“Chiêu mục” là nguyên tắc sắp xếp Bài vị trên Bàn thờ và vị trí các ngôi mộ tại Nghĩa trang dòng họ.
Theo đó:
- Bài vị (Mộ) Thuỷ tổ đặt ở vị trí trung tâm;
- Bài vị (Mộ) của Tổ đời thứ nhất là hàng chiêu 昭 (tức bên trái (左 tả) bài vị (mộ) thuỷ tổ);
- Bài vị (Mộ) của Tổ đời thứ hai là hàng mục 穆 (tức bên phải (右 hữu) bài vị (mộ) thuỷ tổ).
Cứ thế đặt tiếp đời lẻ bên Trái, đời chẵn bên phải Bài vị (mộ) của Thuỷ Tổ... Cứ thế tiếp đến các đời sau.
Như vậy, hai bài vị tương ứng ở hai hàng, bài vị bên hàng chiêu sẽ trên bài vị trên hàng mục một đời (Ví dụ bài vị số 4 bên hàng chiêu (Đời 7) sẽ trên bài vị số 4 bên hàng mục (Đời 8) một đời).
Chiêu mục: còn chỉ hai bàn thờ để thờ cha, con mới quá cố cạnh bàn thờ chính, thờ Tổ tiên .
Ghi chú: Câu đối bên phải trang viết đọc là:
Theo đó:
- Bài vị (Mộ) Thuỷ tổ đặt ở vị trí trung tâm;
- Bài vị (Mộ) của Tổ đời thứ nhất là hàng chiêu 昭 (tức bên trái (左 tả) bài vị (mộ) thuỷ tổ);
- Bài vị (Mộ) của Tổ đời thứ hai là hàng mục 穆 (tức bên phải (右 hữu) bài vị (mộ) thuỷ tổ).
Cứ thế đặt tiếp đời lẻ bên Trái, đời chẵn bên phải Bài vị (mộ) của Thuỷ Tổ... Cứ thế tiếp đến các đời sau.
Như vậy, hai bài vị tương ứng ở hai hàng, bài vị bên hàng chiêu sẽ trên bài vị trên hàng mục một đời (Ví dụ bài vị số 4 bên hàng chiêu (Đời 7) sẽ trên bài vị số 4 bên hàng mục (Đời 8) một đời).
Chiêu mục: còn chỉ hai bàn thờ để thờ cha, con mới quá cố cạnh bàn thờ chính, thờ Tổ tiên .
Ghi chú: Câu đối bên phải trang viết đọc là:
Trung, Tín, Nghĩa, Nhân - Thiên địa thấu;
Hiếu, Hiền, Tâm, Lễ - Tổ tiên minh.
Hiếu, Hiền, Tâm, Lễ - Tổ tiên minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!