng tình nghĩa gắn bó sắt son:
Thuỷ chung giữ vẹn lời nguyền
Sáu mươi tuổi vẫn trọn duyên tình nồng.
Sáu mươi tuổi vẫn trọn duyên tình nồng.
5. Một vài câu đối, bài thơ do tôi soạn:
Mừng thọ Cha tuổi 70 (1992):
Mừng thọ Cha tuổi 70 (1992):
Bẩy mươi tuổi, trải lắm gian nan - Giờ trông: Con Cháu Thảo Hiền,
Vui vạn Tết;
Bốn Nhăm năm, qua nhiều lận đận - Nay ngẫm: Vợ Chồng Hạnh phúc, Đẹp ngàn Xuân.
Vui vạn Tết;
Bốn Nhăm năm, qua nhiều lận đận - Nay ngẫm: Vợ Chồng Hạnh phúc, Đẹp ngàn Xuân.
Mừng mẹ tôi tuổi 80 (2003) :
Cây Nhân Đức mẹ trồng cho đời con hiển đạt,
Đạo Hiếu Hiền con tích để tuổi mẹ trường niên.
Đạo Hiếu Hiền con tích để tuổi mẹ trường niên.
Mừng thọ Mẹ tuổi 75 (1998) :
Đầu năm Khai bút, Bút khai Hoa,
Gửi Hương Xuân ấm đến mọi nhà.
Và riêng dâng Mẹ lời hay nhất:
Xuân này Mẹ trọn Bẩy Nhăm Hoa.
Đầu năm Khai bút, Bút khai Hoa,
Gửi Hương Xuân ấm đến mọi nhà.
Và riêng dâng Mẹ lời hay nhất:
Xuân này Mẹ trọn Bẩy Nhăm Hoa.
Quanh năm cắm cúi với ruộng ,vườn,
Chưa từng rời khỏi đất Quê hương.
Để con của Mẹ dài chân bước,
Qua khắp muôn phương, mọi nẻo đường.
Chưa từng rời khỏi đất Quê hương.
Để con của Mẹ dài chân bước,
Qua khắp muôn phương, mọi nẻo đường.
Tần tảo chăm lo chuyện cửa nhà,
Đánh vần mới thuộc chữ O,A
Để cho con Mẹ xong Đại học,
Cháu Mẹ thi tài: Giải Quốc gia !
Đánh vần mới thuộc chữ O,A
Để cho con Mẹ xong Đại học,
Cháu Mẹ thi tài: Giải Quốc gia !
Nín nhịn vén thu việc gia đình,
Chưa từng tuyên thệ chốn Quang vinh.
Năm trai của Mẹ thành Chi bộ,
Gánh việc xóm thôn, tới Tỉnh Thành.
Chưa từng tuyên thệ chốn Quang vinh.
Năm trai của Mẹ thành Chi bộ,
Gánh việc xóm thôn, tới Tỉnh Thành.
Mẹ tôi-một Người Mẹ Bình thường,
Nhân hậu, Thuỷ chung,ấm tình thương.
Xứng người xưa dạy: “Phúc tại Mẫu”
Con cháu mai ngày gắng theo gương.
Nhân hậu, Thuỷ chung,ấm tình thương.
Xứng người xưa dạy: “Phúc tại Mẫu”
Con cháu mai ngày gắng theo gương.
Tôi viết bài thơ :Tết Mậu dần,
Mừng Mẹ nay tròn Bẩy Lăm Xuân.
Chúc Mẹ Thọ trường, Cao Bóng Cả,
Chỗ dựa cháu con vững bước chân.
Mừng Mẹ nay tròn Bẩy Lăm Xuân.
Chúc Mẹ Thọ trường, Cao Bóng Cả,
Chỗ dựa cháu con vững bước chân.
Đúng là: “Trời thêm năm tháng NGƯỜI thêm Thọ, Xuân rạng non sông PHÚC rạng nhà”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!