Người đi vỡ đất

01 tháng 8 2024

Tìm hiểu về SỰ CHẾT (Bài 5)

VẤN ĐỀ TRÙNG TANG

Từng có bài lưu tại đây: https://holuongduclaocai.blogspot.com/2010/05/tinh-nhap-mo-va-trung-tang.html

1. Khái niệm :

 “Trùng tang là tình trạng trong thời gian chưa mãn Đại Tang, hoặc chưa mãn tang bà con gần, lại tiếp theo 1 cái đại tang hoặc 1 cái đại tang gần khác”. Hoặc có thể gọi “trùng tang là tang chủ phải mang ít nhất 2 vòng khăn tang trong cùng một thời điểm”. Trong đó:

- Trùng tang ngày là nặng nhất (Tam xa-7 người chết theo),

- Trùng tang Tháng là nặng nhì (Nhị xa-5 người chết theo),

- Trùng tang Giờ là nặng thứ ba (Nhất xa-3 người chết theo),

- Trùng tang Năm là nhẹ nhất.

2. Có nhiều cách tính Trùng tang:

Tùy theo tác giả mà có những cách tính khác nhau:

Chết ngày giờ xấu gọi là ngày giờ kiếp sát 劫殺 (theo Tứ trụ) mà dân gian gọi là Cướp sát.

3. Chết gặp ngày “Thần Trùng”:

Trong dân gian ngoài khái niệm Trùng tang, còn có khái niệm Thần Trùng.

Đã có bài lưu tại đây: https://holuongduclaocai.blogspot.com/2010/10/trong-dan-gian-ngoai-khai-niem-trung.html

Khi đã xác định có “Trùng tang” cần:

4. Kiêng kị :

- Những người thuộc Tam hợp chi cùng với Chi trùng tang phải tránh mặt lúc liệm. VD: trùng tang tại Tị, nên tam hợp của Tị là Dậu và Sửu bị phạm.

 -Những người thuộc Tam hợp tuổi với người mất bị trùng tang phải tránh VD: người mất tuổi Hợi thì tam hợp Mão Mùi bị phạm.  Trưởng nam tuổi Dần; Dâu trưởng nam tuổi Mão; Đích tôn tuổi Thìn khi liệm cũng phải tránh.

Ngoài tránh mặt lúc “liệm” thì còn cần phải tránh cả lúc “nhập quan”, “đóng cá” và đặc biệt là cả tránh lúc “hạ huyệt, lấp đất”.

- Đã “kỵ” thì không được an táng giờ đó. Ví dụ: những người tuổi Thân, Tý, Thìn không được an táng vào ngày Tỵ; người tuổi Dần, Tuất, Ngọ kỵ Hợi; tuổi Tỵ, Dậu, Sửu kỵ Dần; tuổi Hợi, Mão, Mùi kỵ Thân.

- Mặt khác, dân gian còn cho rằng tuy ngày chết không gặp Thần Trùng nhưng con cháu không biết mà chôn nhằm ngày đại xấu thì cũng nguy chẳng kém gì “Trùng tang liên táng”. Do đó cần kiêng chôn người thân các ngày theo từng tháng nhất định

5. Cách hoá giải Trùng tang:

Dân gian cho rằng trùng tang là người qua đời gặp ngày giờ xấu, cần hoá giải, làm cho người “ra đi” không còn “khả năng” gây “ảnh hưởng” xấu đến người thân thiết đang sống.

*Tìm 1 bộ bài Tổ tôm cũ (tức là đã chơi cũ rồi) bỏ mấy con Bát sách đi, số còn lại lấy rải đều ở 4 góc quan tài trong lúc đang liệm.

* Dùng bộ bài Chắn gồm 120 quân bỏ 20 quân Yêu đi, tức là bỏ bộ Nhất và bộ Nhị, chứ không bỏ Bát sách. Kèm theo là 1 cuốn lịch Tàu hoặc bộ sách Trương Thiên Sư, và bộ Bùa trùng tang.

* Sau khi tính ra người mất bị phạm trùng tang thì những người thuộc tam hợp chi cùng với chi trùng tang phải tránh mặt lúc liệm xác. VD: trùng tang tại Tị, vậy tam hợp của Tị là Dậu và Sửu bị phạm. Những người thuộc tam hợp tuổi với người mất bị trùng tang phải tránh . VD: người mất tuổi Hợi thì tam hợp Mão Mùi bị phạm. Ngoài tránh mặt lúc “liệm” thì còn cần phải tránh cả lúc “nhập quan”, “đóng cá” và đặc biệt là cả tránh lúc “hạ huyệt, lấp đất”.

* Trước khi liệm: Dùng 6 lá Linh phù Lục tự Đại minh (OM MANY PADME HUM) có kích thước 31 x 10.5 cm viết theo chiều dọc từ trên xuống dán vào thành trong của quan tài tại đầu, chân, hai bên vai, hai bên hông. Những Linh phù này có tác dụng trấn tà khí của Linh hồn. Khi chôn: Vong Nam 7, Vong Nữ 9 quả trứng vịt đã luộc chín, để trên nắp quan tài trên vùng bụng, dùng một cái niêu đất úp lên trứng, sau đó lấp đất. Cách này dùng để thu nốt những Tà khì còn sót lại. Lưu ý Linh phù được viết trên giấy vàng chữ đỏ.

* Sau khi chôn người ta lại dùng 108 cọc tre đực dóng trên mộ, 36 cọc tre hoá đóng ở nhà. Trên mộ cột thêm 1 con quạ hoặc gà mái đen.

* Một số người còn cho rằng có thể áp dụng phương pháp làm huyệt giả, đổ tỏi vào huyệt khi lấp đất hay dùng thần chú, Bát quái trận đồ trấn âm trạch để hoá giải…

* Trùng nặng thì người ta dùng con cóc màu vàng đang chửa để luyện thành thần tướng hộ vong.

* Trường hợp nặng hơn thì người ta dùng bộ gạo nếp nặn thành 12 ông thần trùng, sau khi làm phép thì dùng dao chặt đầu rồi nặn thành 1 hình nhân, dùng quan tài bằng lúc lác tẩm liệm rồi dùng 1 quả trứng vịt cắm 13 cây kim, đoạn dùng bè chuối; chọn giờ thiên giải thì thả xuôi ra sông.

 6. Vĩ thanh

Qua sách vở, bài viết trên từng đọc cũng như thực tiễn trải nghiệm, tôi chưa tìm thấy lời giải thỏa đáng dưới ánh sáng của khoa học hiện đại về nguyên do “Trùng tang” cũng như việc sinh ra “Thần Trùng” và cách trấn trùng, trừ nhốt “Thần Trùng”.

Thực ra, “sống” và “chết” là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận nên  vấn đề “Trùng tang”, “Thần Trùng” có lẽ là do tâm tưởng. Chuyện hoá giải “Trùng tang”, trừ nhốt “Thần Trùng” cũng là gỡ đi sự lo lắng trong tâm tưởng của con người. Điều cốt yếu là vững vàng, tránh mọi phiền muội quá đáng, giải độc do nhiễm “tử khí” sau tang lễ... và đặc biệt là đừng có “đồn thổi” những điều trùng hợp ngẫu nhiên!.

 Âu cũng là một việc tích đức, tu thiện và “Âm Dương lưỡng lợi” càng hay!.

Thấy bài viết cũ từng đưa lên lưu tại trang này tuy chưa thật đầy đủ nhưng thuận tiện sử dụng và chả thấy điều gì quá sai nên không viết bài mới mà nhắc lại đường dẫn nhưng bài đã soạn và lưu lại.

-Lương Đức Mến, BS từ nhiều nguồn TK, chép lại 27/6/Giáp Thìn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng cộng đồng, Hiếu kính Tổ Tông, Thương yêu đồng loại, Chăm sóc hậu nhân!