Trong tháng “Vu Lan Báo hiếu” 盂蘭, đâu đó có kẻ từng rao giảng rằng: Tổ tiên chúng ta sinh ra “quái thai” (bọc trăm trứng) và hậu duệ là “loạn luân” (cùng cha mẹ lại lấy nhau)! Có đúng vậy không? Xin nói luôn: đó là luận điểm xuyên tạc, bắt nguồn từ sự rối rắm của thứ chữ “tượng hình” mà ra!
Nguyên
do, là từ truyền
thuyết dân gian được chép lại trong LĨNH NAM CHÍCH QUÁI 嶺南摭怪[1] về nguồn gốc họ Hồng Bàng 鴻龐氏 là: 貉龙君娶妪姬, 生一胞百卵, 开出一卵一男 (Lạc long quân thú âu cơ, sinh nhất bào bách
noãn , khai xuất nhất noãn nhất nam). Sau đó, sách viết tiếp: 龙君将五十归海,五十同居, 与妪姬分治天下,号为雄王
(Long quân tướng ngũ thập
quy hải, ngũ thập đồng cư, dữ âu cơ phân trị thiên hạ, hiệu vy hùng vương).
Đoạn trên tạm hiểu rằng: Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ sinh bọc trăm trứng, đến kỳ
sinh ra một trứng nở thành 100 người con trai. 2 người chia con và đi về
đôi ngả lập nghiệp: Long Quân đem 50 người con lên rừng, Âu Cơ cùng 50 người
con ở lại, lập con cả làm Hùng Vương.
Sau này, đoạn đó được chép lại trong ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ 大 越 史 記 全 書 như sau: (貉 龍) 君 娶 帝 來 女 曰 嫗 姬 生 百 男 俗 傳 生 百 卵 是 爲 百 粤 之 祖 (Lạc long quân thú đế lai nữ viết ấu cơ sinh bách nam tục truyện sinh bách noãn thị vy bách việt chi tổ). “一 日 謂 姬 曰 我 是 龍 種 爾 是 僊 種 水 火 相 尅 合 併 實 難”. (Nhất nhật, vị Cơ viết: “Ngã thị long chủng, nhĩ thị tiên chủng, thuỷ hoả tương khắc hợp, tính thực nan”). “乃 與 之 相 别 分 五 十 子 從 母 歸 山 五 十 子 從 父 居 南 居 南 作 歸 南 海 封 其 長 爲 䧺 王 嗣 君 位”. (Nãi dữ chi tương biệt, phân ngũ thập tử tòng mẫu quy sơn, ngũ thập tử tòng phụ cư nam, cư Nam tác quy Nam Hải, phong kì trưởng vi Hùng Vương, tự quân vị).
Đoạn đó tạm hiểu là: “Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai là Âu Cơ, sinh trăm nam,
tục truyền sinh trăm trứng là Tổ dân Bách Việt ta vậy”. “Một hôm, vua bảo Âu Cơ
rằng: “Ta là giống rồng, nàng là giống tiên, thuỷ hoả khắc nhau, chung hợp thật
khó”. Bèn từ biệt nhau, chia 50 con theo mẹ về núi, 50 con theo cha về ở miền
Nam (có bản chép là về Nam Hải), phong cho con trưởng làm Hùng Vương, nối ngôi
vua”.
Nếu
hiểu một cách máy móc
thì cụm từ “一胞百卵” (Nhất bào bách noãn) dịch là “bọc trăm
trứng” là đúng. Nhưng một người sinh bọc 100 trứng và “mỗi trứng nở thành 1 người
con trai” thì quá là hoang đường !
Thực ra chữ “百” (bách) ngoài nghĩa “một trăm”còn có nghĩa là “nhiều” (ví dụ như bách tính 百姓 nghĩa là “trăm họ” nhưng cũng có nghĩa là “dân chúng”) và chữ “卵” (noãn) ngoài nghĩa “trứng” còn có nghĩa là “nuôi nấng” (ví dụ “noãn dực” 卵翼). Do vậy câu đó nên hiểu là “Lạc Long Quân – Âu Cơ nuôi dạy nhiều người con trai đến trưởng thành”. Hiểu thế, hợp khoa học, logic hơn và thực chất thời kỳ đó là thời kỳ hồng hoang của dân tộc; đất nước chưa được tổ chức thành quốc gia hoàn chỉnh, chưa có kinh đô, cư dân sống rải rác và còn trong “Chế độ mẫu quyền công xã nguyên thủy” 母拳公社元水制度.
Câu chuyện này có giá trị biểu hiện tín ngưỡng thờ Mẫu, tôn sùng “người đàn bà
đẹp, quý phái 姬 ở đất Âu 甌” và khi giải nghĩa từ “đồng bào” 同胞 trong
tiếng Việt, có nghĩa là một bọc sinh ra, phải thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ
nhau.! Thực ra, chẳng có một nhân vật nào mà đàn ông mang họ LẠC, đàn bà mang họ ÂU là Thượng thủy tổ của dân ta vậy!
Lại nữa: cụm từ 五十 (ngũ
thập) xưa nay đều dịch là 50. Nhưng cứ như truyền thuyết thì: 五十子从父归海 (Ngũ thập tử tòng phụ quy hải)“năm
mươi người con theo cha xuống biển”, 五十子从母同居 (Ngũ
thập tử thung mẫu đồng cư) “năm mươi người con theo mẹ ở lại” lại
còn 留長子为雄王 (Lưu trưởng tử vy hùng vương)“lập con trưởng lên làm vua là Hùng Vương thứ Nhất” thì thành ra 101 (50+50+1) chứ đâu phải
100!.
Thực
ra cụm từ 五十 này nó
còn có nghĩa cổ là số giữa, một nửa, tức là Thủy Tổ phụ, Tổ mẫu chỉ “chia đôi”
số con, rộng hơn là số trai đinh chứ đâu phải mỗi người lĩnh con số tuyệt đối
50 người đi mở cõi như đa số chúng ta đang hiểu!!!
Như
thế các cụ thực học nhà ta ngày
xưa đã đúng khi chép lại truyền thuyết dân gian, có điều vào thời cận đại, mấy cha học hành nửa vời đã hiểu “máy móc” thành ra câu văn
trở nên mơ hồ, không mang tính khoa học, phản tuyên truyền như vậy! Các cụ ta tự hào xưng dân Việt
là “Con Rồng cháu Tiên”, “từ một bọc sinh ra”, suy tôn Lạc Long Quân-Âu Cơ là
Thủy tổ muôn họ của dân Việt là bởi truyền thuyết này.
- Lương Đức Mến, 06/7/Quý Mão-
[1] Tức “Chọn
lựa những chuyện quái dị ở đất Lĩnh Nam”, là tập hợp các truyền thuyết và cổ
tích dân gian Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!