Người đi vỡ đất

07 tháng 2 2012

Về quê Giỗ Tổ (3)

3. Ngày Giỗ Tổ:
Sáng 06/02/2012 (Rằm tháng Giêng Nhâm Thìn) tỉnh dậy sớm sau một đem ngủ mệt bởi trận rượu buổi tối với anh em anh Phạm Văn Kỷ. Trời lờ mờ tối nhưng đủ để quan sát, chụp ảnh 2 Lô cốt xây từ thời Pháp chiếm đóng, di bộ ngắm cảnh cầu Khuể rồi về đầu làn Hương đón Tràng, Luân ngủ đêm tại nhà Lương Đức Ngoãn.

Mấy anh em phóng xe qua cầu Khuể sang Tiên Lãng. Thật là tiện, nhanh hơn nhiều so với hồi còn đi phà. Vào nhà anh Lương Tiến Giúp ở thôn Thái Lai, xã Cấp Tiến. Xem ra đây là một cơ ngơi vào loại khá ở trong vùng. Anh em trao đổi về việc họ, về cội nguồn, thế thứ...Nhung do thời gian có hạn nên đành hẹn dịp khác. Thử ăn bánh đa cua ở Chợ Đầm. Ngon. Chủ quán là một CCB nên bắt chuyện rôm rả với thực khách. Nghe chuyện càng rõ dân rất bức xúc và mong chờ giải quyết tồn đọng sau vụ cưỡng chế đất ở Vinh Quang.
9 giờ trở lại Từ đường, thăm hỏi bà con, anh em, các cháu. Lần đầu dự giỗ Tổ nên chỉ quen mặt, biết tên rất ít người. Được Ban Tổ chức tham khảo ý kiến, đã đề nghị sửa một số từ, đổi một số thứ tự, sửa một số tên các cụ...trong Chúc văn. Sau nghi lễ Tế Tổ, quan viên họ nghe đại diện Ban Hậu cần họ báo cáo về việc thu, chi trong quá trình xây Mộ Tổ, thu chi trong năm của họ, ý kiến phát biểu của vị đại diện các Chi, mấy tiết mục văn nghệ.... Tôi đã đọc bài thơ “Tình quê” viết 9/2009. Gần trưa vợ và con trai tôi về đến nơi. Họ đánh giá cao nhiệt tâm và đóng góp của con cháu họ trên Lào Cai, nhất là gia đình tôi. Cuối cùng là bữa “thụ lộc” và giao lưu vui vẻ.
Bận đi gặp gỡ, trao đổi việc họ lại mải lo ghi hình nên máy ảnh để cháu Hiếu chụp, được mấy ảnh. Sau đây là một vài hình ảnh ngày Giỗ Tổ.
Thông qua chương trình
Yết cáo trước khi hành lễ
Lương Đức Khiến đọc Văn Tế
Lương Đức Mến ghi hình đọc Chúc văn
Phạm Thị Mến, Lương Đức Hải Thương về lễ Tổ (bên cạnh là vợ chồng Trưởng họ Đời thứ 9)
Trao đổi, giới thiệu thế thứ
Lương Đức Mến đọc Thơ
Lương Thị Diệp hát
Câu đối trong Từ đường
Ban Hậu cần
Trưởng họ phát biểu với quan viên họ trước khi kết thúc hành lễ
Thụ lộc
Bên ngành Lương Hoàn cũng tổ chức Giỗ tại nhà Từ đường gần nhà Lương Hoàn An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!